Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các đơn vị quân đội chủ động phối hợp phòng chống thiên tai

Nguyên Hoa| 08/05/2013 06:00

(HNM) - Năm 2013, TP Hà Nội đưa ra mục tiêu



Vì vậy, ngay từ những tháng đầu năm, cùng với việc đôn đốc các địa phương khẩn trương củng cố hệ thống đê, kè, cống xung yếu trước mùa mưa bão, thành phố đã hiệp đồng với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn chuẩn bị sẵn sàng phương án "4 tại chỗ", bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân trong mọi tình huống xảy ra thiên tai, bão lũ, sự cố…

CBCS Sư đoàn 301 (Bộ Tư lệnh Thủ đô) giúp dân gặt lúa chạy nước.


Hà Nội có 20 tuyến đê với chiều dài hơn 469km, trong đó có nhiều đoạn xung yếu; 427 nhà cao tầng tại các đô thị nguy cơ cháy nổ cao. Ngoài ra, tại một số tuyến phố còn hiện tượng ngập úng khi có mưa bão lớn xảy ra. Dự báo, thời tiết năm nay diễn biến bất thường, có thể xảy ra 2 đến 3 cơn bão cường độ mạnh đổ vào các tỉnh Bắc bộ. Để sẵn sàng đối phó với các tình huống sự cố, thiên tai, các địa phương, đơn vị, đặc biệt là Bộ Tư lệnh Thủ đô - lực lượng nòng cốt trong tìm kiếm cứu nạn (TKCN) giảm nhẹ thiên tai - đã bổ sung, hoàn thiện phương án chủ động phòng, chống bão lụt, TKCN sát với thực tế địa phương, đơn vị.

Trung tướng Phí Quốc Tuấn, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy TKCN thành phố, cho biết: "Năm 2013, Hà Nội đã chủ động đề ra 7 tình huống để đối phó với thiên tai, sự cố như bão lụt, cháy rừng, cháy nhà cao tầng đô thị, động đất, vỡ đường ống dẫn dầu, tai nạn tàu thuyền. Theo đó, Ban Chỉ huy TKCN đã bố trí tương đối đầy đủ phương án, nhân lực, vật lực để sẵn sàng đối phó với thiên tai, sự cố. TKCN theo tinh thần "4 tại chỗ", chủ động ứng cứu nhanh, xử lý hiệu quả ngay từ giờ đầu, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và của. Cùng với đó, Ban Chỉ huy TKCN đã phân công hiệp đồng tác chiến khoa học, cụ thể cho từng thành viên trong việc tổ chức ứng cứu các sự cố, thiên tai xảy ra tại địa bàn Thủ đô. Bộ Tư lệnh Thủ đô hiệp đồng chặt chẽ với 32 cơ quan, đơn vị quân đội đóng trên địa bàn huy động sự tham gia của hơn 8.000 người và 127 ô tô tải, 4 xà lan, 2 xuồng, 1 xe lội nước, 2 ca nô đơn, 6 thuyền cứu hộ ĐL-10, 6 máy đẩy, 5 phà PMP 40 tấn… Lực lượng tại chỗ được Bộ Tư lệnh Thủ đô huy động gồm gần 30.000 người cùng các phương tiện sẽ tham gia ứng trực tại các điểm xung yếu. Lực lượng tham gia TKCN của các đơn vị quân đội có nhiệm vụ thường xuyên nắm chắc tình hình, diễn biến các khu vực được phân công, sẵn sàng cơ động lực lượng, phương tiện cùng với lực lượng tại chỗ của địa phương xử lý các tình huống.

Nhiệm vụ của các đơn vị quân đội là bảo đảm thông tin liên lạc, sẵn sàng cơ động trên từng khu vực, bảo đảm hậu cần lương thực, thực phẩm, kỹ thuật, phương tiện… Để thực hiện tốt nhiệm vụ, các đơn vị đã chú trọng công tác luyện tập, phối hợp hiệp đồng giữa các cấp, các ngành, các đơn vị trong xử lý tình huống; duy trì chế độ SSCĐ, bảo vệ doanh trại, kho tàng khi bão lũ xảy ra; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện ứng cứu kịp thời khi có tình huống, duy trì nghiêm chế độ trực bão, lụt, TKCN, nắm chắc tình hình, phát hiện và xử lý hiệu quả các tình huống ngay từ giờ đầu. Đại tá Nguyễn Doãn Anh, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô, cho biết: "Với Bộ Tư lệnh Thủ đô, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo TKCN của thành phố, ngay từ đầu năm, các lực lượng đã gắn huấn luyện phòng, chống lụt bão với các khoa mục huấn luyện khác; quán triệt đến tất cả CBCS lực lượng thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên luyện tập các phương án sơ tán nhân dân ra khỏi vùng lũ lụt, tổ chức TKCN, cứu hộ, bảo vệ tài sản, tính mạng của Nhà nước và nhân dân…".

Hiệp đồng cụ thể, phân định rõ phạm vi, trách nhiệm và thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ theo phương châm "phòng, chống thiên tai, TKCN là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình", mùa mưa bão năm nay CBCS của Bộ Tư lệnh Thủ đô và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn sẽ chủ động đối phó có hiệu quả khi có tình huống xảy ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các đơn vị quân đội chủ động phối hợp phòng chống thiên tai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.