Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án gia cố bờ tả sông Nhuệ đoạn qua Thanh Trì: Có hoàn thành trước mùa mưa bão?

Đức Hải| 13/04/2013 07:05

(HNMO)- Hơn một lần Báo Hànộimới đã phản ánh tình trạng bức xúc của người dân xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì (Hà Nội) trước tiến độ thi công “rùa bò” của dự án gia cố bờ tả sông Nhuệ... Chỉ còn ít ngày nữa là bước vào mùa mưa bão, liệu công trình có kịp về đích?

Dự án gia cố bờ tả sông Nhuệ, huyện Thanh Trì (đoạn Thượng Phúc- Siêu Quần) được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 6373/QĐ-UBND ngày 7-12-2009. UBND huyện Thanh Trì được giao làm chủ đầu tư dự án, với tổng mức đầu tư (khái toán) hơn 76,1 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn mặt cắt dòng sông theo quy hoạch được duyệt, giữ ổn định bờ, chống nước tràn kết hợp giao thông, góp phần cải tạo điều kiện hạ tầng kỹ thuật, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của khu vực. Tổng chiều dài gia cố bê tông mặt bờ tả sông Nhuệ kết hợp làm đường giao thông dài 3.360m, trong đó gia cố kè tại 5 đoạn xung yếu đang xảy ra sạt lở là 1.524m; xây tường chống tràn 2 đoạn 1.090m. Diện tích sử dụng đất 59.089m2, trong đó diện tích mặt đê và đường cũ 50.746m2; diện tích đất thu hồi các hộ dân 8.343m2.

Ngày 29-9-2010, UBND huyện Thanh Trì đã có quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công- tổng dự toán xây dựng. Theo đó, chi phí xây lắp gần 55,948 tỷ đồng (gói thầu số 2: 9,584 tỷ đồng; gói thầu số 3: 9,664 tỷ đồng; gói thầu số 4: 12,886 tỷ đồng; gói thầu số 5: 11,404 tỷ đồng; gói thầu số 6: 12,439 tỷ đồng).

Theo quyết định phê duyệt dự án của UBND thành phố Hà Nội, đến hết năm 2012 công trình phải hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm này đã quá hạn định hơn 3 tháng nhưng mới chỉ có gói thầu số 5 đã hoàn thành. Đối với 3 gói thầu xây lắp còn lại, ông Nguyễn Tiến Cường, Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Thanh Trì cho biết, gói thầu số 4 (gồm 2 đoạn), nhà thầu đã thi công xong đoạn 1 và đang thi công nốt phần kè đá bảo vệ đầu kè tại đoạn 2. Như vậy, trong tháng 4 này gói thầu số 4 sẽ hoàn thành. Gói thầu số 3, nhà thầu đã thi công xong phần chân kè; phần mái kè đã thi công được 300m; thi công phần tường chắn được 150m. Gói thầu số 2, hiện đã thi công được gần 300m chân kè và mái kè; 250m đế tường chắn sóng; chưa thi công tường chắn sóng.

Các gói thầu gia cố bờ tả sông Nhuệ liệu có hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay?


Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiến độ gói thầu số 2 và 3 chậm, theo ông Nguyễn Tiến Cường là vì vị trí thi công nằm vào khu dân cư, ban ngày mật độ người qua lại khá đông, ban đêm thì các nhà thầu không bố trí nhân lực và máy móc thi công. Còn về nguồn vốn, theo ông Cường thì không chậm, hết năm 2012, ngân sách thành phố đã cấp được 38,7 tỷ đồng; năm 2013, bố trí kế hoạch vốn là 10 tỷ đồng.

Theo quy định thì bắt đầu từ tháng 5 dương lịch chính thức bước vào mùa mưa bão. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Vũ Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết, để đẩy nhanh tiến độ thi công, đầu tháng 4 vừa qua, Ban quản lý dự án huyện tổ chức cuộc họp với các nhà thầu và đã có biên bản đề nghị các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, phương tiện, vật tư thi công 24/24 giờ bảo đảm các gói thầu xây lắp hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay. Trong những ngày gần đây, lãnh đạo huyện, Ban quản lý dự án huyện (đại diện chủ đầu tư) thường xuyên có mặt tại công trường để kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Các nhà thầu đều cam kết sẽ hoàn thành hạng mục xây tường chắn sóng trước ngày 30-4-2013.

Người dân địa phương mong mỏi từng ngày dự án sớm hoàn thành


Theo ông Nguyễn Tiến Cường, ngoài việc hoàn thành các gói thầu xây lắp trước mùa mưa bão, Ban quản lý dự án huyện chỉ đạo đến cuối tháng 6 năm nay các nhà thầu phải hoàn trả mặt đường, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân trong mùa mưa bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án gia cố bờ tả sông Nhuệ đoạn qua Thanh Trì: Có hoàn thành trước mùa mưa bão?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.