Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giây phút sinh tử của các chiến sĩ quên mình dập lửa

N.Hạ| 04/06/2013 15:40

(HNMO)- “Khi ngọn lửa được dập tắt tạm thời, tôi và anh em rất phấn khởi. Không ngờ là đúng lúc chúng tôi đang dùng phễu múc xăng đổ vào thùng phi thì lửa lại bất ngờ bùng phát trở lại khiến tất cả đều bị thương ở vùng mặt và tay” – Chiến sỹ Phạm Văn Phúc nhớ lại.

úng tôi đang dùng phễu múc xăng đổ vào thùng phi thì lửa lại bất ngờ bùng phát trở lại khiến tất cả đều bị thương ở vùng mặt và tay” – Chiến sỹ Phạm Văn Phúc nhớ lại.


2 trong số 9 chiến sĩ bị thương đang được điều trị tại BV Xanh Pôn


Như HNMO đã đưa tin, hiện 9 chiến sỹ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC các quận Đống Đa, Hoàn Kiếm và Long Biên bị thương trong quá trình dập tắt đám cháy tại cây xăng số 2B phố Trần Hưng Đạo đang được điều trị tại BV Xanh Pôn.

Sinh năm 1991, mới vào nghề có 2 năm nên với chiến sĩ trẻ Phạm Văn Phúc, những giờ phút sinh tử chiến đấu với “giặc lửa” vào chiều 3-6 thực sự để lại ấn tượng sâu sắc. Anh tâm sự mình chưa bao giờ gặp một đám cháy lớn như vậy. Dù biết đám cháy ở cây xăng rất nguy hiểm nhưng sau khi nhận nhiệm vụ, mọi sợ hãi bị đẩy lùi, thay vào đó là nỗ lực hết mình dập tắt ngọn lửa.

Thế nhưng thật đáng tiếc là khoảng 16h20, khi lửa đã được dập tắt tạm thời, cả nhóm đang dùng phễu múc xăng đổ vào thùng phi thì đám cháy bùng phát trở lại. Không kịp chạy thoát vì lửa bùng lên quá nhanh và bất ngờ, cả 6 người đã bị ngọn lửa lớn phả thẳng vào vùng mặt và tay.

Cũng chịu vết bỏng rộng khắp vùng mặt như Phúc, chiến sĩ Nguyễn Trung Thủy (sinh năm 1991, Phòng CS PCCC quận Đống Đa) là người đầu tiên bị thương trong vụ hoả hoạn. “Lúc đó, lửa từ xe bồn chứa xăng cháy dữ dội, nhiệt độ trong khu vực rất cao. Tôi làm nhiệm vụ phun nước làm mát vào xe bồn nên đã bị hơi nóng phả vào mặt. Khi thấy rát không chịu nổi nữa, tôi vội chạy ra lấy nước đá dội vào mặt rồi vào BV quân đội 108 gần đó để sơ cứu”.

Chiến sỹ Nguyễn Trung Thủy bị bỏng ở vùng mặt


Gần một giờ sau, thấy cơ thể đã ổn định, tưởng đám cháy được dập tắt, anh Thuỷ lại lập tức rời BV để giúp đồng đội thu gom đồ đạc. Khi vừa ra đến cổng thì cũng đúng lúc lửa bùng phát trở lại, thấy một số đồng đội bị thương, Thuỷ lập tức lao đến đưa họ vào BV cấp cứu.

BS Nguyễn Thống, trưởng Khoa Bỏng Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, cho đến thời điểm này, sức khỏe các chiến sĩ bị bỏng đều ổn định. Trường hợp duy nhất phải theo dõi đặc biệt là chiến sĩ Nguyễn Hoàng Anh (sinh năm 1990, Phòng CS PCCC quận Hoàn Kiếm). Hoàng Anh bị ngạt khói dẫn tới hôn mê. Được cấp cứu kịp thời, chiến sỹ này đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn cần phải tiếp tục theo dõi.

Ngoài 9 chiến sĩ CS PCCC tham gia cứu hoả bị bỏng, còn có một người dân tham gia cứu hỏa cũng bị thương, hiện cũng đang điều trị tại BV Xanh Pôn là anh Nguỵ Đình Mạnh. Vào thời điểm bắt đầu xảy ra cháy, anh Mạnh đang phục vụ đồ ăn cho khách tại quán phở số 1B Trần Hưng Đạo thì bất ngờ nghe một tiếng nổ lớn phát ra. Anh chạy sang thì đã thấy lửa ngùn ngụt bốc lên từ chiếc xe bồn. Khi thực khách trong quán hốt hoảng bỏ chạy thì anh ở lại giúp sức cùng các chiến sĩ PCCC dập lửa.

Hình ảnh các chiến sỹ trẻ bất chấp nguy hiểm, lăn xả chữa cháy đã gây nhiều xúc động. Ảnh: Facebook Hai Đt


“Khi tôi đang đứng hất cát, tránh để đám cháy lây lan thì bị lửa táp vào cánh tay. Một chiến sĩ CS PCCC đứng ngay sau tôi cũng bị bỏng vùng cổ và vai. Tôi cũng nhìn thấy một chị công nhân bị lửa cháy táp vào mặt gây bỏng” - Cũng theo anh Mạnh, thời điểm xảy ra vụ cháy, còn có hai người nữa trong quán phở bị bỏng nặng, trong đó có một bé gái. Tuy nhiên, hiện hai người này đang được được trị ở đâu thì anh không rõ.

Tấm gương các chiến sĩ CS PCCC trẻ tuổi dũng cảm, bất chấp nguy hiểm của bản thân, kể cả cái chết luôn cận kề để lao vào dập tắt ngọn lửa kinh hoàng đã để lại ấn tượng sâu đậm và hình ảnh đẹp trong trái tim nhiều người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giây phút sinh tử của các chiến sĩ quên mình dập lửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.