Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tái diễn gia cầm nhập lậu: Nhiều thủ đoạn mới

Ngọc Quỳnh| 01/04/2013 06:36

(HNM) - Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, tình trạng gà nhập lậu bán công khai tại chợ gia cầm Hà Vỹ (Thường Tín) đã giảm hẳn.



Tuy nhiên lợi dụng mọi kẽ hở, các thương lái lại tìm thủ đoạn mới đưa gà lậu Trung Quốc về tiêu thụ ở Hà Nội. Để chấm dứt tình trạng nhập gà thải loại theo chỉ đạo của Chính phủ, cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và các ngành chức năng.


Tại chợ gia cầm Hà Vỹ ngày cuối tháng 3, không khí buôn bán khá trầm lắng. Phụ trách chốt kiểm dịch động vật liên ngành số 5 của thành phố tại chợ Hà Vỹ Nguyễn Lê Ngà cho biết, hiện số lượng gia cầm về chợ khoảng 40 tấn/ngày, so với thời điểm trước Tết giảm 50%. Sau một thời gian vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, hiện trong chợ không còn gia cầm lậu. Gia cầm bán tại đây chủ yếu mua ở huyện Đông Anh, Chương Mỹ và các tỉnh Bắc Giang, Nam Định, Hà Nam… Để kiểm tra tận gốc, tránh tình trạng trà trộn gà lậu, tất cả các thương lái dù chỉ mang 1-2 con gà vào chợ đều được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, cái khó ở đây chính là việc kiểm soát các tụ điểm bán gà nằm xung quanh chợ Hà Vỹ. Có thể đếm được khoảng 10 hộ buôn bán bất hợp pháp mà không bị kiểm tra, xử phạt (?). Theo cán bộ thú y ở chốt kiểm dịch chợ Hà Vỹ: Mặc dù lực lượng thú y trong chợ biết tình trạng buôn bán gà ở khu vực xung quanh nhưng chốt kiểm dịch chỉ có nhiệm vụ tại chợ, còn khu vực xung quanh không thuộc thẩm quyền! Nhiều người nghi ngờ đây chính là điểm buôn bán gà lậu xung quanh chợ Hà Vỹ.

Ông Dương Xuân Tĩnh - Trạm phó Trạm Thú y huyện Thường Tín cho biết, do chạy theo siêu lợi nhuận nên thương lái không từ thủ đoạn nào, bất chấp quy định của pháp luật để đưa gia cầm không rõ nguồn gốc từ các tỉnh biên giới về tiêu thụ tại chợ Hà Vỹ. Giữa tháng 3, lực lượng chức năng đã bắt một xe chở 755kg gà không rõ nguồn gốc, chủ hàng khai mua tại chợ Đông Kinh (tỉnh Lạng Sơn) đưa về mà không có giấy tờ. Để đối phó với lực lượng chức năng, các thương lái dùng mọi thủ đoạn tinh vi để lách luật, xé lẻ bán trao tay cho các đầu nậu ngay trên đường vận chuyển và dùng nhiều loại phương tiện đưa đi tiêu thụ nên khó kiểm soát. Ông Lê Xuân Viết, Trưởng ban quản lý (BQL) chợ Hà Vỹ cho biết, lực lượng của BQL chợ rất mỏng nên khó kiểm soát hết xe chở gia cầm ra vào chợ, trong khi gian thương ngày càng tinh vi. Cuối tháng 2 vừa qua, thương lái dùng xe ô tô du lịch 7 chỗ chở khoảng 5 tấn gà thải loại của Trung Quốc vào chợ Hà Vỹ giả vờ là người dân đi mua gà và định tuồn hàng lậu trà trộn vào chợ để tiêu thụ. Mặc dù lực lượng chức năng đã ngăn chặn kịp thời nhưng đây cũng là sự cảnh báo cần đề cao cảnh giác trước mọi thủ đoạn của các thương lái. Đặc biệt, trên địa bàn xã Thắng Lợi (Thường Tín) vẫn còn điểm bán gà bất hợp pháp diễn ra nhiều tháng nay tại gầm đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, ngay trên đường vào chợ gia cầm Hà Vỹ...

Dễ nhận thấy do chế tài xử phạt tình trạng buôn bán gà nhập lậu không rõ nguồn gốc chưa đủ mạnh, thiếu sức răn đe nên các đầu nậu vẫn liều lĩnh, cố tình buôn bán. Để chấm dứt tình trạng gà nhập lậu vào thị trường Hà Nội, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN& PTNT) Phạm Văn Đông cho rằng, muốn kiểm soát và ngăn chặn gà lậu từ biên giới vào Việt Nam rất cần sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương. Các tỉnh phía bắc như Lạng Sơn, Bắc Giang cần kiểm soát chặt chẽ từ gốc, có biện pháp ngăn chặn các thủ đoạn tinh vi của thương lái; siết chặt quản lý các đầu mối, xử lý kịp thời sai phạm. Cần có sự phối hợp chặt chẽ về thông tin, lực lượng giữa các tỉnh có gia cầm nhập lậu và Hà Nội, phát hiện và xử lý nghiêm mới có thể đạt mục tiêu cuối năm 2013 chấm dứt việc nhập gia cầm trái phép theo chỉ đạo của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái diễn gia cầm nhập lậu: Nhiều thủ đoạn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.