Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bao giờ hết trì trệ?

Phong Thu| 23/04/2013 06:16

(HNM) - Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015" dù đã đạt được nhiều kết quả song một số đề án quan trọng lại có tốc độ "rùa".

Để đạt được mục tiêu, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chương trình đã giao 20 cơ quan chủ trì 30 nhiệm vụ, đề án, kế hoạch chuyên đề. Theo đó, mỗi nhiệm vụ cụ thể do một thành viên BCĐ trực tiếp chủ trì hoặc chịu trách nhiệm đôn đốc các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố thực hiện trong một thời gian cụ thể. Tuy nhiên, 8 đề án phải hoàn thành trong năm 2012 đã chậm tiến độ. Tại cuộc họp tổng kết công tác năm 2012 (diễn ra tháng 1-2013), Trưởng BCĐ Chương trình 08 đã yêu cầu các đơn vị dồn sức để hết quý I năm 2013 hoàn thành 8 đề án này nhưng đến nay vẫn chưa xong, các đơn vị tiếp tục xin lùi thời hạn.

Điều đáng nói, các đề án này có tác động lớn tới công tác cải cách hành chính của TP Hà Nội, cụ thể như các đề án: Nâng cao chất lượng dịch vụ công trong lĩnh vực y tế; Xây dựng cơ chế đặc thù của Thủ đô để có chính sách hỗ trợ, đãi ngộ ngoài lương hợp lý, bảo đảm ổn định đời sống đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Mô hình khung cơ quan điện tử; cung cấp thông tin về quy hoạch... Thế nhưng, trong quá trình thực hiện, các đơn vị không chủ động báo cáo khó khăn, vướng mắc, chỉ đến khi họp giao ban BCĐ, bị hỏi về lý do chậm, muộn thì mới kêu khó khăn và tiếp tục đề nghị lùi thời hạn hoàn thành. Về vấn đề này, BCĐ Chương trình 08 đã không ít lần chỉ ra những tồn tại, hạn chế, cụ thể là còn một số thành viên chưa quyết liệt trong chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ, đề án; người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa vào cuộc, chỉ đạo chưa quyết liệt...

Năm 2013 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XV Đảng bộ TP, đồng thời là "Năm kỷ cương hành chính" và Luật Thủ đô có hiệu lực thi hành. Một khối lượng công việc lớn đang chờ đợi và yêu cầu các ngành, các cấp tập trung thực hiện. Song nếu một số cơ quan, đơn vị vẫn trì trệ, thiếu "lửa" trong chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao như tình trạng thực hiện Chương trình 08 thì e rằng, công tác cải cách hành chính không đạt được kết quả như mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bao giờ hết trì trệ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.