Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP HCM: Tạm giữ gần 5.000 mũ bảo hiểm kém chất lượng

Hà Tuấn| 07/03/2013 18:50

(HNMO) - Ngày 7-3, lực lượng liên ngành đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản 33 vụ vi phạm, tạm giữ 4.786 mũ bảo hiểm.

Trong đợt ra quân ngày đầu tiên (7-3), lực lượng liên ngành đã tiến hành kiểm tra 32 cửa hàng bán MBH thuộc các quận 1, 3, 5, 10, Bình Thạnh, Gò Vấp, Thủ Đức, Tân Bình… địa bàn TP, qua đó đã phát hiện và lập biên bản 33 vụ vi phạm, tạm giữ 4.786 MBH và 2.345 kính chắn gió MBH, với các lỗi vị phạm như: hàng không có chứng từ, hóa đơn; không niêm yết giá; không nhãn mác; chất lượng không phù hợp tiêu chuẩn; không có dấu hợp quy; không có giấy đăng ký kinh doanh…

Một cửa hàng tại quận 10, TP Hồ Chí Minh bán MBH kém chất lượng.


Ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công thương) cho biết, thời gian qua, tình trạng kinh doanh và sử dụng các loại MBH cho người đi môtô, xe máy không bảo đảm chất lượng, đặc biệt là các loại mũ không phải MBH có kiểu dáng tương tự gây nhầm lẫn với MBH, khiến cho người tham gia giao thông khi xảy ra tai nạn có nhiều nguy cơ tiềm ẩn thương vong cao, đồng thời gây bức xúc dư luận xã hội.
Nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, Cục QLTT triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về kinh doanh MBH giả, nhập lậu, không bảo đảm chất lượng lưu thông trên thị trường, đặc biệt tập trung vào hành vi kinh doanh các loại mũ có kiểu dáng giống MBH. Các đối tượng kiểm tra đợt này gồm: các cửa hàng kinh doanh MBH, mũ có kiểu dáng giống MBH, từ người bán MBH lưu động đến các cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh MBH, mũ có kiểu dáng giống MBH…

Đợt kiểm tra này sẽ xử lý các loại MBH giả, không đảm bảo chất lượng, không có dấu hợp quy, chưa công bố tiêu chuẩn chất lượng, vi phạm về nhãn hàng hóa, các loại MBH có kiểu dáng giống MBH, các loại mũ nhập lậu, không có nguồn gốc xuất xứ, ông Hùng thông tin.

Ông Hùng cũng cho biết thêm, vừa qua liên Bộ Công Thương, Công an, Giao thông Vận tải, Khoa học Công nghệ đã ban hành Thông tư Liên tịch quy định về sản xuất kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng MBH để tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho các lực lượng chức năng QLTT và chất lượng MBH. Đồng thời, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng sẽ ban hành chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH giả cho người đi mô tô, xe máy.


Cũng trong chiều nay, đại diện 7 nhà sản xuất MBH uy tín trên địa bàn TP đã ký vào biên bản cam kết sẽ không tăng giá bán trong năm 2013 và đưa ra các chương trình khuyến mãi giảm từ 10 đến 30% giá thành/mũ. Kế hoạch trên kéo dài từ ngày 7 đến 15-3. Từ ngày 15-3 đến 15-4, đẩy mạnh chiến dịch truyền thông để người dân hiểu, phân biệt MBH giả và thật, kết hợp cùng cơ quan chức năng đồng loạt ra quân xử lý các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh buôn bán MBH giả, nhập lậu. Từ 15-4 đến 15-6 sẽ xử phạt người mô tô, xe máy không đội MBH hoặc đội mũ giả, đồng thời tiếp tục dùng các biện pháp tuyên truyền.

Được biết, theo Thông tư liên tịch 4 Bộ, MBH phải có cấu tạo đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Mũ có kiểu dáng nhái, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật trên thì sẽ không được coi là MBH. Những trường hợp đội MHB không đạt tiêu chuẩn sẽ bị xem như không đội mũ và bị xử phạt từ 100-200 ngàn đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP HCM: Tạm giữ gần 5.000 mũ bảo hiểm kém chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.