Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bao giờ thông ngõ 140 Khuất Duy Tiến?

Trung Nguyên| 26/08/2013 06:41

(HNM) - Theo hồ sơ quy hoạch chi tiết phường Nhân Chính, tỷ lệ 1/500 đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 85/2006/QĐ-UBND ngày 1-6-2006, đường ngõ 140 Khuất Duy Tiến có quy mô rộng 8,5m.

Những hộ lấn chiếm bịt ngõ 140 Khuất Duy Tiến.


UBND phường Nhân Chính đã đề nghị cơ quan chức năng quận, thành phố xem xét, điều chỉnh chỉ giới đường đỏ đoạn ngõ 140 Khuất Duy Tiến, để 2 hộ dân (thuộc số nhà 140A và 142A) nằm trọn trong chỉ giới mở rộng đường, nhằm hạn chế hình thành nhà siêu méo, siêu mỏng, giảm số hộ bị cắt xén và phù hợp với tình hình hiện trạng của khu vực... Ngày 8-11-2012, Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH- KT) đã có văn bản số 3429/QHKT- P7, đề nghị UBND phường Nhân Chính tổ chức họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư, báo cáo với UBND quận Thanh Xuân để có ý kiến thống nhất, gửi hồ sơ điều chỉnh quy hoạch đường ngõ 140 Khuất Duy Tiến đến Sở QH-KT xem xét, tổng hợp báo cáo UBND thành phố phê duyệt, điều chỉnh. Tuy nhiên, đến nay chính quyền sở tại cấp phường và quận vẫn chưa có ý kiến thống nhất, ngõ 140 Khuất Duy Tiến vẫn tắc nghẽn.

Lật lại hồ sơ vụ việc, từ năm 2004, nhân dân các tổ dân phố 4, 6, 7, 8 phường Nhân Chính đã nhiều lần gửi đơn tới chính quyền, bức xúc phản ánh và đề nghị giải tỏa 2 trường hợp lấn chiếm đất tại khu vực đầu ngõ 140 đường Khuất Duy Tiến, cụ thể là nhà 140A và 142A Khuất Duy Tiến, để tuyến ngõ 140 được thông với đường Khuất Duy Tiến. Trao đổi với PV Báo Hànộimới, đại diện UBND phường Nhân Chính cho biết: Thửa đất bà Trần Thị Hoa đang sử dụng (nhà số 140A) có nguồn gốc là đất nông nghiệp. Theo "Phiếu điều tra nguồn gốc đất" năm 2004 của UBND phường Nhân Chính: Năm 1990, ông Đoàn Đức Khải lấn chiếm và xây dựng nhà mái bằng 1 tầng trên thửa đất diện tích 43m2 ở đầu ngõ 140 Khuất Duy Tiến. Tháng 10-2002, ông Khải bán nhà cho ông Nghiêm Xuân Hán. Năm 2003, ông Hán bán lại nhà, đất cho bà Hoa, việc mua - bán đều trao tay, không có xác nhận của chính quyền địa phương. Thửa đất của gia đình ông Lại Hồng Lục đang sử dụng (nhà số 142A), ông Lục xuất trình với chính quyền địa phương "Giấy phép sử dụng đất" do Cục trưởng A28 - Bộ Nội vụ (nay là Tổng cục An ninh I - Bộ Công an) cấp ngày 2-10-1990, diện tích đất 89,6m2. Tuy nhiên, "giấy phép" không có số, vị trí của thửa đất cũng không được ghi rõ (?). Hơn nữa, ngày 18-6-2010, Tổng cục An ninh I - Bộ Công an đã ký Quyết định số 233/QĐ-A61(A75) về việc "thu hồi và hủy Giấy phép sử dụng đất (không số)...". Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính khẳng định: Tổng cục An ninh I có quyết định thu hồi, hủy "Giấy phép sử dụng đất", nhưng không thực hiện việc thu hồi đất để bàn giao cho chính quyền địa phương. UBND phường không được tiếp cận QĐ233/QĐ-A61(A75) của Tổng cục An ninh I. Số nhà cũng do các hộ gia đình tự đặt. Do đó, UBND phường Nhân Chính xác định cả 2 thửa đất của gia đình ông Lục, bà Hoa đang sử dụng đều là đất lấn chiếm. Trong buổi làm việc với PV Báo Hànộimới, ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân thừa nhận: "Do buông lỏng công tác quản lý, không xử lý dứt điểm vi phạm lấn chiếm đất đối với gia đình ông Lục, bà Hoa nên UBND phường Nhân Chính chưa thu hồi được khu đất tại đầu ngõ 140 Khuất Duy Tiến"...

Rõ ràng, UBND phường Nhân Chính qua các thời kỳ chưa sát sao với công tác quản lý sử dụng đất đai tại địa phương. Việc xử lý vi phạm lấn chiếm đất tại phường Nhân Chính cũng chưa được UBND quận Thanh Xuân quan tâm, kiểm tra và đôn đốc giải quyết. Từ năm 2008 đến 2012, UBND phường Nhân Chính cũng gửi nhiều văn bản tới UBND quận để đề nghị thành phố có biện pháp thu hồi phần đất vi phạm tại 140A, 142A Khuất Duy Tiến nhằm thực hiện dự án đấu nối hệ thống thoát nước và thông tuyến ngõ 140 Khuất Duy Tiến. Nhưng đã 5 năm trôi qua, mọi việc vẫn chỉ dừng lại ở các văn bản của phường và quận (?).

Được biết, thực hiện nội dung văn bản 3429/QHKT-P7 của Sở QH-KT, UBND quận Thanh Xuân chỉ đạo UBND phường Nhân Chính tổ chức họp, lấy ý kiến khu dân cư xong trước ngày 15-8-2013, để làm cơ sở lập dự án GPMB, thông ngõ 140 Khuất Duy Tiến. Thế nhưng, những người dân ở khu vực ngõ 140 Khuất Duy Tiến khẳng định chính quyền địa phương chưa tổ chức họp lấy ý kiến khu dân cư. Ngoài ra, đại diện các hộ dân ở đây bức xúc phản ánh: Thửa đất của cả hai gia đình được chính quyền xác định là đất lấn chiếm, lại nằm trong quy hoạch làm đường ngõ, thế nhưng, hiện tại các hộ này không giữ nguyên hiện trạng, đang sửa chữa, thậm chí gia đình ông Lục đã xây thêm gian nhà lợp mái tôn ở phía sau, nhưng chính quyền địa phương không xử lý (?).

Sự việc cho thấy, nếu như chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng đất đai, xử lý dứt điểm vi phạm lấn chiếm đất, sẽ không xảy ra hệ lụy phức tạp trong công tác GPMB để thực hiện dự án thông ngõ 140 Khuất Duy Tiến. Bao giờ vi phạm lấn chiếm đất tại khu vực đầu ngõ 140 Khuất Duy Tiến được giải tỏa? Bao giờ hệ thống thoát nước và ngõ 140 thông với đường Khuất Duy Tiến để hàng trăm hộ dân phía trong ngõ thoát khỏi cảnh không có ngõ đi? Đề nghị UBND phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân và sở, ngành chức năng thành phố sớm có biện pháp tháo gỡ, tránh để kéo dài tình trạng đơn, thư khiếu nại, gây bức xúc trong nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bao giờ thông ngõ 140 Khuất Duy Tiến?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.