Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm giải pháp khống chế lây lan bệnh từ chim yến bị nhiễm cúm A/H5N1

Hà Tuấn| 16/04/2013 12:29

(HNMO) - “388 mẫu chim sống, phân tươi và tổ yến được lấy từ 28 hộ dân tại TP Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) đều cho kết quả âm tính với vi rút cúm A/H5N1 sau một tuần xét nghiệm”.


Trưa nay (16-4), ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Cơ quan thú y Vùng 6 đã thông tin đến PV Hànộimới kết quả như trên đối với chim yến nuôi tại tỉnh Ninh Thuận. Theo đó, sau khi hơn 4.000 chim yến chết tại tỉnh Ninh Thuận, Cơ quan thú y Vùng 6 lập tức lấy 150 mẫu chim yến sống, 133 mẫu phân tươi, 105 tổ yến về xét nghiệm thuộc 28 hộ dân nuôi chim yến để xét nghiệm và ra kết luận nêu trên.


Tuy nhiên với 43 mẫu bệnh phẩm của chim chết của 3 hộ dân (trong đó, 2 hộ nuôi và một hộ có chim yến chết trên nóc nhà), Cơ quan thú y Vùng 6 xét nghiệm lại cho kết quả dương tính với cúm A/H5N1. “Với những kết quả trên, có thể kết luận đây là một ổ dịch và tỉnh Ninh Thuận nên công bố dịch cúm trên chim yến”, ông Bình khẳng định.

Chim yến vẫn còn chết nằm rải rác xung quanh rạp Thanh Bình. Ảnh: Dân trí


Về việc phòng chống và tiêu hủy chim yến khi đã công bố dịch, ông Bình cho hay, việc tiêu hủy toàn bộ chim yến cũng không hề đơn giản, bởi chim yến luôn bay trên trời cả ngày, tối mới về tổ. Trong khi, hầu hết các hộ nuôi tại đây đều có diện tích phòng ốc rộng nên rất khó xử lý.

Theo dự kiến, khoảng 16h chiều nay, Cơ quan thú y Vùng 6 cùng các cơ quan chức năng liên quan sẽ họp với UBND tỉnh Ninh Thuận bàn biện pháp khống chế và tiêu hủy số chim yến bị nhiễm cúm.

Cơ quan thú y Vùng 6 cũng cho rằng, đối với các tỉnh lân cận, cần tăng cường giám sát chặt chẽ tất cả các hộ nuôi chim yến; đồng thời lấy các mẫu phẩm để kiểm tra, xét nghiệm liên tục, nếu phát hiện phải tiến hành tiêu hủy ngay. Đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và người dân, để cùng nhau phòng chống và dập dịch.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp khống chế lây lan bệnh từ chim yến bị nhiễm cúm A/H5N1

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.