Theo dõi Báo Hànộimới trên

Địa chỉ tin cậy mang tên B93

Nguyên Hoa| 12/03/2013 06:15

(HNM) - Từ nhiều năm nay, CLB B93 đã trở thành địa chỉ tin cậy của người sau cai nghiện, bởi ở đây, họ có thêm điểm tựa cho cuộc sống.

Vừa cùng với công an phường thu xếp ổn định nơi bán hàng cho hai thành viên trong CBL B93 mới đi cai nghiện trở về phường trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, CCB Lê Minh Xừ, Chủ nhiệm CLB B93 phường Mai Dịch (Cầu Giấy), lại đôn đáo tìm "Mạnh Thường quân" để giải quyết việc làm thêm cho 4 hội viên CLB. Ông cho biết: "Để CLB B93 thực sự hoạt động có hiệu quả, quan trọng nhất là phải tạo việc làm cho hội viên". Với suy nghĩ đó, đã hơn 10 năm từ ngày thành lập, Ban chủ nhiệm CLB B93, gồm những CCB đầy tâm huyết như ông Lê Minh Xừ, đã không quản nắng, mưa vận động đối tượng sau cai đến sinh hoạt và tìm cách tạo việc làm cho họ. Ngoài ra, đến nay các CCB của phường Mai Dịch đã vận động được hơn 100 người và các tổ dân phố ký cam kết không mắc tệ nạn xã hội.

Một điểm rửa xe máy của CLB B93 phường Thành Công. Ảnh: Trung Kiên


Ra đời từ năm 2002, CLB B93 của phường Ngọc Thụy (Long Biên) đã thực sự trở thành điểm tựa cho những người lầm lỗi. Tạo dựng được lòng tin đối với hội viên có sự đóng góp không nhỏ của Ban chủ nhiệm CLB. CCB Lê Hồng Quân, Chủ nhiệm CLB B93 phường Ngọc Thụy nói: "Thành viên Ban chủ nhiệm chủ yếu là CCB, tất cả có chung suy nghĩ: Hiểm họa ma túy có sức tàn phá, hủy hoại con người ghê gớm. Tham gia CLB và gắn bó với công việc này chúng tôi coi đây như một trách nhiệm". Với sự tận tụy, chân thành và tâm niệm hội viên CLB như con cháu mình, sẵn sàng giúp đỡ họ, các CCB đã trở thành chỗ dựa tinh thần, tạo dựng niềm tin hoàn lương cho người nghiện.

CLB B93 là cách gọi tắt của "Mô hình quản lý, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ người cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng và phòng, chống tái nghiện". Là thành viên trong Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội của thành phố Hà Nội, nhiều năm qua các cấp hội CCB đã tích cực tham gia vào Ban chủ nhiệm CLB B93 của địa phương mình. Theo thống kê của Hội CCB TP Hà Nội, toàn thành phố hiện có 74 CLB B93, trong đó 90% CLB do CCB làm chủ nhiệm. Có thể kể đến gương tiêu biểu của CCB Nguyễn Viết Vân, Chủ nhiệm CLB B93 phường Kim Mã (Ba Đình). Để tạo việc làm cho hội viên sau cai, ông đã bán chiếc xe máy là phương tiện đi lại duy nhất của gia đình để mua máy ép mía về giúp hội viên có việc làm. Đồng thời ông còn đến nhiều cơ quan, xí nghiệp, cơ sở dạy nghề xin việc làm cho hội viên. CCB Vũ Kim Bằng, Chi hội 2, phường Đức Giang (Long Biên), bằng lương hưu của mình ông đã giúp hai thanh niên sau cai nghiện có hoàn cảnh khó khăn được học nghề và có việc làm ổn định… Ngoài ra, 44 người nghiện sau cai được hội cơ sở hỗ trợ vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để sản xuất kinh doanh, 242 người nghiện sau cai được sự giúp đỡ của các cấp hội CCB có việc làm ổn định, được đưa ra khỏi danh sách đối tượng nghiện của địa phương.

Trong khi tỷ lệ tái nghiện ma túy còn cao, công tác cai nghiện tại cộng đồng chưa thực sự đạt hiệu quả thì CLB B93 ra đời, có sự sát cánh của CCB với những cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả đang là một hướng đi đúng trong quá trình quản lý sau cai, phòng, tránh tái nghiện, đáng khuyến khích, nhân rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Địa chỉ tin cậy mang tên B93

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.