Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội Cựu chiến binh quận Ba Đình giữ xe phục vụ nhân dân

Khánh Khoa| 29/04/2013 06:10

(HNM) - Vườn thú Thủ Lệ luôn là điểm thu hút đông khách vào dịp lễ, tết và cũng là nơi thường bị

Đây là các điểm trông giữ xe do UBND quận Ba Đình tổ chức phục vụ nhân dân đến tham quan Vườn thú Thủ Lệ và giao cho Hội Cựu chiến binh (CCB) cơ quan HĐND - UBND quận làm nòng cốt. Đúng nghĩa là phục vụ nhân dân nên giá trông xe chỉ 2.000 đồng/lượt xe máy và 1.000 đồng/lượt xe đạp. Có 3 điểm trông giữ xe "phục vụ" khách tham quan như vậy tại trước cửa Vườn thú trên đường Bưởi, trước cửa vào phía Cầu Giấy và góc đường Kim Mã, sát khách sạn Deawoo.

Chị Nguyễn Thị Thuận, hội viên Hội CCB cơ quan HĐND - UBND quận Ba Đình trực tại điểm trông giữ xe cổng Vườn thú Thủ Lệ trên đường Bưởi.


Tại điểm trông, giữ xe góc đường Kim Mã, chị Bùi Thị Hoa, Trưởng phòng Lao động, Thương binh - Xã hội, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội CCB cơ quan HĐND - UBND quận Ba Đình cho biết các điểm trông giữ xe được quận tổ chức trong cả 5 ngày nghỉ lễ, từ 27-4 đến hết 1-5, hoạt động từ 6h đến 18h hằng ngày. Mỗi điểm có khoảng 10 người đảm nhận, gồm các CCB cơ quan HĐND - UBND quận, đoàn viên TNCS quận, Hội Phụ nữ và Hội CCB hai phường Ngọc Khánh, Cống Vị. "Thường thì chúng tôi sẽ thay phiên nhau nhưng nếu đông như sáng nay thì tất cả đều có mặt" - Chị Hoa nói.

Riêng sáng 28-4, tại điểm trông, giữ xe này đã có khoảng 200 lượt xe vào gửi nên 10 người phải phân công nhau mỗi người một việc: Người ghi vé khách vào, người soát vé khách ra, người sắp xếp xe cho gọn... Đến trưa, xe vãn dần, một cán bộ Hội Phụ nữ phường Ngọc Khánh mang ra một túi bánh mỳ và nước đóng chai. "Đây là bữa trưa của chúng tôi" - Chị Hoa cười bảo. Quả thật, với mức giá 2.000 đồng/lượt, nhân với 200 lượt xe buổi sáng ra số tiền 400.000 đồng, có thể nói những điểm trông giữ xe này mang tính chất phục vụ đúng nghĩa.

Có không ít khách tham quan tỏ ra bất ngờ và thú vị với cách làm này của UBND quận Ba Đình. Thoạt đầu, không để ý, chị Đàm Thanh Thủy, ở phố Thụy Khuê, cứ nghĩ mình nghe nhầm khi trả tiền trông xe nhưng sau đọc kỹ biển báo, chị mới hiểu đây là điểm trông giữ xe do chính quyền đứng ra tổ chức. Tại điểm trông giữ xe trước cổng Vườn thú trên đường Bưởi, chị Chu Thị Hường, ở tại số 398 Cầu Giấy, cho biết, nhà gần nên chị hay cho các con ra Vườn thú Thủ Lệ chơi. Thường dịp lễ, tết, điểm trông giữ xe quá tải, khách bị "chặt chém" 10.000 đến 20.000 đồng/lượt gửi xe. Nhưng hôm nay, gửi xe ở đây chỉ mất có 2.000 đồng/lượt. "Đúng là điểm trông giữ của UBND quận có khác". - Chị Hường nói. Theo chị, các quận, phường khác nên học cách làm này của UBND quận Ba Đình để dẹp nạn chặt chém dịch vụ trông giữ xe.

Nạn chặt chém phí dịch vụ trông giữ xe tại các điểm vui chơi dịp lễ, tết dường như là căn bệnh mãn tính, không có "thuốc" hữu hiệu. Trong đó, khu vực xung quanh Vườn thú Thủ Lệ cũng là "điểm nóng", dư luận nhiều lần phản ánh, bức xúc. Ngay dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương cách đây ít ngày (10 tháng Ba âm lịch), khách vào Vườn thú vẫn phải trả 10.000 - 15.000 đồng/lượt gửi xe. Cán bộ một phường nói, biết là trách nhiệm của UBND phường phải kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ xe thu không đúng giá quy định, trông giữ xe trái phép... nhưng thực tế không dễ vì cán bộ phường thì ít, kiêm nhiệm nhiều việc đi kiểm tra không xuể. Quan trọng hơn, kiểm tra xong nhưng hiệu lực không có; chế tài thiếu, không đủ răn đe... Chưa kể còn đụng chạm đến lợi ích của người này, người kia. Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình thừa nhận tình trạng "chặt chém" dịch vụ trông giữ xe lâu nay tại khu vực Vườn thú Thủ Lệ khiến nhân dân bức xúc. Vì vậy, sau đợt 30-4 và 1-5 này, UBND quận sẽ rút kinh nghiệm và đưa ra giải pháp để duy trì các điểm trông giữ xe phục vụ nhân dân trong các ngày lễ, tết.

Khi được hỏi về cơ chế, đãi ngộ cho cán bộ làm nhiệm vụ trong những ngày nghỉ, ông Bình nói: "Chúng tôi không đặt vấn đề kinh tế mà phục vụ nhân dân là chính nên trước hết, chúng tôi kêu gọi tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ và phân công Hội CCB cơ quan HĐND - UBND quận làm nòng cốt. Tuy nhiên, cũng phải có cơ chế thích hợp để duy trì lâu dài. Ngoài 3 điểm trông giữ xe do quận tổ chức, UBND quận đã thành lập các tổ công tác, kiểm tra các điểm trông giữ xe khác, bảo đảm việc thu dịch vụ đúng quy định của thành phố".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Cựu chiến binh quận Ba Đình giữ xe phục vụ nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.