Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mái ấm Thánh Tâm: Nơi nuôi dưỡng những mảnh đời bất hạnh

VÂN NGA| 19/02/2013 06:52

Năm năm qua, Mái ấm Thánh Tâm (ở thôn Nghĩa, xã Xuy Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã trở thành nơi nuôi dưỡng ước mơ cho những đứa trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi; nơi nương tựa của người già cô đơn.


Mái ấm Thánh Tâm được hình thành từ tình thương của các nữ tu Thừa sai Bác Ái, dưới sự nâng đỡ của linh mục Nguyễn Minh Hoàng (Chính xứ Xuy Xá). Linh mục Nguyễn Minh Hoàng đã mượn gian nhà của giáo dân để đón trẻ khuyết tật, khiếm thính, khiếm thị, tâm thần và người già cô đơn về nuôi dưỡng.

Em Lê Thị Ngần, 15 tuổi, sinh ra đã mắc căn bệnh down bẩm sinh, cơ thể yếu ớt, đi không vững... Ngày Ngần còn bé, bố bỏ mẹ con em đi lấy vợ khác. Một mình nuôi bốn con nhỏ quá vất vả nên mẹ đành phải gửi em vào Mái ấm Thánh Tâm. Ở đây, Ngần được linh mục và các nữ tu chăm sóc từ bữa ăn đến giấc ngủ.

Em Nguyễn Công Anh, 15 tuổi, quê ở xã Phù Lưu, huyện Mỹ Đức, Hà Nội bị vẹo cột sống và ngoẹo cổ. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên Mái ấm Thánh Tâm đã đón Công Anh về nuôi dưỡng, chăm sóc. 5 năm sống ở đây, Công Anh đã bớt tự ti, hòa nhập được với các bạn. Công Anh có khiếu hài hước nên luôn mang lại niềm vui cho các bạn, anh, chị ở mái ấm...

Dương Thị Hiền, 20 tuổi, liệt hai tay nhưng có biệt tài vẽ tranh bằng đôi chân. Những bức tranh của Hiền luôn chứa đựng ước mơ về một tương lai tươi đẹp.

Hiện tại, mái ấm có 21 em khuyết tật, 2 người già cô đơn và 5 trẻ mồ côi, cơ nhỡ. Từ ngày thành lập đến nay, mái ấm đã có 10 trẻ được đón về các gia đình, trong đó có 8 trẻ mồ côi, không nơi nương tựa được nhận về làm con nuôi ở các gia đình hiếm muộn. Nhờ có sự tận tình chăm sóc của các sơ nên sức khỏe của các em khá ổn định. Như bé Nguyễn Thu Hương mồ côi mẹ ngay từ khi lọt lòng, bố bỏ đi lấy vợ khác, ông bà nội già yếu nên gửi bé vào mái ấm khi còn đỏ hỏn, ốm yếu. Qua 7 tháng được chăm sóc, nay Hương đã được 7kg, nom rất xinh xắn, đáng yêu…

Do mới thành lập nên cơ sở vật chất của mái ấm còn thiếu thốn và để duy trì được hoạt động chủ yếu dựa vào lòng hảo tâm của bà con giáo dân và những người dân quanh vùng. Sơ Vũ Thị Thơm cho biết, nhiều khi hết gạo, các sơ ra nhà dân xin và đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con.

Hằng năm, cứ mỗi khi Tết đến xuân về hay dịp hè là mái ấm lại nhận được sự hỗ trợ của nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân đến động viên, chia sẻ và tặng quà. Sự quan tâm của cộng đồng đã và đang tiếp sức cho Mái ấm Thánh Tâm để cùng bù đắp cho những số phận thiệt thòi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mái ấm Thánh Tâm: Nơi nuôi dưỡng những mảnh đời bất hạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.