Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chăm sóc sức khỏe cho công nhân lao động: Phải thay đổi nhận thức

Linh Nhi| 14/03/2013 06:28

(HNM) - Đối với công nhân lao động, việc đi khám và chăm sóc sức khỏe thường rất khó khăn, bởi không chỉ thiếu điều kiện về vật chất, thời gian, họ còn rất thiếu thông tin, kiến thức để có thể tiếp cận cơ sở y tế bảo đảm chất lượng.

Công nhân lao động rất cần được chăm sóc sức khỏe. Ảnh: Ngọc Linh


Công nhân Nguyễn Thị Hách, 24 tuổi, quê ở Nam Hồng (Đông Anh), làm việc tại Công ty Kai cho biết, đây là lần đầu chị được tham gia chương trình khám, tư vấn sức khỏe miễn phí do công đoàn (CĐ) tổ chức. Công ty có tới 800 công nhân, nhưng chỉ 10 người được tham gia. Hơn thế, cứ ngỡ mình khỏe mạnh, nhưng qua buổi khám sức khỏe này, chị Hách mới biết mình có một số "mầm" bệnh, tuy không nguy hiểm, nhưng cũng không thể chủ quan. Chị đã được các bác sỹ tư vấn, hướng dẫn đi khám chuyên khoa để có hướng điều trị sớm.

Đoàn Hiệp Thường, Phó Chủ tịch CĐ Công ty Kyb chia sẻ, quanh năm ngày tháng bận rộn với công việc ca kíp, chỉ khi nào ốm mới đến cơ sở y tế để khám, điều trị và lúc đó, mới biết "sức khỏe là vàng". Do vậy, khi biết có ngày hội khám, tư vấn sức khỏe miễn phí do LĐLĐ thành phố tổ chức, không chỉ bản thân đi khám mà anh Thường còn vận động nhiều bạn trong công ty đăng ký tham gia.

Được biết để tổ chức ngày hội thiết thực này, LĐLĐ thành phố đã trích 30 triệu đồng để mua thuốc bổ cấp cho CNLĐ và chỉ đạo CĐ ngành y tế phối hợp với các trung tâm y tế Long Biên, Đông Anh, các trường cao đẳng y tế Hà Nội, Hà Đông cử 34 y, bác sỹ tham gia khám, tư vấn sức khỏe công nhân. Bà Hoàng Thúy Hải, Phó Chủ tịch CĐ ngành y tế Hà Nội cho biết, CĐ chọn những bác sỹ trẻ, năng động, để chia sẻ, tư vấn cho CNLĐ. Ngoài ra, CĐ chuẩn bị tài liệu, sách, báo, tờ rơi tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS và có nội dung về chăm sóc sức khỏe để phát cho CNLĐ. Ngoài việc khám sức khỏe tổng thể cho CNLĐ, các bác sỹ sẽ chú ý về tiền sử và tình hình sức khỏe hiện tại, công việc hằng ngày, thói quen sinh hoạt trong ăn uống, nghỉ ngơi, rèn luyện... để tư vấn, cung cấp thêm thông tin, kiến thức, giúp CNLĐ biết cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của họ.

Ngày hội khám, tư vấn sức khỏe cho CNLĐ KCN Bắc Thăng Long không chỉ có tác dụng giúp CNLĐ thấy được hiện trạng sức khỏe của mình, biết cách bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và còn giúp họ nâng cao nhận thức, ý thức về việc bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, có một thực tế đáng lưu ý, 600 CNLĐ được khám, tư vấn sức khỏe, rất nhiều người ở độ tuổi "bẻ gãy sừng trâu", khi đến với ngày hội khám, tư vấn sức khỏe, họ chỉ nghĩ đi cho vui, chứ không coi đó là việc để bảo vệ sức khỏe bản thân. Chỉ đến khi được các bác sỹ khám, tư vấn, họ mới hiểu rõ về cơ thể mình, cũng như giá trị của việc khám sức khỏe định kỳ. Bác sỹ Lê Hữu Đào, Trung tâm Y tế huyện Đông Anh cho biết, kinh nghiệm đã tham gia khám, tư vấn sức khỏe cho công nhân nhiều lần, thấy một thực tế đáng lo là hầu hết CNLĐ vì không ý thức việc khám, chăm sóc sức khỏe, nên cơ thể bị suy nhược, nhiều em mắc bệnh về răng, mắt mà không biết và cũng không coi trọng việc phải sớm điều trị. Bác sỹ cho rằng, cần nâng cao tuyên truyền, nhằm thay đổi nhận thức CNLĐ về việc này.

Thực tế, số CNLĐ được khám, tư vấn sức khỏe tại ngày hội chỉ như "muối bỏ bể" so với lực lượng CNLĐ tại KCN Bắc Thăng Long nói riêng và các KCN&CX nói chung. Bà Đào Minh Đức, Trưởng ban Nữ công LĐLĐ thành phố cho biết, đây chính là trăn trở của tổ chức CĐ. Do đó, LĐLĐ thành phố xác định, tăng cường tuyên truyền, vận động để các DN tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CNLĐ một năm một lần và LĐLĐ thành phố đang cố gắng để ngày hội này được tổ chức hằng năm... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm sóc sức khỏe cho công nhân lao động: Phải thay đổi nhận thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.