Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các đơn vị quân đội với công tác bảo đảm an toàn giao thông: Quản lý chặt, xử lý nghiêm

Nguyên Hoa| 20/02/2013 07:09

(HNM) - Những năm gần đây, nhiều đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thực hiện giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết, bị thương. Cùng với đó, ý thức của CBCS trong các đơn vị được nâng lên rõ rệt.

Điển hình trong việc phối hợp thực hiện bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trong các đơn vị quân đội là Trung đoàn 102 (Sư đoàn 308). Trước đây, hầu như năm nào Trung đoàn 102 cũng để xảy ra TNGT nghiêm trọng. Vì vậy, khi nhận được chủ trương phối hợp thực hiện bảo đảm ATGT trong các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn Hà Nội của Bộ Tư lệnh Thủ đô, cùng với việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, đơn vị đã xây dựng khu vực để xe của mỗi người thành một ô, có biển hiệu và có nơi treo mũ bảo hiểm. CBCS nếu có nhu cầu ra ngoài phải được sự đồng ý của thủ trưởng bằng văn bản để trình qua trực ban. Tại cổng ra vào đơn vị có thiết bị kiểm tra nồng độ cồn, người bị phát hiện sử dụng đồ uống có cồn sẽ không được ra ngoài doanh trại. Nhờ thực hiện nghiêm túc nên trong năm 2012, Trung đoàn 102 không có vụ việc liên quan đến ATGT.

Trường Quân sự (Bộ Tư lệnh Thủ đô) là nơi có nhiều cán bộ, học viên thường về nhà vào những ngày nghỉ cuối tuần nên việc kiểm tra ATGT cho người ra ngoài doanh trại càng nghiêm ngặt. Để hạn chế nguy cơ mất ATGT, nhà trường đã bố trí xe chung đưa đón cán bộ, giáo viên. Với học viên, để hạn chế các vụ việc liên quan đến ATGT, trường đã linh động trong việc cho học viên đi sớm hoặc muộn hơn để tránh giờ cao điểm, đồng thời đưa ra quy định chiều thứ sáu hằng tuần - trước khi về nhà, học viên không tổ chức liên hoan ăn uống. Với các biện pháp cụ thể và thực hiện quyết liệt như vậy nên từ năm 2011 đến nay, Trường Quân sự luôn bảo đảm ATGT, không có tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Đại tá Nguyễn Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật cho biết, nhiều đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn Thủ đô Hà Nội như Tổng cục Hậu cần, Quân chủng Phòng không - Không quân, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Binh chủng Hóa học… đã phối hợp với Bộ Tư lệnh rất tích cực trong việc quyết tâm đẩy lùi TNGT. Theo số liệu của Ban chỉ đạo Cuộc vận động 50 ("Khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và ATGT") của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, nếu như năm 2009 các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn thành phố Hà Nội để xảy ra 48 vụ TNGT, làm chết 40 người, 43 người bị thương thì trong hai năm 2011-2012 đã giảm 20% số vụ và gần 10% số người chết so với trước đó). Riêng đối với các đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô trong hai năm chỉ còn 1 vụ, giảm 6 người chết so với năm 2009.

Theo Đại tá Nguyễn Doãn Anh, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, có được kết quả trên trước hết là nhờ sự vào cuộc đầy quyết tâm của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị, đồng thời đây cũng là kết quả sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các đơn vị đóng quân trên địa bàn Hà Nội với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội trong bảo đảm trật tự ATGT. Là đơn vị chủ trì thực hiện việc phối hợp trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng, thực hiện ký giao ước thi đua; Ban Chỉ huy quân sự các địa phương mời các đơn vị đóng quân trên địa bàn cùng tham gia. Các đơn vị quân đội đã đưa nội dung phổ biến, giáo dục bảo đảm trật tự ATGT vào kế hoạch huấn luyện hằng năm với những nội dung phong phú như tổ chức tọa đàm, hội thi, làm bảng tin, cổ động trực quan. Bên cạnh đó, xe mô tô, ô tô cá nhân cũng từng bước được quản lý, bắt buộc chủ phương tiện phải sửa chữa khi không bảo đảm kỹ thuật an toàn…

Định kỳ hai năm một lần, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn thành phố sẽ tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm trong công tác phối hợp bảo đảm ATGT, "Tinh thần" bảo đảm ATGT đã được lan tỏa đến các đơn vị quân đội trên địa bàn thành phố với nhiều biện pháp tích cực và hiệu quả trong suốt 4 năm qua. Năm 2013, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và các đơn vị đóng quân trên địa bàn Thủ đô sẽ phấn đấu giảm tiếp 10% số vụ TNGT so với năm 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các đơn vị quân đội với công tác bảo đảm an toàn giao thông: Quản lý chặt, xử lý nghiêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.