Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội đổi mới chính sách trọng dụng, thu hút người tài

An Trân| 30/04/2013 06:39

(HNM) - Sau 11 lần chỉnh sửa, bổ sung, Đề án về chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài của TP Hà Nội đang dần hoàn thiện với nhiều điểm mới.

Hà Nội không chỉ đãi ngộ, trọng dụng, mà còn tạo nhiều cơ hội học tập, làm việc cho các thủ khoa xuất sắc. Ảnh: Viết Thành



Trọng dụng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô là công tác trọng tâm luôn được TP Hà Nội đặc biệt quan tâm. Những năm qua, UBND TP đã ban hành các quy định về thu hút tạo nguồn cán bộ, công chức, viên chức từ sinh viên tốt nghiệp thủ khoa xuất sắc và người có trình độ chuyên môn cao về công tác tại các cơ quan, đơn vị của thành phố. Thống kê của Sở Nội vụ cho thấy, giai đoạn 2003-2012, Hà Nội đã tuyển dụng, tiếp nhận được 213 tài năng trẻ vào làm việc. Trong đó có 92 thủ khoa xuất sắc, 27 người có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, 25 văn nghệ sĩ và 69 vận động viên xuất sắc đoạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế. Tuy nhiên, theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, chính sách thu hút tài năng trẻ về làm việc tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố những năm qua hiệu quả chưa cao. Tính bình quân, số người được tuyển mới đạt xấp xỉ 10% so với số lượng thủ khoa xuất sắc được thành phố tuyên dương. Mặt khác, số người được thu hút, tuyển dụng mới thường tập trung ở khối văn hóa, thể thao, trong khi đó những ngành, lĩnh vực trọng điểm như khoa học, công nghệ, quy hoạch, kiến trúc, giao thông đô thị, di sản văn hóa, công nghệ thông tin đang rất cần những người có trình độ chuyên môn cao thì thành phố lại chưa thu hút được.

Có nhiều nguyên nhân khiến việc trọng dụng, thu hút người tài về làm việc tại Hà Nội đang gặp khó khăn, trong đó có lý do từ các cơ chế chính sách của thành phố về công tác này không thể vượt quá quy định của TƯ. Chính vì vậy, khi Luật Thủ đô được thông qua, quy định "HĐND TP Hà Nội được ban hành chính sách trọng dụng nhân tài" tại khoản 2 của Điều 13 là một cơ chế đặc thù giúp Hà Nội tháo gỡ những vướng mắc. Để quy định của luật sớm đi vào cuộc sống, UBND TP Hà Nội đã xây dựng tờ trình về nội dung chính sách trọng dụng nhân tài và dự thảo Đề án Chính sách trọng dụng nhân tài mới trình HĐND TP xem xét vào kỳ họp giữa năm. Khi đưa ra lấy ý kiến của tập thể UBND TP, đề án được đánh giá có nhiều điểm mới tích cực, không chỉ thu hút mà còn kịp thời bổ sung những cơ chế, chính sách đãi ngộ giúp giữ người tài đang là "điểm nghẽn" trong các quy định hiện hành. Theo đó, đối tượng hưởng chính sách trọng dụng nhân tài được áp dụng rộng rãi từ sinh viên tốt nghiệp đại học xuất sắc, thủ khoa, cho đến các tiến sĩ, bác sĩ, giáo viên, giảng viên, vận động viên, văn nghệ sĩ, chuyên gia, nhà khoa học. Đặc biệt, chính sách đề xuất nhiều điều khoản ưu đãi đối với các nhân tài như được hưởng phụ cấp đãi ngộ thu hút một lần bằng hai mươi lần lương tối thiểu tại thời điểm được tuyển dụng, tiếp nhận. Được ưu tiên thuê, mua nhà ở xã hội theo quy định của Nhà nước và thành phố. Đối với các chuyên gia giỏi, các nhà khoa học đầu ngành, nghệ nhân có trình độ cao được giải thưởng cấp quốc gia và quốc tế, ngoài một số ưu đãi khác sẽ được trả thù lao theo hợp đồng thỏa thuận trên cơ sở số lượng, chất lượng, hiệu quả công việc. Có thể nói, với những quy định mới này khi triển khai vào đời sống, Hà Nội không chỉ trọng dụng, đãi ngộ xứng đáng mà còn mở ra các cơ hội học tập, làm việc và điều kiện thuận lợi nhất để phát huy hết khả năng, thế mạnh của mỗi cá nhân khi cống hiến, xây dựng Thủ đô.

Đề án cũng xây dựng chặt chẽ, quyền lợi gắn với nghĩa vụ, như quy định các đối tượng trong diện thu hút và đãi ngộ phải có nghĩa vụ, cam kết làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội tối thiểu 7 năm. Trường hợp vi phạm cam kết phải hoàn trả lại nhà công vụ, nhà xã hội, bồi thường toàn bộ các khoản kinh phí được hưởng theo chính sách đãi ngộ. Đây là việc làm cần thiết giúp hạn chế tình trạng "chảy máu chất xám" hiện nay.

Dù đã thống nhất cao về chủ trương, chính sách, song hiện nay điểm vướng lớn nhất trong đề án này là việc cụ thể hóa các tiêu chí, quy trình, thủ tục để xác định ai là "nhân tài". Không ít ý kiến băn khoăn, đối với người có những thành tích xuất sắc trong học tập, công tác và đóng góp lớn cho thành phố trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội cần được thành phố xem xét, quan tâm tạo điều kiện phát huy tài năng cá nhân. Tuy nhiên, nếu cho rằng tất cả trong số đó đều là nhân tài e là quá rộng.

Hiền tài là nguyên khí quốc gia. Tiếp thu các ý kiến góp ý, hiện nay các sở, ngành chức năng của thành phố đang khẩn trương tiếp tục hoàn thiện các quy định đối với chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài. Tin rằng, đây sẽ là những định chế quan trọng nhằm thu hút nhân tài đáp ứng sự nghiệp phát triển của Thủ đô và đất nước, đồng thời là bước cụ thể hóa để Luật Thủ đô sớm đi vào cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đổi mới chính sách trọng dụng, thu hút người tài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.