Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất thu phí quảng cáo ngoài trời: Cần cân nhắc kỹ

Hà Tuấn| 30/03/2013 08:15

(HNM) - Việc đề xuất thu phí trên đầu xe máy ô tô chưa hết


Hằng năm nhu cầu sửa chữa đột xuất duy tu đường tại thành phố lên tới con số trên 3.724 tỷ đồng, nhưng ngân sách chỉ cấp 48% (năm 2012). Trước đề xuất này, hàng loạt doanh nghiệp (DN) chuyên quảng cáo ngoài trời (QCNT) cho rằng họ lại phải chịu cảnh "phí chồng phí" trong khi đang vô cùng khó khăn…

TP Hồ Chí Minh cần xem xét kỹ trước khi quyết định thu phí QCNT để tránh tình trạng "phí chồng phí".


Theo Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Sở GTVT) Vũ Kiến Thiết thì hoạt động QCNT trên các tuyến đường, vỉa hè, trạm chờ xe buýt... đã gây nhiều cản trở cho hoạt động giao thông, đặc biệt nhiều QC không được đặt đúng vị trí thiết kế làm mất mỹ quan đô thị. Mặt khác, do buông lỏng quản lý (nhiều bảng QC vô chủ) nên gây lãng phí lớn cho xã hội khi để mất nguồn thu. Thế nên mới đây, trong tờ trình UBND TP Hồ Chí Minh, Sở GTVT thành phố đề nghị cho thuê quảng cáo trong phạm vi đất dành cho đường bộ, vừa thiết lập lại trật tự đô thị vừa có khoản thu để phục vụ cho việc duy tu bảo dưỡng đường bộ, bù vào khoản thiếu hụt cho ngân sách.

Trước ý tưởng này, các công ty hoạt động QC không đồng tình. Ông Hồ Tấn Thanh, Giám đốc Công ty QC Liên Việt (quận Tân Phú) cho biết, trước khi đưa ra bất cứ một đề xuất nào, cơ quan chức năng của thành phố cần ngồi lại cùng các doanh nghiệp QC mổ xẻ và đưa ra một chủ trương phù hợp nhất. Thế nhưng chưa hề thấy Sở ngồi bàn cùng DN.

Đó là chưa nói, để được cấp phép lắp biển quảng cáo, DN phải qua 5 "cửa" cực kỳ gian nan: Sau khi thuê được địa điểm, phải có bản vẽ thiết kế xây dựng và phải được Sở Xây dựng thẩm định là có kết cấu phù hợp. Tiếp đến là "cửa" Sở Quy hoạch Kiến trúc đồng ý là quy hoạch hợp lý, rồi Sở GTVT đồng ý không làm ảnh hưởng đến giao thông công cộng hoặc nằm trong giải phân cách. Cuối cùng là đến Sở VH-TT&DL kiểm tra cấp phép hoặc từ chối cấp phép. Thậm chí có DN còn phải đăng ký và chờ được chấp thuận của Sở Công thương. Tổng cộng, DN phải chuẩn bị tới hơn 10 loại giấy phép. Nhiều "cửa" kiểm soát nhưng bảng hiệu QC vẫn lộn xộn làm mất mỹ quan... Do vậy, cơ quan chức năng phải xem lại năng lực quản lý của mình.

Cũng theo đại diện một công ty chuyên QCNT có tiếng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, để có được giấy phép, DN phải bỏ ra các khoản thuế, phí không hề nhỏ, như: Không gian; môi trường; mặt bằng... Đơn cử, hiện chi phí trọn gói quảng cáo trên diện tích 20.10m (200m2/ mặt) ở địa điểm đẹp vào khoảng 50 triệu đồng/tháng. Nên nếu theo đề xuất của Sở chẳng khác "phí chồng phí".

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Duy Cường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ QCNT TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Công ty QC Thái Bình Dương, do ảnh hưởng chung của nền kinh tế, chi phí QC hầu như bị cắt hết vì DN làm ăn cũng rất khó khăn. Cho nên các hoạt động QCNT tại thành phố năm vừa qua chỉ bằng 1/2 so với những năm trước. Với đề xuất trên của Sở GTVT, TP Hồ Chí Minh cần xem xét kỹ lưỡng để đưa ra quyết định phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất thu phí quảng cáo ngoài trời: Cần cân nhắc kỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.