Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã tiếp nhận hơn 6 triệu lượt ý kiến góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Linh Nhi - Y Linh| 13/04/2013 06:14

Phải bảo đảm quyền lợi cho người bị thu hồi đất (HNM) - Ngày 12-4, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức hội nghị nêu ý kiến và kiến nghị của nhân dân về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).


Ý kiến tại hội nghị khẳng định, Luật Đất đai hiện hành còn nhiều bất cập, để khắc phục cần tổng kết nghiêm túc trên cơ sở nghiên cứu về nguyên nhân dẫn đến thực trạng sử dụng đất làm tiền đề để giải quyết những bất cập. Luật cần quy định ai là chủ sở hữu về đất, ai đại diện chủ sở hữu đất đai và quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của đại diện chủ sở hữu, bởi đất đai là tài sản công, thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý theo quy định của pháp luật. Các đại biểu cho rằng, nên để Quốc hội là cơ quan đại diện chủ sở hữu là nhân dân vì Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân và nên bổ sung thêm định nghĩa "Quyền sử dụng đất" bởi vì đây là khái niệm then chốt thể hiện quyền hạn và quyền lợi của người dân về đất đai. Cần làm rõ trách nhiệm, quyền hạn của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp với tư cách là đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai.

Đồng thời, định giá đất phải bảo đảm đúng đối tượng và do Quốc hội định giá. Việc định giá đất phải xác định những chính sách bồi thường khi thực hiện trưng mua, trưng dụng.

Góp ý vào Điều 72, đại biểu nêu, cần quy định về phương thức bồi thường khác nhau đối với thu hồi đất vì mục đích khác nhau. Qua đó sẽ hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ đất để làm giàu cho doanh nghiệp kinh doanh, gây thất thoát, lãng phí và thiệt thòi cho người dân. Các đại biểu cũng đề xuất thêm vào khoản 4, Điều 72: "Việc bồi thường, tái định cư phải bảo đảm quyền lợi cho người bị thu hồi đất bằng hoặc tốt hơn trước khi bị thu hồi đất và phải thực hiện xong trước khi thu hồi đất"…

* Ngày 12-4, trả lời báo chí tại buổi họp báo thường kỳ quý I-2013, Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết, đến nay Bộ đã tiếp nhận hơn 6 triệu lượt ý kiến góp ý về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), thông qua việc lấy ý kiến trực tiếp, hội nghị, hội thảo… Trong đó, hai nội dung nhận được sự quan tâm, đóng góp nhiều nhất (hơn 1 triệu lượt ý kiến) là việc giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, liên quan đến đề nghị giá đất, loại đất, thời điểm bồi thường; trách nhiệm của cơ quan nhà nước khi bồi thường chậm; kiến nghị Chủ tịch UBND khi ra quyết định thu hồi đất phải có sẵn phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người mất đất; đề nghị quy định cụ thể trình tự, thủ tục tổ chức cưỡng chế thu hồi đất. Đây là vấn đề đang thiếu cơ sở pháp lý gây khó khăn cho chính quyền khi thu hồi đất, nhưng mặt khác, nhiều nơi lại lạm dụng cưỡng chế ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Liên quan đến các hoạt động khác, Bộ cho biết đã trình Thủ tướng Chính phủ quy chế quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển đảo; đang hoàn thiện nội dung dự án Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã tiếp nhận hơn 6 triệu lượt ý kiến góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.