Theo dõi Báo Hànộimới trên

Muốn xử chẳng dễ!

An Trân| 30/03/2013 08:27

(HNM) - Sau đề xuất sinh con gái một bề sẽ được hỗ trợ bằng tiền mặt và hưởng một số ưu đãi khác, quy định hành vi xúc phạm người sinh con một bề sẽ bị xử phạt lên tới 1 triệu đồng (theo dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế của Bộ Y tế) đang là đề tài được dư luận quan tâm.


Theo dự thảo, hành vi có lời nói hoặc hành động xúc phạm danh dự, nhân phẩm người sinh toàn con trai hoặc sinh toàn con gái sẽ có mức phạt từ 500.000 đồng tới 1 triệu đồng. Dù mục đích của ban soạn thảo khi tăng mức phạt là để tránh sự kỳ thị đối với những người sinh con một bề nhưng ở góc độ pháp lý, nhiều ý kiến cho rằng thiếu tính khả thi.

Thứ nhất, dự thảo chưa cụ thể hóa việc đánh giá vi phạm. Trên thực tế, rất khó để phân biệt đâu là hành vi cố ý xúc phạm hay chỉ là trêu đùa. Đơn cử, chỉ cùng một câu nói "lại vịt à", khổ chủ dễ tính thì cười xòa cho xong nhưng với người đang cay cú, "khát" con trai, xảy ra xô xát là chuyện thường. Trên thực tế, để tìm căn cứ xác định lời nói đó có xúc phạm hay không đã là việc khó. Chưa kể, muốn được cơ quan pháp luật bảo vệ, người bị hại phải có bằng chứng như lời nói, hình ảnh, biên bản hiện trường, nhân chứng... kèm theo.

Dự thảo cũng chưa đề cập thẩm quyền xử phạt. Muốn xử lý được sai phạm thì phải có cơ quan chức năng xử phạt nhưng vấn đề này lại chưa được quan tâm. Cũng có ý kiến cho rằng mức phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng như dự thảo dù đã cao hơn so với những quy định trước đó song không phải là chế tài có tính răn đe so với điều kiện hiện tại. Ở một góc độ khác, có ý kiến bày tỏ lo ngại quy định này dễ dẫn tới nảy sinh mâu thuẫn và thù oán nhau khi một số người "nâng cao quan điểm" từ lời trêu đùa thành hành vi xúc phạm để đưa nhau đến các cơ quan công quyền.

Mục đích quy định đưa ra rất tốt nhưng xem ra để áp dụng trong thực tế lại không hề đơn giản. Trước một quy định còn nhiều nội dung chưa ổn, thiếu khả thi, đề nghị các cơ quan chức năng cần xem xét lại, tránh tình trạng quy định có cũng như không.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Muốn xử chẳng dễ!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.