Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xã Hữu Hòa (Thanh Trì): Vi phạm đã rõ, xử lý còn… chờ

Bài, ảnh: Thiện Mỹ| 04/07/2013 07:55

(HNM) - Trong khi TP Hà Nội đang đẩy mạnh xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng thì tại thôn Hữu Lê, một số trường hợp vi phạm vẫn được dung túng cho dù UBND TP đã có kết luận từ năm 2008. 5 năm đã trôi qua, lý do gì khiến sai phạm vẫn mặc nhiên tồn tại?

Diện tích vi phạm chưa có phương án xử lý vì còn chờ sự thống nhất giữa UBND huyện Thanh Trì với Sở Tài nguyên và Môi trường.


Làm việc với lãnh đạo UBND xã Hữu Hòa, chúng tôi được biết: Năm 1994, do đường liên thôn Hữu Lê xuống cấp, để có kinh phí sửa chữa, thôn Hữu Lê đã chuyển giao diện tích 235m2 đất nông nghiệp tại khu Bến Dốc (giáp ranh phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) cho ông Nguyễn Đức Hòa. Ông Hòa đã nộp tiền và xây dựng nhà ở trên một phần diện tích đó. Ngoài phần đất được thôn "bán" nói trên, ông Hòa còn san nền khu đất canh tác liền kề để xây dựng nhà xưởng. Tại Thông báo số 67/TB-UBND ngày 1-4-2008 của UBND TP Hà Nội ghi rõ: "Nội dung đơn phản ánh của công dân về vi phạm của ông Nguyễn Đức Hòa là đúng sự thật và tổng diện tích vi phạm theo hồ sơ địa chính là 764m2; UBND xã Hữu Hòa đã có quyết định xử lý vi phạm nhưng không tổ chức thực hiện kiên quyết". UBND TP Hà Nội giao huyện Thanh Trì thống nhất với Sở Tài nguyên và Môi trường phương án xử lý đối với diện tích này và "phải thực hiện xong trong tháng 5-2008". Ấy vậy nhưng, vừa qua, ông Hòa tiếp tục xây thêm tầng 3, quá trình sửa chữa không báo cáo UBND xã. Theo lời ông Đào Bá Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Hòa thì "cán bộ xã đang tham mưu để Chủ tịch UBND xã ban hành các văn bản xử lý". Còn về diện tích hơn 700m2 ông Hòa đang sử dụng thì từ năm 2008 đến nay UBND xã không thu tiền thuê đất vì huyện chưa đưa ra được hướng giải quyết cụ thể.

Ngoài công trình vi phạm nói trên, ông Hòa còn xây dựng một ngôi nhà cấp 4 trên đất công ở thôn Hữu Lê. Năm 2000, do là người quản lý điện của HTX Nông nghiệp Hữu Hòa nên ông Hòa được UBND xã cho phép dựng nhà tạm để vận hành, quản lý trạm biến áp trên diện tích khoảng 80m2. Từ khi hệ thống lưới điện được bàn giao cho ngành điện quản lý, diện tích nhà cấp 4 nói trên cũng không được UBND xã thu hồi. Thậm chí năm 2004, khoảnh đất này còn được UBND huyện Thanh Trì cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Hòa. Năm 2010, sau khi phát hiện việc cấp GCNQSDĐ là sai, UBND huyện Thanh Trì đã thu hồi giấy chứng nhận. Tiếc là trên thực tế, ngôi nhà cấp 4 đó không bị xử lý và hiện nay vẫn do người thân của ông Hòa sử dụng. Về hướng xử lý công trình, ông Nguyễn Bá Nguyên trả lời: UBND xã đề nghị với UBND huyện Thanh Trì cho chuyển đổi mục đích sử dụng để chuyển thành đất đấu giá, song cũng khó vì khu vực này nằm dưới hành lang lưới điện!?

Để giải tỏa những bức xúc của người dân, phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi và đặt lịch làm việc với UBND huyện Thanh Trì qua Chánh Văn phòng UBND huyện từ ngày 25-6, song đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm. Những vi phạm với kết luận đã rõ ràng, không hiểu còn "vướng" ở đâu mà UBND huyện Thanh Trì chưa có hướng xử lý cụ thể, dứt điểm những tồn tại trên?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Hữu Hòa (Thanh Trì): Vi phạm đã rõ, xử lý còn… chờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.