Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoàn thiện chỉ số cải cách hành chính

Hiền Chi| 30/04/2013 08:00

(HNM) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) khối sở, ban, ngành và khối quận, huyện, thị xã.


Hai mẫu biểu dự thảo chỉ số CCHC đều gồm 8 lĩnh vực: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa hành chính và thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông".

Dự thảo chỉ số CCHC của TP Hà Nội được xây dựng dựa trên chỉ số CCHC đã được Bộ Nội vụ công bố nên về cơ bản đã kết hợp được giữa đánh giá từ nội bộ với đánh giá từ bên ngoài cơ quan hành chính. Nội dung đánh giá được xác định tổng hợp giữa đánh giá quá trình với đánh giá kết quả và tác động của cải cách, với chu kỳ đánh giá là một năm. Tuy nhiên, dự thảo cũng còn những hạn chế nhất định cần chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp. Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Nội Bùi Đức Thắng cho rằng: "Dự thảo chỉ số CCHC vẫn mang tính chất đánh giá hiệu quả công việc hơn là đánh giá CCHC. Đặc biệt là chưa có những điểm mới, chẳng hạn như việc thực hiện "một cửa liên thông" hiện chưa đạt yêu cầu, song trong dự thảo chưa đưa nội dung này thành một tiêu chí chấm điểm riêng. Hay những nội dung cần đề cao như sự điều hành trong quản lý nhà nước bảo đảm kỷ cương, nhanh nhạy, chất lượng cán bộ, công chức và mức độ ứng dụng CNTT cũng cần khuyến khích bằng cách đưa vào trong bảng chỉ số". Theo Phó trưởng phòng Kiểm soát TTHC (Văn phòng UBND TP) Doãn Văn Ất, khi đã đưa ra chấm thì nên tính toán sao cho kết quả cuối phải thực chất, khách quan, vì rất có thể có những đơn vị điểm cao nhưng phần nội dung quan trọng về CCHC lại thực hiện kém.

Lĩnh vực hiện đại hóa hành chính trong dự thảo cũng được nhiều người quan tâm. Theo chị Phan Thị Bích Thảo, chuyên viên Sở Thông tin và Truyền thông, với chỉ số CCHC khối sở, ban, ngành, tiêu chí thành phần thứ 2 trong tiêu chí "Điều kiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị và mức độ hiện đại hóa của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả" cần cụ thể thành tiêu chí đánh giá, không ghi chung chung vì hiện tại việc ứng dụng CNTT bao gồm rất nhiều nội dung, nếu không cụ thể thì sẽ khó đánh giá được đơn vị nào là ứng dụng CNTT tốt và đơn vị nào không tốt. Chẳng hạn, các đơn vị đều cài đặt phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp nhưng hiệu quả của đơn vị triển khai sử dụng đến từng chuyên viên khác hẳn với đơn vị chỉ ứng dụng ở bộ phận văn thư. Bên cạnh đó, cần bổ sung một số tiêu chí như "tăng thêm hỗ trợ cho cán bộ công chức từ các nguồn thu khác" để chấm điểm, khuyến khích các đơn vị tăng mức hỗ trợ cho cán bộ "một cửa"; hay tỷ lệ họp giao ban trực tuyến cũng nên đưa vào làm tiêu chí chấm điểm vì điều này đã có trong Chỉ thị 01 về "Năm kỷ cương hành chính 2013" của UBND TP Hà Nội.

Hiện Sở Nội vụ Hà Nội vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến đóng góp, xây dựng chỉ số CCHC để đưa vào thực hiện thí điểm tại một số đơn vị trong năm 2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thiện chỉ số cải cách hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.