Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Đê sông Nhuệ bị rò rỉ

Chí Kiên| 11/08/2013 05:57

(HNM) - Hôm qua 10-8, xen kẽ những cơn mưa lác đác, Hà Nội đã hửng nắng. Tuy nhiên, nước trên các con sông vẫn cao trong khi hàng trăm trạm bơm vẫn vận hành hết công suất để tiêu úng cứu lúa.

Lực lượng chức năng cứu hộ đê sông Nhuệ tại thôn Đào Xá. Ảnh: Đỗ Chí


Xử lý khẩn cấp

Đến cuối giờ chiều 10-8, khoảng 450 người gồm lực lượng công an, quân đội, dân quân và nhân dân 3 xã Tân Dân, Quang Trung, Hoàng Long (Phú Xuyên) vẫn tập trung gia cố điểm rò rỉ nước qua thân đê sông Nhuệ tại xã Hoàng Long. Chủ tịch UBND xã Hoàng Long Đào Duy Anh cho biết, sự cố xảy ra vào 17h ngày 9-8. Nước sông lên cao đã tạo áp lực xối mạnh qua thân đê vào khu vực nội đồng ngay tại điểm thi công cống qua đê sông Nhuệ của Trạm bơm Đào Xá. Phải đến sáng 10-8, sau khi thợ lặn thăm dò điểm rò rỉ, việc xử lý mới tiến triển tốt. Đến 13h cùng ngày, sự cố cơ bản được khống chế. Các lực lượng chức năng đã tính đến phương án đắp đê quai xung quanh khu vực sự cố nếu tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp. Để bảo đảm an toàn, đơn vị thi công và địa phương đã lên phương án xử lý và ứng trực 24/24h. Đại diện Phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên cho biết, hệ thống đê khu vực này liên quan đến nhiều xã, trong đó trọng điểm là Hoàng Long, Tri Trung, Phú Túc, Chuyên Mỹ, Tân Dân, Quang Trung.

Đến chiều qua, theo báo cáo của các đơn vị thủy lợi, thành phố Hà Nội còn 13.220ha diện tích bị ngập nước, trong đó ngập trắng 1.382ha, sâu nước 11.838ha (giảm 5.843ha với ngày 9-8), trong đó Hà Đông 208ha, Chương Mỹ 500ha, Thanh Oai 3.969ha, Thường Tín 1.294ha, Ứng Hòa 2.665ha, Phú Xuyên 1.365ha, Mỹ Đức 634ha, Sóc Sơn 337ha, Mê Linh 536ha... Các đơn vị thủy lợi đã vận hành 208 trạm bơm với 939 máy bơm, tổng lưu lượng 2,3 triệu mét khối/h để cứu lúa và hoa màu. Trong sáng 10-8, Ban chỉ huy PCLB Hà Nội đã ra lệnh báo động II (lần 2) trên sông Nhuệ… Hiện, các điểm tràn đê tại sông Nhuệ, sông Bùi vẫn được theo dõi chặt chẽ.

Cánh đồng rau thôn Vân Trì (Vân Nội, Đông Anh) chìm trong nước.


Tiếp tục xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới

Trong khi các địa phương vẫn đang tập trung khắc phục hậu quả bão số 6 thì ngoài Biển Đông tiếp tục xuất hiện áp thấp nhiệt đới, trong khi đó cơn bão mạnh có tên quốc tế Utor đang hướng về Biển Đông. Cơ quan khí tượng thủy văn cho biết, áp thấp nhiệt đới có gió mạnh cấp 6 (từ 39 đến 49km một giờ), giật cấp 7, cấp 8, đến chiều nay (11-8), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 150km về phía Bắc. Ở các tỉnh Nam bộ và Tây Nguyên có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông.

Về cơn bão Utor, dự báo di chuyển theo hướng Tây Tây bắc, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Tây Tây bắc và Tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km và còn có khả năng mạnh thêm. Trước tình hình khẩn cấp này, chiều qua, Ban chỉ đạo PCLB trung ương đã có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh từ Quảng Bình đến Cà Mau khẩn trương thông báo cho các chủ tàu, thuyền biết hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh; quản lý chặt chẽ tàu thuyền; duy trì lực lượng cứu hộ, cứu nạn để xử lý khẩn cấp các tình huống có thể xảy ra...

Theo Ban chỉ đạo PCLB trung ương, bão số 6 đã gây thiệt hại lớn ở các địa phương, khiến 3 người chết, 2 người mất tích; 111 nhà bị đổ và gần 1.000 nhà bị hư hại; khoảng 14.000ha diện tích lúa, hoa màu và nuôi trồng thủy sản bị ngập; gần 300 cột điện hạ thế bị đổ gãy...
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đê sông Nhuệ bị rò rỉ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.