Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vườn Quốc gia U Minh Thượng trở thành Vườn di sản ASEAN

Lê Vân| 13/08/2013 09:42

Với đặc điểm rừng cực đỉnh nguyên sinh gồm các ưu hợp rừng tràm hỗn giao và rừng tràm trên đất than bùn, Vườn Quốc gia U Minh Thượng trở thành Vườn di sản ASEAN.

Vườn quốc gia U Minh Thượng - Ảnh: Khả Hòa



Ngày 12/8, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến đến Kiên Giang trao chứng chỉ công nhận Vườn di sản ASEAN cho Vườn Quốc gia U Minh Thượng. Đây là Vườn di sản ASEAN thứ 5 của Việt Nam và là Vườn di sản ASEAN đầu tiên về đất than bùn của khu vực. 4 vườn di sản được công nhận trước đây là Hoàng Liên (Lào Cai), Ba Bể (Bắc Kạn), Chư Mom Ray (Kon Tum) và Kon Ka Kinh (Gia Lai).

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Vườn Quốc gia U Minh Thượng được đánh giá cao về tính đa dạng sinh học. Đây là một trong những vườn quốc gia của Việt Nam tham gia dự án phục hồi và sử dụng bền vững đất than bùn trong khu vực Đông Nam Á (dự án Peatland) lần thứ 3.

Vườn quốc gia U Minh Thượng rộng hơn 21.000 ha ở xã An Minh Bắc và Minh Thuận của huyện U Minh Thượng. Trong đó vùng lõi 8.038 ha, còn lại là vùng đệm. Với đặc điểm rừng cực đỉnh nguyên sinh gồm các ưu hợp rừng tràm hỗn giao và rừng tràm trên đất than bùn rộng gần 3.000 ha, U Minh Thượng có hệ sinh thái rừng nhiệt đới ngập nước thuộc loại rất hiếm trên thế giới.

Ngoài cây tràm bản địa, U Minh Thượng còn có hơn 243 loài thực vật có mạch bậc cao, trong đó nhiều loài cây thân gỗ cao to như bùi, mốp, dấu, trâm, gáo... Nơi đây xuất hiện 32 loài thú, 186 loài chim, 39 loài bò sát lưỡng cư và 34 loài cá. Nhiều loại động vật hoang dã ở U Minh Thượng thuộc loại quý hiếm, đặc trưng và nguy cấp đang được bảo vệ nghiêm ngặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn Quốc gia U Minh Thượng trở thành Vườn di sản ASEAN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.