Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng lực lượng là nhiệm vụ then chốt

Ngọc Hà| 14/03/2013 06:19

(HNM) - Là đơn vị mới, Đảng bộ Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố Hà Nội đang đứng trước nhiều thách thức trong quá trình lãnh đạo xây dựng lực lượng nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ.

Với 1.175 cán bộ, chiến sỹ, trong đó trên 1/2 được thuyên chuyển từ các lực lượng khác sang, nên ngay từ đầu, Đảng ủy Sở đã xác định tập trung lãnh đạo xây dựng lực lượng, làm tốt công tác cán bộ. Đảng ủy Sở đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo việc củng cố tổ chức bộ máy, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, chiến sỹ. Đến nay, số cán bộ, chiến sỹ của Sở đã tăng lên 1.700 người, chất lượng chuyên môn được cải thiện. Trang bị kỹ thuật được nâng cao. Thành quả tích cực nhất của Đảng bộ Sở là đã nhanh chóng ổn định tổ chức và duy trì được đoàn kết nội bộ. Năm 2012, Đảng bộ Sở đã chỉ đạo xây dựng trên 100 quy trình, quy chế nội bộ, thành lập các tổ chức, đoàn thể, nghiên cứu mở rộng mô hình tổ chức… Sự bắt nhịp nhanh chóng của Sở CSPCCC đối với nhiệm vụ đã góp phần tích cực vào kết quả PCCC năm 2012: Không xảy ra cháy nổ nghiêm trọng; so với năm 2011, giảm 13% số vụ cháy, giảm 40% số vụ nổ và giảm 27 tỷ đồng thiệt hại.

Một buổi diễn tập của các chiến sỹ Cảnh sát PCCC Hà Nội. Ảnh: Khánh Nguyên


Tuy nhiên, Đảng bộ Sở CSPCCC thành phố với trên 600 đảng viên đang đứng trước nhiều yêu cầu, nhiệm vụ và thách thức mới. Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi cho biết, từ nay đến năm 2020, Sở phải xây dựng đủ 29 phòng CSPCCC quận, huyện, thị xã (hiện mới có 10 phòng), hoàn thiện cơ cấu tổ chức của Sở với 40 phòng, ban chuyên môn, nâng tổng quân số lên 5.000 cán bộ, chiến sỹ. Trước mắt, năm 2013 sẽ thành lập thêm 5 phòng CSPCCC khu vực. Trong khi đó, cơ cấu tổ chức hiện vẫn chưa hoàn chỉnh. Có phòng quá đông, có phòng còn ít, có nơi nhiều việc, có nơi quá ít việc. Bên cạnh đó, việc bố trí phân công cán bộ lãnh đạo các phòng, ban cũng bộc lộ những hạn chế. Trình độ chung chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao. Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi khẳng định: "Phương pháp lãnh đạo, tư duy công việc của một số cán bộ trong nhiều việc chưa tới, chúng tôi yêu cầu cán bộ, chiến sỹ phải chủ động, sáng tạo hơn, nhìn nhận công việc phải có tầm cao hơn". Chưa hết, Ban Giám đốc theo cơ cấu quy định gồm 1 giám đốc và 4 phó giám đốc, nhưng nay chỉ có 2 phó giám đốc.

Trong khi đó, hệ thống tổ chức cơ sở Đảng cũng như sinh hoạt của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Sở CSPCCC còn gặp một số khó khăn. Hiện tại, do cơ sở vật chất thiếu, ngay cả việc sắp xếp văn phòng Đảng ủy Sở ở đâu, ai đảm nhiệm chức vụ chánh văn phòng chưa được quyết định. Các đảng viên thuộc các phòng CSPCCC khu vực chưa sinh hoạt cùng với đảng bộ địa phương nơi đặt trụ sở, nên công tác phối hợp tác chiến còn hạn chế.

Để khắc phục những tồn tại hiện nay, Đảng ủy Sở CSPCCC thành phố đã đề ra các giải pháp nhằm từng bước tháo gỡ với tinh thần lãnh đạo có chiều sâu, lâu dài hơn, mục tiêu phấn đấu được tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ. Ngay trong năm 2013, Sở sẽ tập trung rà soát, đánh giá lại toàn bộ tổ chức bộ máy, cán bộ, chiến sỹ của lực lượng. Trên cơ sở phân tích, sẽ chỉ đạo sắp xếp, bố trí cho thật hợp lý. Trong năm 2013, Sở cũng sẽ tiến hành quy hoạch cán bộ cấp ủy và chỉ huy đến năm 2016 cả ba cấp từ phó, trưởng phòng đến ban giám đốc. Song song với nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lực lượng hiện tại, Đảng ủy Sở chủ trương tập trung chuẩn bị nhân sự sẵn sàng cho việc thành lập các phòng, ban chuyên môn thuộc Sở và các phòng CSPCCC khu vực theo hướng coi trọng yếu tố chất lượng, đạo đức cán bộ; đồng thời tạo cơ chế mở cho người có năng lực.

Đảng ủy Sở CSPCCC đồng thời xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là tăng cường công tác giáo dục, chính trị tư tưởng; công tác kiểm tra; công tác phát triển Đảng. Đội công tác Đảng và công tác quần chúng vừa được thành lập sẽ tập trung các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng. Đảng ủy Sở sẽ chỉ đạo chấn chỉnh công tác kiểm tra việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nếu phát hiện vi phạm sẽ kỷ luật nghiêm minh; đổi mới sinh hoạt đảng theo chủ đề có trọng tâm, sát sườn với công tác để tạo được điểm nhấn trong công việc. Đảng bộ Sở đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh trong năm 2013. Toàn lực lượng đang có sự nhất trí cao trong việc xây dựng đơn vị, tổ chức Đảng ổn định và đoàn kết là những lợi thế căn bản để tin tưởng rằng, mục tiêu đặt ra là khả thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng lực lượng là nhiệm vụ then chốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.