Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mua dự trữ 40 triệu liều vắcxin phòng cúm gia cầm

Minh Hải| 28/02/2013 10:24

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn mua dự trữ 40 triệu liều vắcxin cúm gia cầm để tiêm phòng bao vây khẩn cấp khi có dịch xảy ra.

Thời gian thực hiện từ ngày 1/3 đến ngày 31/12/2013.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm quản lý và sử dụng đúng mục đích số lượng, chủng loại vắcxin; chỉ đạo việc luân chuyển vắcxin để đảm bảo hạn sử dụng; quyết định cấp vắcxin, hướng dẫn các địa phương tiêm phòng khi xảy ra dịch bệnh khẩn cấp; hoàn trả ngân sách nhà nước kinh phí mua vắcxin nếu không có nhu cầu sử dụng; phối hợp với Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung kinh phí để mua vắcxin phục vụ yêu cầu phòng chống dịch khẩn cấp.



Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính bổ sung 10,4 tỷ đồng, từ nguồn dự toán chi sự nghiệp kinh tế năm 2013 để Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mua vắcxin dự phòng.

Theo đó, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm sử dụng kinh phí từ ngân sách địa phương để mua vắcxin hỗ trợ phòng chống dịch khẩn cấp trên địa bàn ngoài phần hỗ trợ từ ngân sách Trung ương; đảm bảo kinh phí tổ chức tiêm phòng, mua dụng cụ, bảo hộ lao động cho người tiêm phòng và các chi phí khác phục vụ công tác tiêm phòng theo các quy định hiện hành.

Được biết, vừa qua dịch cúm gia cầm và dịch lợn tai xanh đã bùng phát tại một số tỉnh, thành phố. Để nhanh chóng phòng ngừa và dập tắt các ổ dịch, không để lây lan ra diện rộng, góp phần ổn định và phát triển chăn nuôi, việc dự phòng vắc xin để tiêm phòng chống dịch cho gia cầm, gia súc là việc làm quan trọng.

Campuchia: 8 người chết do cúm gia cầm

Bộ Y tế Campuchia ngày 26/2 thông báo nước này có thêm một ca tử vong vì nhiễm virút cúm gia cầm H5N1, nâng số người thiệt mạng vì virút này kể từ đầu năm nay lên 8 người.

Theo giới chức y tế Campuchia, nạn nhân mới nhất là nam giới, 35 tuổi, người dân tỉnh Kampong Cham, tử vong ngày 25/2 tại một bệnh viện ở thủ đô Phnôm Pênh. Trước khi phát bệnh hồi đầu tháng, người đàn ông này đã ăn hai con vịt bị chết.

Theo tin từ Bộ Y tế Campuchia, cho biết các cơ quan chức năng nước này đang rất lo ngại vì chỉ trong hai tháng đã có tới 9 người nhiễm virút cúm H5N1 tại nước này, trong đó 8 người đã chết. Tại nhiều ngôi làng, mặc dù có rất nhiều gia cầm bị chết, song người dân không báo cáo lên các cơ quan chức năng. Cá biệt ở một số địa phương, phải mất một tháng các cơ quan chức năng mới được biết thông tin về gia cầm chết. Do đó, Bộ Y tế Campuchia đang tăng cường theo dõi để có thể phát hiện và điều trị các ca nhiễm H5N1 trong giai đoạn đầu, đồng thời khuyến cáo người dân không tiếp xúc hay ăn thịt những con gia cầm bị chết và báo cáo với cơ quan chức năng nếu phát hiện thấy gia cầm chết. Trong khi đó, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Campuchia cũng cho biết cơ quan này đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch cúm H5N1 tại nước này.

Virút cúm H5N1 truyền từ gia cầm sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp. Tuy nhiên, các chuyên gia đang lo ngại virút này có thể biến thể làm lây nhiễm dễ dàng giữa người với người và khi đó có thể sẽ bùng phát thành đại dịch trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua dự trữ 40 triệu liều vắcxin phòng cúm gia cầm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.