Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả của dự án “Tôi xê dịch”

Lam Phong| 04/08/2013 06:44

(HNM) - Với việc tổ chức các tour khám phá địa chỉ văn hóa, dự án "Tôi xê dịch" khuyến khích những người trẻ đi, tìm hiểu phong cảnh Việt Nam, từ đó chia sẻ với bạn bè thế giới.

Khi nói chuyện với một người bạn làm du lịch, Nguyễn Thị Thu Hà (sinh viên năm thứ 3, khoa Quản trị kinh doanh, ĐH Ngoại thương Hà Nội) nảy ý tưởng xây dựng một kênh truyền thông để quảng bá hình ảnh Việt Nam với khách nước ngoài. Dự án Việt Nam Travel Radio (radio về du lịch) cho người nước ngoài tại Việt Nam ra đời, giành giải trong cuộc thi "60s Chinh phục nhà đầu tư", VYE Bootcamp 2012. Sau một khóa học về khởi nghiệp, Hà nhận thấy truyền thông về du lịch cho người Việt Nam còn yếu. Do đó, thay vì làm một kênh du lịch cho người nước ngoài thì trước tiên nên làm một kênh cho người Việt. "Các bạn trẻ Việt Nam thích chia sẻ, đặc biệt là chia sẻ với người nước ngoài nên giúp các bạn hiểu biết văn hóa Việt, rồi từ đó giới thiệu với người nước ngoài sẽ là một cách làm hay". - Hà chia sẻ.

Giữa năm 2012, Hà đưa ý tưởng này lên Facebook và nhận được sự quan tâm, hứng thú của gần 50 bạn bè yêu thích khởi nghiệp. Đến nay, dự án "Tôi xê dịch" ổn định với 12 thành viên chủ chốt và xây dựng các tour du lịch cho người trẻ có cơ hội thưởng thức các loại hình văn hóa phi vật thể, tham quan các di sản, danh lam thắng cảnh… Hà cho biết, khái niệm "đi" của "Tôi xê dịch" nghiêng theo thiên hướng của nhà văn Nguyễn Tuân, tức là nhằm giúp các bạn tích lũy kiến thức cho tương lai. Từ khi đi vào hoạt động, dự án đã tổ chức được 7 tour cho các bạn trẻ tìm hiểu các địa điểm mang đậm dấu ấn lịch sử của Hà Nội như: Cầu Long Biên, Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long… Chuyến đi mới nhất mà "Tôi xê dịch" tổ chức là đưa các bạn trẻ tới xã Song Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh, để tìm hiểu về dòng tranh Đông Hồ nổi tiếng.

Thời gian tới, "Tôi xê dịch" sẽ hợp tác với UNESSCO để tiếp tục tổ chức các chương trình đặc trưng về du lịch đi kèm với khám phá, tìm hiểu văn hóa, nghệ thuật dân gian, làng nghề. Bên cạnh đó, thông qua các chuyến đi, "Tôi xê dịch" còn giúp giới trẻ nâng cao ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Sắp tới, nhóm dự án sẽ tổ chức hàng loạt các tour tìm hiểu về hát xoan, hát ả đào, ý nghĩa lịch sử của Tứ trấn tại Hà Nội và nhiều địa danh nổi tiếng khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả của dự án “Tôi xê dịch”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.