Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cầu nối lịch sử với người trẻ

Lam Phong| 26/05/2013 06:24

(HNM) - Để thực hiện tốt hơn việc kết nối bảo tàng với công chúng, đặc biệt là giới trẻ, CLB Tình nguyện viên Bảo tàng Lịch sử quốc gia được thành lập. Đi vào hoạt động, CLB đã giúp nhiều học sinh, sinh viên yêu thích lịch sử có cơ hội được tìm hiểu, học hỏi, khám phá về lịch sử từ những hiện vật và các nhà sử học uy tín.

Tháng 1-2013, 75 sinh viên đến từ nhiều trường đại học tại Hà Nội đã được lựa chọn để làm tình nguyện viên giới thiệu, quảng bá hình ảnh của Bảo tàng Lịch sử quốc gia, qua đó làm cầu nối lịch sử, văn hóa dân tộc với người trẻ. Đây là những "viên gạch" đầu tiên cho việc chính thức thành lập CLB Tình nguyện viên vào đầu tháng 4-2013. Dù học ở nhiều trường đại học khác nhau nhưng ở họ đều có điểm chung là yêu thích và trân trọng những giá trị lịch sử, văn hóa dân tộc, muốn nâng cao hiểu biết cũng như truyền cho những bạn trẻ sự say mê với lịch sử dân tộc.

Hiện nay, với 45 thành viên thường trực và hơn 800 tình nguyện viên khác trong mạng lưới, CLB chia thành các ban và các nhóm nhỏ chuyên trách được phân công nhiệm vụ rõ ràng: Ban nội dung, nhóm kỹ thuật, nhóm nhân sự… Phan Hà (Trường ĐH Kinh tế quốc dân), Phó Chủ nhiệm CLB cho biết, do CLB phần lớn là học sinh, sinh viên nên các thành viên đều kết nối qua những kênh online như facebook, email, skype… Thông qua việc tham gia và thực hiện nhiều hoạt động thực tiễn, các thành viên trong CLB sẽ thu thập, tổng kết số lượng, phân loại các đối tượng khách tham quan; xây dựng các clip về bảo tàng; quảng bá hình ảnh của bảo tàng đến một bộ phận giới trẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội bằng nhiều phương thức sáng tạo khác nhau.

Xác định trách nhiệm truyền bá lịch sử khéo, thân thiện, gần gũi với mọi người, đặc biệt là để giới trẻ yêu thích và "ngấm dần" sử nước nhà, các thành viên luôn tìm tòi những cách thức mới mẻ nhất để tiếp cận người trẻ. Qua thời gian, bằng chính các hoạt động thiết thực, sáng tạo, các thành viên trong mạng lưới tình nguyện viên Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã cho thấy vẫn còn rất nhiều người trẻ nặng lòng với lịch sử dân tộc và nếu được dẫn dắt, khơi gợi hứng thú đúng cách thì các học sinh, sinh viên sẽ tự tìm ra con đường ngắn nhất đến với sử Việt. CLB không chỉ là nơi giúp các sinh viên có thêm cơ hội tìm hiểu sâu về lịch sử, văn hóa thông qua các hiện vật tại bảo tàng mà còn giúp các thành viên được gặp gỡ, giao lưu với các nhà sử học uy tín; rèn luyện khả năng ngoại ngữ qua các hoạt động giao lưu văn hóa với tình nguyện viên, du khách quốc tế đến bảo tàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu nối lịch sử với người trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.