Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất bố trí hàng trăm điểm đỗ taxi trên địa bàn Thủ đô

Tuấn Lương| 17/07/2013 16:53

(HNMO) - Ngày 17-7, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành liên quan về quy hoạch hệ thống đỗ xe taxi trên địa bàn TP.

Hà Nội hiện có 110 doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách bằng taxi hoạt động với trên 17.400 phương tiện. Ước tính, diện tích đất dành cho taxi dừng đỗ cần khoảng 10-15ha, tuy nhiên hiện mới chỉ đáp ứng được 5-10% nhu cầu. Nhiều hãng taxi thường tận dụng lòng đường, vỉa hè, bãi rửa xe… làm điểm giao ca. Một số doanh nghiệp có bãi đỗ xe chưa phù hợp với quy mô của doanh nghiệp… Vào tháng 5-2010, Sở GTVT Hà Nội đã bố trí 32 điểm dừng, đỗ xe taxi trong thời gian ngắn (15 phút) nhưng vẫn vẫn đáp ứng được nhu cầu. Việc bố trí các điểm đỗ cho xe taxi trên địa bàn TP là rất cần thiết nhằm góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Ảnh minh họa.


Nhằm khắc phục tình trạng này, Sở GTVT đề xuất với UBND TP phương án bố trí các điểm đỗ xe taxi tại các tuyến phố ngang, các tuyến phố có lưu lượng tham gia giao thông thấp. Các tuyến phố cụ thể trong khu vực trung tâm TP có nhu cầu đỗ xe lớn sẽ xem xét cho phép khai thác điểm đỗ theo đoạn, từng bên cho phù hợp tình hình tổ chức giao thông nhằm bảo đảm ATGT và mỹ quan đô thị; Ưu tiên các điểm đỗ xe, bến xe, bãi đỗ xe tại các Trung tâm thương mại, bệnh viện lớn, trường học, nhà ga…có người điều hành và các điểm đỗ xe taxi tại các khu đất chưa sử dụng tại khu vực công cộng mà không ảnh hưởng đến tổ chức giao thông. Tuyến phố ngắn hoặc ngõ cụt được xem xét cho phép khai thác điểm đỗ xe tạm thời (thời hạn không quá 6 tháng). Sở GTVT đề xuất 66 điểm đỗ taxi, tổng diện tích khoảng 10.350 m2 tại 10 quận, huyện đáp ứng khoảng 700 xe taxi; 26 điểm đỗ taxi tại các khách sạn và 164 điểm đỗ taxi tại trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, chung cư cao cấp với tổng diện tích khoảng 40.000 m2 tại 6 quận tập trung đáp ứng khoảng 2.500 xe taxi; Tại các bến xe, nhà ga, điểm trung chuyển lớn (Cầu Giấy, Long Biên) bố trí các điểm đón hành khách đi taxi tại các vị trí theo quy định nhằm nâng cao khả năng tiếp cận vận tải hành káhch công cộng, nâng cao chất lượng phục vụ và văn minh đô thị.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi cơ bản đồng ý những kiến nghị, đề xuất của Sở GTVT và ý kiến đóng góp của các sở, ngành; giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với các ngành chức năng triển khai thực hiện. Trong thời gian tới, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Công an TP đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm dừng đỗ sai quy định trên địa bàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất bố trí hàng trăm điểm đỗ taxi trên địa bàn Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.