Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sàng lọc ngay từ “đầu vào”

Phong Thu| 19/02/2013 06:50

(HNM) -

Cũng theo Phó Thủ tướng, việc chạy công chức vẫn diễn ra do chế độ tuyển dụng bất cập và trong bộ máy hiện có tới 30% số công chức có cũng được, không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp ô về.

Ngay sau khi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra thực trạng này, Bộ Nội vụ đã chỉ đạo thực hiện điều tra đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) từ TƯ đến địa phương trong quý I-2013 để đưa ra giải pháp khắc phục thực trạng đội ngũ công chức đến cơ quan nhưng hiệu quả làm việc thấp. Theo một quan chức của Bộ Nội vụ, việc một bộ phận CBCC có cũng được, không có cũng được bởi họ không mang lại bất cứ thứ hiệu quả công việc nào là có thật. Song, từ trước tới nay chưa có một cuộc điều tra nào đánh giá chính xác thực trạng nên tỷ lệ CBCC làm việc hiệu quả hay không cũng chưa được thống kê đầy đủ.

Như vậy, việc một bộ phận CBCC làm việc không hiệu quả đã được nhìn nhận, chỉ có điều chưa có cuộc điều tra nên chưa biết đó là bộ phận nào. Tuy nhiên, khi có kết quả điều tra thì tỷ lệ đó là bao nhiêu cũng chưa phải là mục tiêu cuối cùng. Điều quan trọng nhất là "chỉ tên, điểm mặt", tìm ra bộ phận CBCC không làm việc rồi từ đó có biện pháp giải quyết phù hợp. Kinh nghiệm từ việc thực hiện tinh giảm biên chế nhiều năm qua đã cho thấy điều đó.

Cùng với việc điều tra, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục rà soát lại quy chế, quy trình, quy định về tuyển dụng để bảo đảm chặt chẽ. Đặc biệt, việc thi tuyển công chức mới đây của Bộ Nội vụ có 3/5 nội dung thi, tiến hành bằng hình thức thi trực tuyến trên máy tính được coi là một động thái tránh được mức thấp nhất xảy ra tiêu cực. Nhìn chung, các thí sinh đỗ hay trượt trong kỳ thi này đều thừa nhận hình thức thi này minh bạch, khách quan.

Trong khi chưa thực hiện tốt cơ chế đào thải, giải quyết cho thôi việc và miễn nhiệm công chức không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật thì việc sàng lọc ngay từ "đầu vào" là giải pháp tốt, góp phần để những người gia nhập đội ngũ thực thi công vụ có đủ trình độ, năng lực phục vụ nhân dân, có tinh thần trách nhiệm với xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sàng lọc ngay từ “đầu vào”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.