Theo dõi Báo Hànộimới trên

Từ vụ 4 website giả mạo dịch vụ cấp thị thực: Lộ rõ lỗ hổng trong quản lý!

Việt Nga| 29/06/2013 06:56

(HNM) - Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa phối hợp với các đơn vị phát hiện, xử lý 4 website giả mạo cơ quan nhà nước mở dịch vụ cấp visa (thị thực) cho người nước ngoài vào Việt Nam.

Bốn trang web kể trên gồm: vietnamvisa.gov.vn do UBND xã Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) đăng ký; visavietnam.gov.vn do Chi cục Thống kê huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đăng ký; vietnam visa.gov.vn do UBND xã Hải Phú (Hải Hậu, Nam Định) đăng ký, đặc biệt là trang web visatovietnam. gov.vn do Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) bị giả mạo để đăng ký. Các đối tượng sử dụng những website trên nhằm mục đích hưởng chênh lệch tiền lệ phí làm visa. Họ nhận thông tin xin làm visa, thu phí trước qua tài khoản, sau đó thông qua các công ty du lịch xin visa để hưởng chênh lệch. Vụ việc chỉ được phát hiện khi khách nước ngoài bị từ chối cấp visa lại không được chuyển trả lệ phí đã nộp nên đã khiếu kiện đến Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài.

Những website giả mạo làm dịch vụ thị thực đã ảnh hưởng xấu đến hình ảnh đất nước Việt Nam trong mắt du khách nước ngoài. Ảnh: Thái Hiền



Trang web vietnamvisa.gov.vn do UBND xã Đặng Xá đăng ký do đối tượng Cao Văn Hiếu quản lý, khai thác. Hiếu phối hợp với Công ty TNHH Evita ở số 83 Trần Quốc Toản cấp visa đến Việt Nam qua mạng. Thời điểm bị phát hiện, trang web này đã cấp thành công cho khoảng 600 người, thu phí dịch vụ 200 triệu đồng. Website visaviet nam.gov.vn do Chi cục Thống kê huyện Lục Ngạn đăng ký, do Ngô Duy Biển lập. Biển phối hợp với Công ty Tôn Kim, 18 Nguyễn An Ninh để cấp thị thực cho khoảng hơn 8.000 người. Với website vietnam visa.gov.vn do UBND xã Hải Phú đăng ký, Thanh tra Bộ TT-TT đang phối hợp với Bộ Công an để xác minh, làm rõ. Đặc biệt, trường hợp trang web visa tovietnam.gov.vn do Vụ Hợp tác quốc tế bị giả mạo là vi phạm nghiêm trọng nhất. Chuyên viên Hoàng Tuấn Anh của vụ này đã giả mạo chữ ký của Vụ trưởng để làm thủ tục xin cấp phép tên miền, sau đó chuyển cho Đỗ Sơn Hà - Giám đốc một công ty về du lịch ở xã Duy Hà, huyện Thường Tín để lập trang web visatovietnam.gov.vn và đã cung cấp dịch vụ visa thành công cho 64 người.

Đáng chú ý là chủ các website này đều sử dụng trái phép hình ảnh Quốc kỳ, Quốc huy và sử dụng tên miền ".gov.vn", vốn chỉ được cấp cho cơ quan nhà nước, để khách nước ngoài tin tưởng đây là website cấp visa chính thức của Nhà nước Việt Nam, làm phương hại đến hình ảnh, uy tín của đất nước. Thanh tra Bộ TT-TT đã xử phạt Cao Văn Hiếu và Ngô Duy Biển mỗi người 30 triệu đồng, Đỗ Sơn Hà 16 triệu đồng vì các hành vi vi phạm; đồng thời kiến nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xử lý hành vi giả mạo chữ ký của Hoàng Tuấn Anh; Thanh tra bộ cũng đã có văn bản gửi UBND huyện Gia Lâm, UBND huyện Hải Hậu, Chi cục Thống kê tỉnh Bắc Giang đề nghị xem xét trách nhiệm của người ký, đóng dấu trong đơn xin cấp tên miền cho các trang web kể trên; đề nghị Trung tâm Internet Việt Nam thu hồi lại các tên miền vi phạm.

Như vậy, các vi phạm đã rõ và cơ quan quản lý nhà nước đã xử lý. Song, điều khiến nhiều người băn khoăn là tại sao chủ của những tên miền này lại có thể dễ dàng "qua mặt" để những người đứng đầu cơ quan đứng tên xin cấp phép các tên miền ".gov.vn", ngoại trừ trường hợp chuyên viên của Vụ Hợp tác quốc tế có hành vi giả mạo chữ ký của Vụ trưởng? Theo Thanh tra Bộ TT-TT, qua xác minh cho thấy, các chủ trang web trên đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số người làm việc trong cơ quan chính quyền, lợi dụng họ ký, đóng dấu vào tờ khai xin cấp tên miền, từ đó lập website để trục lợi.

Qua các vụ việc này cho thấy, bản thân lãnh đạo các cơ quan nêu trên đều thiếu kiến thức về công nghệ thông tin. Đáng chú ý, 2 trong số 3 trường hợp đã được xác minh có mối quan hệ quen biết với người ký. Người khai thác trang web vietnam visa.gov.vn là Cao Văn Hiếu là con một cán bộ làm việc tại xã Đặng Xá. Người khai thác trang visaviet nam. gov.vn là bạn của con gái lãnh đạo Chi cục Thống kê huyện Lục Ngạn.

Vấn đề đặt ra là việc quản lý cấp tên miền đuôi ".gov.vn" chưa chặt chẽ. Khâu thẩm định, kiểm tra thông tin các tổ chức xin cấp phép tên miền chưa được coi trọng, thế nên ngay cả UBND xã cũng được cấp phép đăng ký tên miền cấp visa. Để khâu cấp phát tên miền được chặt chẽ, Trung tâm Internet Việt Nam nói riêng và Bộ TT-TT cần rà soát, bổ sung, sửa đổi một số quy định bảo đảm việc cấp phép đúng quy định, thuận lợi mà không để xảy ra những sự cố đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ vụ 4 website giả mạo dịch vụ cấp thị thực: Lộ rõ lỗ hổng trong quản lý!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.