Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có giấy phép xây dựng, vẫn phải dừng thi công

Bài, ảnh: Trần Thùy Ngân| 25/03/2013 07:11

(HNM) - Công trình xây dựng trên đất có sổ đỏ, chủ đầu tư chấp hành đầy đủ quy định của pháp luật, được cấp thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng vẫn bị chính quyền phường sở tại ra văn bản yêu cầu

Công trình của gia đình bà Lan đang tạm dừng thi công vô thời hạn.



Tháng 7-2012, bà Hoàng Diệu Lan nhận chuyển nhượng thửa đất của bà Đặng Thị Luyến (tại địa chỉ trên) theo Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ) cấp năm 2004 với diện tích 47,80m2. Sau đó, UBND quận Cầu Giấy đã xem xét hồ sơ và cấp đổi sổ đỏ, sang tên cho bà Lan với diện tích thửa đất không thay đổi. Căn cứ quyền sử dụng đất và sở hữu nhà, bà Lan làm thủ tục xin phép xây dựng và được UBND quận Cầu Giấy cấp Giấy phép số 37/GPXD ngày 5-2-2013 xây dựng nhà ở với kết cấu 4 tầng trên diện tích trùng khớp diện tích ghi trong sổ đỏ.

Khi gia đình bà Lan làm thủ tục xin phép xây dựng thì bà Vũ Thị Kim Xuyến (hộ liền kề, số nhà 19, hẻm 191/2/35) có đơn kiến nghị, cho rằng việc xây dựng của bà Lan vi phạm, đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ diện tích đất đã cấp giấy chứng nhận cho bà Lan, với lý do trong diện tích này có phần lấn chiếm đất công, sân chung tập thể.

Trước vấn đề này, UBND phường Nghĩa Đô đã tổ chức nhiều cuộc họp giữa hai bên liên quan cùng sự vào cuộc của đại diện tổ dân phố và cán bộ UBND quận Cầu Giấy. Tại cuộc họp ngày 1-12-2012, sau khi nghe các ý kiến phân tích đóng góp, bà Xuyến không còn kiến nghị gì về sổ đỏ đã cấp, đồng ý rút đơn kiến nghị để bà Lan được cấp phép xây dựng.

Thế nhưng, khi công trình được cấp phép và tiến hành thi công xây dựng thì bà Xuyến lại có đơn kiến nghị xem xét việc cấp giấy chứng nhận cho gia đình bà Lan và không thống nhất biên bản cuộc họp ngày 1-12-2012 tại UBND phường Nghĩa Đô.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, bà Xuyến cho biết: "Sở dĩ có việc rút đơn xong lại gửi đơn tiếp vì tôi thấy kết luận cuộc họp ngày 1-12-2012 chưa chính xác". Trả lời phóng viên về việc biên bản cuộc họp ngày 1-12-2012 đã được các thành phần tham gia cùng thống nhất và ký tên đầy đủ, trong đó có cả chữ ký của mình, bà Xuyến nói: "Hôm đó tôi ký vội vì phải đi công tác"!

Đáp ứng yêu của bà Xuyến, UBND phường Nghĩa Đô đã tổ chức thêm 2 cuộc họp nữa vào các ngày 1 và 8-3-2013, có gửi giấy mời đến bà Xuyến nhưng bà Xuyến đều vắng mặt, khiến đại diện khu dân cư bất bình và đề nghị Đảng ủy, UBND phường báo cáo các cơ quan chức năng sớm giải quyết vụ việc, bác bỏ nội dung đơn kiến nghị của bà Xuyến và thống nhất để bà Lan được xây dựng theo đúng quy định của pháp luật, tránh ảnh hưởng đến các hộ dân liền kề.

Theo bà Trần Thị Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô, phường đã thực hiện đúng chức năng quản lý địa bàn, quản lý trật tự xây dựng trên cơ sở các giấy tờ của cơ quan thẩm quyền xét cấp cho người dân. Trường hợp gia đình bà Lan đã được UBND quận Cầu Giấy cấp sổ đỏ và giấy phép xây dựng thể hiện sự hiểu biết và chấp hành đúng các quy định pháp luật. Quá trình làm việc với phường, bà Lan luôn có thái độ cầu thị và tôn trọng chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, đến ngày 8-3-2013, UBND quận Cầu Giấy lại có văn bản 163/UBND-QLĐT yêu cầu UBND phường Nghĩa Đô ra văn bản đề nghị bà Lan tạm dừng thi công xây dựng công trình để giải quyết dứt điểm các nội dung theo đơn đề nghị của bà Vũ Thị Kim Xuyến. Ngày 11-3-2013, UBND phường Nghĩa Đô cử cán bộ chức năng xuống hiện trường lập biên bản, yêu cầu gia đình bà Lan dừng thi công với sự chứng kiến của đại diện tổ dân phố. Trao đổi với phóng viên, ông Mai Xuân Liễu, Tổ trưởng tổ dân phố số 9, tỏ ra không đồng tình với yêu cầu dừng thi công xây dựng: "Bà Lan đã thực hiện đúng nguyên tắc, quy định khi xây dựng công trình...". Còn bà Lan thì than thở: "Tôi chấp hành yêu cầu của chính quyền địa phương, nhưng thực sự lo ngại vì biên bản làm việc không nêu rõ hành vi vi phạm, tôi cũng không có thời hạn giải quyết sự việc, vì vậy không biết công trình sẽ phải tạm dừng thi công đến bao giờ?".

Để tránh sự việc trở thành "vấn đề nóng", gây ảnh hưởng không tốt đến sự đoàn kết trong khu dân cư, thiết nghĩ các cơ quan chức năng quận Cầu Giấy sớm xem xét, làm rõ nội dung kiến nghị của bà Vũ Thị Kim Xuyến là có căn cứ hay không có căn cứ? Đồng thời có biện pháp giải quyết vụ việc một cách thấu tình, đạt lý, nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Có giấy phép xây dựng, vẫn phải dừng thi công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.