Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung tay tiết kiệm điện

Việt Tuấn - Phạm Trang| 07/04/2013 07:00

(HNM) - Hưởng ứng Cuộc vận động "5 tiết kiệm" của Thành đoàn Hà Nội, Đoàn thanh niên Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) đã có nhiều sáng kiến, phần việc thanh niên tiêu biểu áp dụng hiệu quả trong đời sống. Cụ thể, mô hình "Học sinh tiểu học chung tay tiết kiệm điện"; "Tuyến phố tiết kiệm điện" của Đoàn thanh niên EVN Hà Nội đã được Trung ương Đoàn và Thành đoàn Hà Nội tuyên dương.

Tuổi trẻ ngành điện lực thành phố luôn xung kích đi đầu trong các phong trào. Ảnh: Như Ý


Năm 2010, Thành đoàn Hà Nội đã phát động Cuộc vận động "5 tiết kiệm" (tiết kiệm thời gian; tiết kiệm sức lao động; tiết kiệm trong chi tiêu, mua sắm; tiết kiệm năng lượng và tài nguyên nước; tiết kiệm nguyên, nhiên liệu phục vụ sản xuất và đời sống sinh hoạt) trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên Thủ đô. Xung kích, đi đầu thực hiện cuộc vận động, Đoàn thanh niên EVN Hà Nội đã khảo sát địa bàn, đề xuất với lãnh đạo tổ chức phát động đến hơn 4.000 đoàn viên, thanh niên phong trào "Mỗi đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên". Nhận thấy tầm quan trọng trong việc tuyên truyền nhận thức về tiết kiệm điện cho các em học sinh ở bậc tiểu học, sẽ giúp các em hình thành ý thức, thói quen tốt ngay từ khi còn nhỏ, mô hình "Học sinh tiểu học chung tay tiết kiệm điện" đã ra đời ngay chính từ phong trào "Mỗi đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên".

Phát huy tính sáng tạo và nhiệt huyết của tuổi trẻ cũng như hiểu được tâm lý, sở thích tuổi thơ, Đoàn thanh niên EVN Hà Nội đã xây dựng hai nội dung cho mô hình "Học sinh tiểu học chung tay tiết kiệm điện". Thứ nhất, tuyên truyền tiết kiệm điện thông qua các trò chơi, đố vui có thưởng, phát các tờ rơi có nội dung hướng dẫn cách sử dụng tiết kiệm điện tới các em. Chương trình có 10 đoàn viên trực tiếp tổ chức giao lưu, trong đó coi trọng MC dẫn chương trình, làm hoạt náo viên giúp cho các em hứng thú. Các đoàn viên còn lại phát tờ rơi dưới dạng thời khóa biểu, có ghi cách sử dụng các thiết bị thiết yếu trong gia đình; tổ chức trò chơi như vượt chướng ngại vật, trò chơi ô chữ… giúp các em tiếp cận vấn đề nhanh nhất mà không kém phần hấp dẫn; phần thưởng ở các trò chơi có giá trị tinh thần cao là vở có in hình toàn bộ nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện. Thứ hai, các em còn được phát bản đăng ký tham gia phong trào tiết kiệm điện. Sau 3 tháng tham gia phong trào, sẽ tổng kết, tuyên dương và trao thưởng tại trường trị giá 200.000đ/học sinh mà gia đình có sản lượng điện tiêu thụ bình quân giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.

Bí thư Đoàn thanh niên EVN Hà Nội Nguyễn Thu Phương cho biết, mô hình "Học sinh tiểu học chung tay tiết kiệm điện" đã đi tới giai đoạn III. Khác với giai đoạn I (2010-2011) là tặng 10 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó bằng nguồn kinh phí do đoàn viên đóng góp thì từ giai đoạn II, III chuyển sang tặng thưởng cho gia đình học sinh tiết kiệm điện nhiều nhất. Chỉ tính riêng trong năm 2012, mô hình này đã tiết kiệm được 240 triệu kWh, tương đương 42 tỷ đồng và được lãnh đạo đơn vị ghi nhận và đánh giá cao.

Cả nước vẫn đang khó khăn về nguồn điện, trong khi phụ tải luôn ở mức cao, điều đó khiến các đoàn viên, thanh niên EVN Hà Nội trăn trở và ý tưởng mô hình "Tuyến phố tiết kiệm điện" ra đời, được đông đảo ĐVTN hưởng ứng từ năm 2011. Mục tiêu của "Tuyến phố tiết kiệm điện" hướng đến những hộ sản xuất kinh doanh cá thể, thực hiện cắt, tiết giảm 50% số đèn chiếu sáng phục vụ quảng cáo, giảm công suất sử dụng vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó, vận động khách hàng tiết giảm điện năng sinh hoạt như sử dụng thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; tuyên truyền kiến thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Với mục tiêu đó, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, thanh niên EVN Hà Nội đã chia thành các tổ (mỗi tổ từ 3 đến 5 người) đi dọc các tuyến phố khảo sát, kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra, các tổ phát hiện rất nhiều phố có tới 98% khách hàng sử dụng điện thắp sáng biển quảng cáo và sử dụng bóng đèn tiêu tốn điện. Đoàn viên, thanh niên EVN Hà Nội mở chiến dịch tuyên truyền với phương châm "10 đoàn viên phụ trách một tuyến phố", xuống từng xóm ngõ, gặp gỡ từng hộ dân để phát tờ rơi, tuyên truyền hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn. Tuyên truyền viên Nguyễn Tiến Hiệp chia sẻ, lúc đầu gặp không ít khó khăn trong tuyên truyền vì nhiều người khó tính, phản ứng tiêu cực. Họ chấp nhận trả nhiều tiền chứ không muốn tiết kiệm điện. Nhưng sau hơn một năm thực hiện, mô hình "Tuyến phố tiết kiệm điện" đã thành công ở thành phố.

Nhận thấy rõ hiệu quả hai mô hình tuyên truyền tiết kiệm điện, cuối tháng 4-2013 này, Trung ương Đoàn tổ chức hội nghị gặp mặt cán bộ đoàn chủ chốt của 63 tỉnh, thành phố nghe Đoàn thanh niên EVN Hà Nội thuyết trình mô hình để học tập, nhân rộng. Ngoài ra, mô hình "Học sinh tiểu học chung tay tiết kiệm điện" sẽ được Đoàn thanh niên EVN Hà Nội triển khai nhân rộng tại hơn 500 trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay tiết kiệm điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.