Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đến năm 2020, Hà Nội sẽ di chuyển 100% các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi nội thành

Hương Anh| 26/06/2013 16:16

(HNMO) – Từ nay đến năm 2020, Hà Nội sẽ tập trung kiềm chế mức độ ô nhiễm môi trường sống, di chuyển 100% các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực nội thành...


Bên cạnh đó là phấn đấu 70% lượng nước thải được xử lý trước khi thải ra các lưu vực sông; 100% khu công nghiệp và 70% các cụm công nghiệp có trạm xử lý nước thải tập trung; 100% dân cư đô thị và 95% dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh…

Hơn nữa, TP cũng từng bước cơ bản thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, chủ động phòng, chống thiên tai; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và bền vững các nguồn tài nguyên, quản lý tốt theo quy hoạch 92 nghìn ha đất trồng lúa, đảm bảo an ninh lương thực.

Trên đây là nội dung Dự thảo Kế hoạch hành động của Hà Nội thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI) về "Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường".

Nội dung này đã được thảo luận tại phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Đảng bộ TP diễn ra sáng 26-6. Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung của dự thảo Kế hoạch, đồng thời, đề nghị cần bổ sung các giải pháp bảo vệ diện tích đất rừng, đồi, tăng cường phát triển rừng và đa dạng sinh thái; chú trọng nâng cao khả năng tiêu úng cho cả nội thành và ngoại thành, tiếp tục đầu tư nguồn lực để kiên cố hóa đê, kè; mở rộng và tăng khả năng trữ nước cho các hồ điều hòa của TP.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị bổ sung các giải pháp xử lý khí thải công nghiệp, khí thải trong chăn nuôi; khai thác hiệu quả, sử dụng tiết kiệm các nguồn nước mặt; tập trung xử lý ô nhiễm các sông thoát nước khu vực nội thành; huy động nguồn lực xã hội hóa, tăng cường phối hợp liên tỉnh, liên vùng trong xử lý ô nhiễm môi trường…vào bản dự thảo.

Ảnh minh họa



* Phát biểu kết luận tại phiên bế mạc hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Đảng bộ TP, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nêu rõ trong 6 tháng cuối năm Hà Nội phải phấn đấu đạt mức tăng trưởng từ 8,5-9,5% để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch năm 2013. Đó là thách thức rất lớn. Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, ngành tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ thị trường, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Theo đó, HĐND, UBND TP phải đổi mới mạnh mẽ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành bảo đảm thực sự quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả, kịp thời để cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của TP. Tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy phát triển thị trường, nhất là thị trường hàng hóa, dịch vụ và thị trường bất động sản, góp phần giải quyết một bước tình trạng hàng tồn kho. Tăng cường đối thoại, lắng nghe, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhất là về thủ tục, cơ chế, chính sách. Tích cực giải quyết tình trạng nợ xấu, nợ quá hạn.

Mặt khác, Bí thư cũng yêu cầu HĐND, UBND TP cần chủ động rà soát, tập trung nguồn lực đầu tư cho các công trình trọng điểm của TP, nhất là các công trình hạ tầng giao thông quan trọng, các công trình dân sinh bức xúc, xây dựng nông thôn mới. TP cũng cần chủ động nắm bắt cơ hội, sớm tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư nước ngoài, để giới thiệu các đồ án, dự án thu hút đầu tư, kèm theo các cam kết về đảm bảo thủ tục hành chính thông thoáng hỗ trợ các doanh nghiệp.

Hơn nữa, trong công tác quy hoạch và quản lý trật tự đô thị, Bí thư Thành ủy đề nghị trong quá trình tiếp tục hoàn thiện quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng, các quận, huyện, cần quan tâm thật đầy đủ nhu cầu xã hội, kịp thời bổ sung, hoàn thiện, sửa chữa, khắc phục những yếu kém và vi phạm trong công tác quy hoạch thời gian qua; công bố công khai quy hoạch để chính quyền địa phương và nhân dân giám sát, quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm và tái vi phạm.

Riêng về lĩnh vực giáo dục, Bí thư yêu cầu toàn TP phấn đấu trong 6 tháng cuối năm 2013 và năm 2014, khắc phục tình trạng thiếu trường công lập và giảm tải tại các trường công lập trên địa bàn, nhất là ở các quận nội thành.

Cuối cùng, Bí thư nhấn mạnh việc các cấp các ngành của TP phải đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính theo tinh thần “Năm kỷ cương hành chính”. Các cấp ủy đảng cần tiếp tục thực hiện việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng, củng cố hệ thống chính trị TP thực sự trong sạch, vững mạnh, phát huy quyền "làm chủ và là chủ" của nhân dân…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến năm 2020, Hà Nội sẽ di chuyển 100% các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi nội thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.