Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thu phí bảo trì đường bộ với xe máy: Chưa triển khai vì thiếu mẫu biên lai

Đà Đông| 24/07/2013 05:51

(HNM) - Tính đến ngày 23-7, sau 2 ngày quyết định thu phí bảo trì đường bộ đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy có hiệu lực, việc thực hiện còn vướng mắc...

Theo Quyết định 24 có hiệu lực từ ngày 21-7, UBND xã, phường, thị trấn là cơ quan thu phí đối với xe máy, mô tô, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn thành phố. Mức thu đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy (không bao gồm xe máy điện) dung tích dưới 100cm3 phải nộp phí 50.000 đồng/năm; loại có dung tích xy lanh trên 100cm3 sẽ nộp 100.000 đồng/năm. Các xe mô tô của lực lượng công an, quốc phòng và mô tô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của pháp luật được miễn nộp loại phí này. Đối với các phường, thị trấn được để lại 10% phí sử dụng đường bộ thu được; đối với các xã được để lại 20% số phí sử dụng đường bộ thu được.

Việc triển khai thu phí bảo trì đường bộ đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy đang chờ những hướng dẫn cụ thể. Ảnh: Khánh Nguyên


Quyết định thu phí bảo trì đường bộ trên địa bàn Hà Nội đã chính thức có hiệu lực, song do còn thiếu các hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan chức năng nên các địa phương chưa thể tiến hành thu phí ngay. Tại thời điểm này, các địa phương đang tích cực kiểm đếm, thống kê số lượng xe máy trên địa bàn. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới chiều 23-7, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Phan Hồng Việt cho biết, từ đầu tháng 7, quận đã yêu cầu Chi cục Thuế phối hợp với các phường, tổ dân phố thống kê số lượng xe. Theo ông Việt, việc kiểm đếm chính xác là rất quan trọng, phải nắm số lượng đầy đủ thì mới lên được phương án thu hiệu quả. Bên cạnh đó, quận cũng đã tiến hành tuyên truyền để người dân hiểu và đồng thuận khi triển khai. Thời gian tới, khi có hướng dẫn mẫu tờ khai, biên lai thu phí do thành phố ban hành, quận sẽ tiến hành thu.

Tại quận Hoàn Kiếm, việc thống kê số lượng các xe cũng đang được ráo riết thực hiện. Kết quả bước đầu cho thấy, toàn quận hiện có khoảng 57 nghìn xe máy, trong đó có tới 30% là xe không chính chủ. Được biết, UBND quận Hoàn Kiếm đã hướng dẫn, chỉ đạo 18 phường, gồm 696 tổ dân phố tiến hành thu phí bắt đầu từ tháng 8.

Tuy nhiên, điều khiến không ít các cấp chính quyền băn khoăn khi thực thi đó là theo quy định "cơ quan thu phí (UBND xã, phường, thị trấn) sử dụng biên lai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô (theo mẫu tại phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC) mua của cơ quan thuế", nhưng hiện tại các địa phương chưa nhận được mẫu biên lai này nên chưa thể triển khai thu. Mặt khác, các địa phương cũng mong Sở Tài chính hướng dẫn sử dụng khoản để lại 10% của cấp phường, thị trấn; 20% của cấp xã thu được. Bên cạnh đó, để bảo đảm sự công bằng, cơ chế kiểm soát các xe đã nộp phí, chưa nộp phí cũng cần được tính toán kỹ lưỡng. Để việc thu phí và kiểm soát các chủ phương tiện đã nộp phí được minh bạch, cũng có ý kiến đề xuất ngành giao thông nên nghiên cứu việc dán tem chứng nhận khi chủ phương tiện, người sử dụng, quản lý phương tiện đã nộp phí để dán lên xe máy tại một vị trí nhất định, thay vì người dân mỗi khi ra đường phải mang theo biên lai phí bảo trì để chứng minh mình đã nộp phí.

Ước tính, một năm thành phố Hà Nội cần khoảng trên 840 tỷ đồng kinh phí bảo trì đường bộ. Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, đến năm 2012, toàn thành phố hiện có 4,5 triệu xe máy. Mức thu phí hiện tại (50.000 đồng cho xe có dung tích dưới 100cm3; dung tích xy lanh trên 100cm3 sẽ nộp 100.000 đồng/năm) là mức thu phí thấp nhất theo quy định hiện hành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thu phí bảo trì đường bộ với xe máy: Chưa triển khai vì thiếu mẫu biên lai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.