Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để "một cửa" ngày càng chuẩn

Phong Thu| 12/03/2013 06:00

(HNM) - Việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận "một cửa") đã được quy định tại nhiều văn bản của TƯ và thành phố. Đến nay, hầu hết xã, phường, quận, huyện của thành phố Hà Nội đã thực hiện niêm yết công khai TTHC, song, hình thức niêm yết mỗi nơi mỗi khác.

Cách niêm yết phổ biến hiện nay là TTHC được in thành từng tập, niêm yết trên bảng, tại bộ phận "một cửa". Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng niêm yết kiểu đối phó nên bố trí bảng ở những địa điểm khó nhìn, không thuận tiện cho người dân tìm hiểu, thậm chí không ít văn bản cũ, mất không được thay thế. Một số đơn vị niêm yết bằng bảng biểu rất khang trang nhưng lại treo tít trên cao khiến người dân phải ngước lên mới đọc được. Như vậy, cùng là niêm yết công khai nhưng cách thức niêm yết cũng phần nào cho thấy sự quan tâm của đơn vị đối với công tác cải cách hành chính như thế nào.

Tùy điều kiện của mỗi đơn vị, song nhất thiết bảng niêm yết phải có kích thước thích hợp, đầy đủ các TTHC với nội dung, quy trình, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Nơi đặt bảng niêm yết phải có không gian đủ rộng để người đọc có thể nghiên cứu, ghi chép. TTHC niêm yết cần được chia thành tập theo từng lĩnh vực, nội dung của từng TTHC được in một mặt trên giấy khổ A4, kèm theo mẫu đơn, mẫu tờ khai (nếu có)… Ngoài hình thức niêm yết công khai nêu trên và hình thức công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, còn có thể sử dụng thêm các hình thức công khai khác như tập hợp các TTHC theo lĩnh vực để đóng thành quyển đặt tại nơi tiếp nhận hồ sơ giải quyết, nhà văn hóa và các nơi sinh hoạt công cộng…

Một số quận, huyện như Từ Liêm, Long Biên… đã tổ chức kiểm tra thực tế, yêu cầu những đơn vị thực hiện chưa đúng quy định và "chuẩn" của bộ phận "một cửa" sắp xếp, bố trí lại, đồng thời có kế hoạch hỗ trợ cần thiết. Qua đó, Phòng Nội vụ huyện Từ Liêm đã chỉ đạo 16 xã, thị trấn thực hiện niêm yết công khai TTHC theo một "chuẩn" chung, thống nhất trên toàn địa bàn huyện. Việc làm này vừa từng bước khắc phục được những hạn chế, tồn tại về diện tích, hình thức cũng như chất lượng phục vụ, vừa tạo nền nếp làm việc hiệu quả của bộ phận "một cửa" để phục vụ công dân ngày một tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để "một cửa" ngày càng chuẩn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.