Theo dõi Báo Hànộimới trên

Yêu cầu xử lý cán bộ phạt tiền người sinh con thứ 3 tại Thanh Oai (Hà Nội)

Bách Sen| 02/07/2013 18:39

(HNMO)– Ngày 2-7, trao đổi với Hànộimới, TS Lê Hồng Sơn- Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật – Bộ Tư pháp cho biết, hôm nay ông đã ký công văn đề nghị Sở Tư pháp TP Hà Nội làm rõ thông tin “người dân muốn làm khai sinh cho con thứ ba bị phạt 1 triệu đồng”.


Vụ việc này Bộ Tư pháp nắm được từ phản ánh của một số cơ quan báo chí và dư luận xã hội. Các thông tin cho thấy, nhiều năm qua, không ít người dân xã Tân Minh, huyện Thường Tín, Hà Nội đã phải đóng tiền phạt “vi phạm quy định sinh đẻ có kế hoạch”. Muốn làm khai sinh cho con thứ ba, thứ tư của mình, người dân phải nộp phạt lần lượt là 1-1,5 triệu đồng thì mới được cấp giấy chứng sinh. Cơ quan thu tiền là Trạm y tế xã Tân Minh không đưa cho người nộp phạt bất kỳ giấy tờ nào chứng minh là đã thu tiền. Hiện tượng này tồn tại từ năm 2010 nhưng Chủ tịch UBND xã Tân Minh và lãnh đạo huyện Thường Tín nắm các thông tin rất hạn chế.

Các ý kiến phát biểu đều cho rằng, xã và huyện không có chủ trương phạt tiền đối với những người sinh con thứ ba, thứ tư. Chủ trương này hoàn toàn do cán bộ, nhân viên trạm y tế xã quyết định. Thế nhưng, người dân ở đây lại khẳng định, việc “phạt tiền” được tiến hành trước năm 2010 chứ không phải mới diễn ra mới đây, đồng thời kiến nghị phải xử lý nghiêm người vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu xử lý cán bộ phạt tiền người sinh con thứ 3 tại Thanh Oai (Hà Nội)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.