Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chợ Quang mới: Góp phần xóa “điểm đen” về giao thông

Bài, ảnh: Đào Mùi| 25/02/2013 06:19

(HNM) - Chợ Quang (nằm dọc đường Kim Giang), thuộc xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, từng là

Chợ Quang mới vừa đi vào hoạt động.


Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt Nguyễn Văn Phong chia sẻ: Khi chưa có chợ mới, bất cứ ai đi qua đường Kim Giang, thuộc địa bàn xã Thanh Liệt cũng cảm thấy ngột ngạt, khó chịu, bởi cảnh chợ họp tràn xuống đường. Nhiều hộ còn chiếm dụng cả vỉa hè hai bên để bày bán rau, củ, quả, thực phẩm, đồ gia dụng. Sau mỗi buổi chợ, những đống rác, nước thải được xả thẳng ra lòng, lề đường, vỉa hè, khiến khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng. Vào giờ cao điểm, một số người còn tràn xuống lòng đường chèo kéo khách, gây cản trở, ách tắc giao thông. Đã rất nhiều lần chính quyền địa phương tổ chức giải tỏa, xử lý các trường hợp vi phạm, song tình trạng này chỉ khắc phục được một vài ngày, rồi đâu lại vào đó, thậm chí vi phạm tái diễn với mức độ nặng hơn. Để chấm dứt tình trạng nêu trên, huyện Thanh Trì đã đầu tư xây dựng chợ Quang mới.

Chợ mới được xây dựng trên diện tích hơn 4.000m2, cách khu chợ cũ gần 500m, với tổng kinh phí lên tới hơn 14 tỷ đồng, trong đó thành phố Hà Nội đầu tư làm hạ tầng kỹ thuật, còn lại là nguồn vốn xã hội hóa. Chợ được khởi công ngày 16-10-2012, đến ngày 24-1-2013 chính thức đi vào hoạt động, đem lại môi trường kinh doanh sạch, đẹp, văn minh cho xã Thanh Liệt và khu vực lân cận…

Chị Nguyễn Thị Ngân là chủ sạp hàng hoa quả cho biết: Dù lượng khách mua hàng có kém hơn, song về đây môi trường kinh doanh sạch sẽ, an toàn và quy củ hơn nhiều. Cùng chung tâm trạng, chủ sạp bán quần áo Lê Thị Ánh Hồng vui vẻ: "Vui lắm, từ nay trở đi, tôi đã có chỗ kinh doanh ổn định, không phải chạy mưa, chạy nắng và không phải hít bụi đường…".

Để tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh trong chợ, Ban quản lý chợ Quang đã miễn phí dịch vụ 3 tháng đầu tiên cho các sạp hàng, ki ốt... Điều quan trọng, việc đưa các tiểu thương về nơi kinh doanh mới đã từng bước hình thành thói quen buôn bán tập trung, dễ dàng quản lý chất lượng các sản phẩm. Đồng thời góp phần vào việc xóa dần tình trạng lấn chiếm lòng đường, đất công, gây mất vệ sinh và đã giúp cho địa phương xóa được "điểm đen" về giao thông ở nơi đây. Đến nay, đã có gần 200 hộ vào bán hàng tại chợ Quang mới và 100% số hộ kinh doanh ở chợ cũ đã bàn giao mặt bằng cho Dự án thoát nước, kè bờ sông Tô Lịch, mang lại nhiều thuận lợi cho địa phương. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ Quang mới: Góp phần xóa “điểm đen” về giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.