Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Tài chính phải hủy công văn hướng dẫn thời điểm tính thuế xăng dầu trước 17-8

Bách Sen| 17/07/2013 15:01

(HNMO) - Ngày 17-7, trao đổi với Hànộimới, Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn cho biết, đã có công văn đề nghị Bộ Tài chính hủy bỏ công văn 17060 và sửa đổi Thông tư 194 liên quan đến tính thuế xăng dầu. Kết quả xử lý cần được thực hiện trước ngày 17-8-2013 theo quy định của Chính phủ.

Trước đó, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam đã đề nghị Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật xem xét các mâu thuẫn trong Thông tư số 194 do Bộ Tài chính ban hành ngày 06-12-2010 hướng dẫn về thủ tục kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và Công văn số 17060 ngày 07-12-2012 của cơ quan này hướng dẫn Cục hải quan các tỉnh, TP trực thuộc TƯ xác định thời điểm tính thuế đối với xăng dầu đã tạm nhập nhưng không tái xuất. Thể theo đề nghị này, Cục kiểm tra đã chủ trì, tổ chức cuộc họp với đại diện một số cơ quan, đơn vị có liên quan của Bộ Tài chính (Vụ Pháp chế, Tông cục Hải quan, Vụ Chính sách thuế), Vụ Pháp luật dân sự kinh tế - Bộ Tư pháp, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam và một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có liên quan.

Qua đó phát hiện, Công văn số 17060 đã đưa ra quy định mang tính quy phạm pháp luật yêu cầu Tổng cục Hải quan, các Cục Hải quan và doanh nghiệp phải thay tờ khai hải quan, lại mâu thuẫm với cơ chế khai hải quan đã được xác lập tại Thông tư số 194 ban hành trước đó. Từ đây, dẫn đến việc thay đổi về thời điểm tính thuế đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất không hết, chuyển tiêu thụ nội địa.

Thế nhưng, đến thời điểm này Thông tư số 194 chưa được Bộ Tài chính hủy bỏ hoặc sửa đổi. Căn cứ Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật, Thông tư số 194 vẫn có hiệu lực và là quy chuẩn bắt buộc đối với Tổng cục Hải quan, các Cục Hải quan và doanh nghiệp phải thực hiện khi làm thủ tục khai hải quan và xác định thời điểm tính thuế đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu. Đặc biệt là trong trường hợp tạm nhập không tái xuất hết, chuyển tiêu thụ nội địa.

Công văn số 17060 là văn bản hành chính cá biệt, vi phạm quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật cũng như quy định của Chính phủ tại Nghị định số 40/2010/NĐ-CP về kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật. Theo pháp luật hiện hành, không thể dùng công văn hành chính cá biệt là Công văn số 17060 để “bẻ ghi”, thay thế cơ chế đã được xác lập tại Thông tư số 194.

Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật- Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn khẳng định, trường hợp, Bộ Tài chính thấy cần xác lập quy chuẩn mới về thời điểm tính thuế đối với xăng dầu thì phải ban hành Thông tư mới thay thế, hoặc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 194 để làm cơ sở pháp lý cho Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan và các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu thực hiện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính phải hủy công văn hướng dẫn thời điểm tính thuế xăng dầu trước 17-8

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.