Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người và hoa trên phố

Đà Đông| 21/02/2013 06:05

(HNM) - Đường hoa, phố hoa đã trở thành


Lần đầu tiên được mở, song đường hoa Bạch Đằng tại thành phố biển Đà Nẵng với chủ đề "Trăm hoa khoe sắc" đã là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn. Trải dài khoảng 1km dọc bờ sông Hàn thơ mộng, đường hoa Bạch Đằng làm ấm lòng du khách Hà Nội khi chợt gặp cánh đào hồng thắm Nhật Tân khoe sắc bên những cội mai vàng. Đường hoa sử dụng hơn 100.000 giỏ hoa, cây xanh các loại, trong đó có hơn 100 loại hoa với kinh phí lên tới 17 tỷ đồng.

Rực rỡ sắc hoa đào trong nắng xuân sông Hàn.


Nằm ở vị trí lý tưởng, ngay trung tâm thành phố, đường hoa Bạch Đằng, thành phố Đà Nẵng đã thu hút một khối lượng lớn người dân địa phương và du khách tới tham quan. Tuy nhiên, dù nhiều song tiểu cảnh, cây cảnh chỉ được trưng bày chủ yếu trên vỉa hè đường Bạch Đằng phía bờ sông nên nếu muốn thư thả ngắm hoa, chụp hình không hề đơn giản. Ban ngày còn đỡ. Vào ban đêm, lượng khách đổ về đường hoa đông hơn vì nhiều người cho rằng hiệu ứng ánh sáng từ hệ thống đèn trang trí làm hoa cỏ thêm lung linh, huyền ảo. Khách đông, vỉa hè chật hẹp vì phần lớn được dành để trưng bày hoa khiến du khách phải chen chân giữa đường hoa, ngắm hoa qua… dòng người (!).

Sau 10 ngày khoe sắc đón du khách thập phương và người dân bản địa, sáng 17-2, đường hoa Bạch Đằng đã được phá dỡ để trả lại mặt bằng. Rất tiếc, đã có những lộn xộn xảy ra. Dù không phải là "cướp hoa" như một số phương tiện thông tin đại chúng đã nêu song đại diện đơn vị trưng bày đường hoa xuân Bạch Đằng thừa nhận, trong quá trình thu gom một số người dân có hành động thái quá, dẫn đến có một số hình ảnh chưa đẹp.

Trên thực tế, hệ thống chiếu sáng, những cây có giá trị như mai, địa lan, lan đã được Ban tổ chức thu hồi, chuyển đi. Nhưng còn nhiều hoa tươi, còn sử dụng được nên một số trường học, đình chùa đăng ký thu gom để tiếp tục sử dụng, phục vụ mục đích công cộng, và lộn xộn đã diễn ra ở khâu này.

Chen chân vào đường hoa, phá hoa, bẻ cành, trèo lên các tiểu cảnh, dẫm lên hoa để chụp ảnh kỷ niệm là những hiện tượng đã xảy ra ở đường hoa, phố hoa Hà Nội. Đường hoa Bạch Đằng, Đà Nẵng không có hiện tượng này. Từ câu chuyện của Đà Nẵng lại nhớ về Thủ đô Hà Nội. Vào dịp đầu Xuân, lễ hội Hoa, phố Hoa thường được tổ chức bên bờ hồ Hoàn Kiếm. Không lớn về quy mô, song với rất nhiều "kỳ hoa, dị thảo" kết hợp với các trang trí tiểu cảnh đã tạo dấu ấn trong lòng người thưởng ngoạn. Tuy nhiên, việc bảo đảm an ninh trật tự cho đường hoa, phố hoa luôn là mối lo thường trực của các nhà tổ chức. Dù có rất nhiều cố gắng song hiện tượng bẻ hoa, dẫm lên hoa chụp ảnh chưa được khắc phục triệt để. Đặc biệt, cảnh tranh cướp hoa sau Lễ hội hoa năm 2010 tại Thủ đô thực sự là một kỷ niệm buồn và đã dấy lên một hồi chuông báo động về ý thức của người tham gia lễ hội. Không biết có phải vì thế mà năm 2013 Hà Nội không tổ chức đường hoa xuân mà thay đó bằng hàng loạt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật? Sau 3 năm tổ chức liên tiếp, việc không tổ chức phố hoa tại Thủ đô đã để lại không ít tiếc nuối cho người yêu hoa.

Ngày Tết du xuân đến với phố hoa, đường hoa, ai cũng mong muốn được thư thái để chiêm ngưỡng, tận hưởng được hết vẻ đẹp tràn đầy sức sống của hoa cỏ mùa xuân. Song để thực hiện điều này không hề đơn giản. Ban tổ chức, chính quyền địa phương chỉ có thể quyết định cách tổ chức, quy mô, tầm vóc của đường hoa, phố hoa. Còn cách ứng xử với hoa như thế nào phụ thuộc vào chính du khách đến tham quan, thưởng ngoạn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người và hoa trên phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.