Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khó đạt chỉ tiêu

Linh Nhi| 11/08/2013 06:28

(HNM) - Số lượng tổ chức Đoàn, Hội LHTN (TCĐH) được thành lập mới và số lượng đoàn viên, hội viên tham gia giảm khá nhiều. Vì sao có thực trạng này?



Riêng 6 tháng đầu năm nay, chỉ có 27 tổ chức Đoàn với 885 đoàn viên, 11 tổ chức Hội LHTN với 364 hội viên được thành lập. Con số trên cho thấy, số lượng tổ chức Đoàn, Hội LHTN (TCĐH) được thành lập mới và số lượng đoàn viên, hội viên tham gia giảm khá nhiều. Vì sao có thực trạng này?

Thi đấu kéo co tại Hội khỏe thanh niên khối công nghiệp.


Xác định nhiệm vụ trọng tâm

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Văn Thắng cho biết, ngay sau khi có Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về "Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DN ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020" được ban hành, Ban Thường vụ Thành đoàn đã xây dựng, ban hành Kế hoạch số 34-KH/TNHN về thành lập các TCĐH trong các DN ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố giai đoạn 2012-2015, trong đó xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của TCĐH trong công tác này, góp phần xây dựng lớp thanh niên công nhân có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức công dân, trình độ, năng lực đáp ứng nhu cầu công việc, sự nghiệp CNH, HĐH. Nhằm tạo sự lan tỏa của các phong trào cũng như tăng sức hút của TCĐH, một năm qua, Thành đoàn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ thanh niên công nhân trong DN, nổi bật là đã tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 5.500 công nhân; tổ chức giao lưu văn nghệ, thu hút 1.500 công nhân tham gia; tặng 500 vé xe cho công nhân nghèo về quê, tổ chức liên hoan sân khấu tiểu phẩm… tạo sân chơi bổ ích cho công nhân.

Thực tế, trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn và những việc làm thiết thực của Thành đoàn, 29/29 quận, huyện, thị đoàn đã xây dựng kế hoạch xác định rõ nội dung trọng tâm, quy trình các bước thực hiện thành lập các TCĐH tại DN ngoài khu vực nhà nước. Các đơn vị địa phương còn chủ động ký liên tịch với các ban, ngành, đoàn thể, xác định rõ đối tượng, từ đó chọn điểm, phân cấp thực hiện. Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Ngọc Việt chia sẻ, dù phải đi lại nhiều lần, song cán bộ quận đoàn vẫn kiên nhẫn gặp bằng được người sử dụng lao động, bí thư cấp ủy của DN để phối hợp, vận động DN thành lập TCĐH, đồng thời chủ động "lôi kéo" những người có vị trí quan trọng trong DN là đoàn viên thanh niên địa phương ủng hộ việc thành lập TCĐH. Bí thư Huyện đoàn Từ Liêm Hà Văn Hải cho biết, huyện chọn cách tuyên truyền, vận động đoàn viên tham gia các TCĐH trong DN thông qua các hội thi thợ giỏi, thi tay nghề, Festival sáng tạo trẻ, hoặc qua hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao…

Vì sao hiệu quả vẫn thấp?

Kế hoạch số 34-KH/TNHN ngày 30-5-2012 của Thành đoàn đề ra chỉ tiêu mỗi năm thành lập từ 250 đến 300 cơ sở đoàn, hội trong DN ngoài khu vực nhà nước, phấn đấu mỗi quận, huyện, thị xã một năm thành lập từ 5 đến 7 cơ sở. Tuy nhiên, kết quả trên thực tế còn khá xa so với mục tiêu đề ra. Theo đánh giá của nhiều cán bộ đoàn, lý do công tác này chưa đạt yêu cầu đề ra là vì hiện nay chủ yếu vẫn tuyên truyền "chay", chưa có tài liệu, cẩm nang hướng dẫn cụ thể để phát cho chủ DN, đoàn viên, cán bộ đoàn cơ sở. Công tác bồi dưỡng, trang bị kỹ năng cho cán bộ đoàn làm công tác xây dựng TCĐH tại DN ngoài khu vực nhà nước chưa được các đơn vị tập trung thực hiện, dẫn đến phương pháp vận động thanh niên của một bộ phận cán bộ đoàn, hội còn hạn chế. Bên cạnh đó, do tình hình kinh tế khó khăn kéo dài, nhiều DN ngừng hoạt động hoặc đứng trước nguy cơ giải thể, nên lãnh đạo DN không quan tâm việc thành lập các TCĐH. Bí thư Huyện đoàn Sóc Sơn Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ, do áp lực về thời gian và công việc căng thẳng, một bộ phận đoàn viên thanh niên sau giờ làm việc ở nhà máy, DN chỉ mong muốn được nghỉ ngơi, không thiết tha gì với công tác đoàn, hội.

Với thực trạng và kết quả nêu trên cho thấy hai vấn đề tác động lớn đến hiệu quả công tác thành lập TCĐH trong DN ngoài khu vực nhà nước, đó là chất lượng cán bộ đoàn trong việc vận động thành lập TCĐH chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; nhận thức của đoàn viên đang lao động, làm việc tại các DN ngoài khu vực nhà nước còn hạn chế.

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong thời gian tới, Thành đoàn xác định tuyên truyền vẫn là nhiệm vụ hàng đầu, kèm với đó là tăng cường khảo sát, nắm bắt, kiểm tra tình hình hoạt động chăm lo hỗ trợ công nhân như tư vấn sức khỏe, tình yêu, hôn nhân, giới thiệu định hướng việc làm, tổ chức cưới tập thể… đáp ứng nguyện vọng của công nhân, giúp họ nhận thấy tính thiết thực của TCĐH. Đồng thời, đẩy mạnh thành lập các CLB DN trẻ tại quận, huyện, thị xã, làm nòng cốt thành lập TCĐH trong DN ngoài nhà nước… Tuy nhiên, nếu chỉ có giải pháp chung chung, không giao chỉ tiêu cụ thể gắn với trách nhiệm cá nhân của từng cán bộ đoàn, hội thì chỉ tiêu đề ra vẫn khó đạt được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó đạt chỉ tiêu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.