Theo dõi Báo Hànộimới trên

Siết chặt hoạt động cho thuê lại lao động

Kim Vũ - Bảo Bảo| 04/04/2013 07:21

(HNM) - Ngày 1-5 tới, Bộ luật Lao động sửa đổi sẽ có hiệu lực thi hành trong đó có quy định về hoạt động cho thuê lại lao động (LĐ). Đây được đánh giá là khung pháp lý cao nhất nhằm bảo đảm tốt hơn quyền lợi cho người lao động (NLĐ). Đồng thời, là chế tài mạnh nhằm quản lý thị trường cho thuê lại LĐ vốn đang rất lộn xộn.


Lộn xộn

Ở Việt Nam, loại hình cho thuê LĐ xuất hiện gần 10 năm và có chiều hướng tăng do nhu cầu tăng. Tuy nhiên, do chưa có quy định cụ thể trong lĩnh vực này nên việc cho thuê LĐ không được quản lý chặt chẽ khiến nhiều doanh nghiệp (DN) không có chức năng pháp lý về lĩnh vực này vẫn ngang nhiên hoạt động, hưởng lợi trên lưng NLĐ. Bà Nguyễn Thu Bình, chuyên viên Phòng Lao động (Ban Quản lý các KCN-KCX Hà Nội) cho biết, qua kiểm tra hợp đồng LĐ của NLĐ tại nhiều DN trong các KCN-KCX Hà Nội mấy năm gần đây, phát hiện nhiều DN ký hợp đồng thuê lại LĐ của một số đơn vị không có chức năng làm dịch vụ cung ứng LĐ.

Ảnh minh họa


Điển hình như Công ty TNHH Thương mại và Dịch thuật Nam Triệu (Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội) đã cung ứng hàng trăm công nhân cho nhiều DN trong các KCN-KCX. Công ty Nippon Manufacturing Service quốc tế VN (Công ty Nippon) chỉ có chức năng tư vấn quản lý nguồn nhân lực, nhưng nhiều năm qua, DN này đã cung ứng dịch vụ cho thuê lại LĐ cho nhiều DN có vốn đầu tư Nhật Bản tại nhiều tỉnh, thành. Mặc dù đã bị cơ quan chức năng "thổi còi" vì hoạt động trái phép nhưng Văn phòng đại diện của Công ty Nippon tại Hà Nội vẫn ngang nhiên tiếp tục hành vi sai trái. Công ty này còn ngang nhiên quảng cáo rùm beng trên báo chí Nhật Bản về việc cung ứng dịch vụ nêu trên tại Việt Nam.

Chiêu bài chung mà các DN này thường áp dụng là ký hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn việc làm, tư vấn nhân sự, hỗ trợ quản lý nguồn nhân lực, hỗ trợ quản lý kinh doanh... nhưng thực chất, các DN đang "lách luật" để làm dịch vụ này khi giao kết cho thuê lại LĐ bằng "hợp đồng kinh tế". Vì thế khi xảy ra tranh chấp, các bên thường đùn đẩy trách nhiệm và… đẩy thiệt thòi về phía NLĐ.

Cần có biện pháp mạnh tay

Mặc dù hệ thống sàn giao dịch việc làm đã phủ sóng khắp cả nước, song dường như các DN vẫn chuộng và tìm đến các công ty cho thuê LĐ. Một quản lý công ty trong lĩnh vực xây dựng cho biết, khi có nhu cầu tuyển dụng LĐ, đa phần họ tìm qua công ty cho thuê LĐ. Cách này vừa nhanh lại vừa "nhàn", bởi DN có thể "khoán" hẳn cho các đơn vị cung ứng dịch vụ trong việc tìm kiếm, tuyển dụng, đào tạo và thực hiện các trách nhiệm đối với LĐ như: trả lương, thưởng, đóng bảo hiểm, thậm chí cả xử lý TNLĐ, đình công… Việc làm này còn giúp DN có thể tinh giản bộ máy nhân sự và không phải lo bảo đảm đời sống cho LĐ dôi dư.

Không riêng gì đại diện DN trên mà hiện nay phần lớn các DN tìm đến các công ty cho thuê LĐ trái phép vì mục đích tiết kiệm chi phí. Bản chất của loại hình cho thuê LĐ rất tốt, bên cạnh việc bảo đảm cán cân cung - cầu, còn góp phần bảo đảm quyền lợi tối đa cho NLĐ. Tuy nhiên, do hệ thống về pháp luật trong lĩnh vực này vẫn còn nhiều khoảng trống cũng như hạn chế nên nhiều DN không được cấp phép vẫn ngang nhiên hoạt động.

Từ thực tế đó, Bộ luật Lao động sửa đổi 2012 đã đưa vấn đề này vào luật. Hiện Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng nghị định hướng dẫn về cho thuê LĐ. Thứ trưởng Phạm Minh Huân cho biết, để thận trọng hơn trong áp dụng luật, dự thảo nghị định quy định việc cho thuê lại LĐ chỉ thực hiện ở 14 công việc: phiên dịch, thư ký - trợ lý hành chính, lễ tân, hướng dẫn viên du lịch, hỗ trợ bán hàng, hỗ trợ dự án, tin học văn phòng, kế toán, điện - điện tử, người trông coi và vệ sinh chuyên nghiệp, dạy học, kinh doanh, tiếp thị và bảo vệ. Đặc biệt, sẽ chỉ cho phép một số DN thực hiện chức năng này vì đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Trong đó, có một điều kiện tiên quyết là các DN đăng ký chức năng cho thuê lại LĐ phải có quỹ vốn lớn để có khả năng bồi hoàn cho NLĐ trong trường hợp DN sử dụng LĐ không còn khả năng chi trả lương.

Tuy nhiên, ý kiến nhiều chuyên gia cho rằng, cùng với sự hoàn thiện khung pháp lý kiểm soát hoạt động cho thuê LĐ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để xử lý nghiêm minh những DN hoạt động cho thuê lại LĐ bất hợp pháp và có những biện pháp thiết thực nhằm kiểm soát chặt hoạt động của những đơn vị này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt hoạt động cho thuê lại lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.