Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiếu liên kết trong tiếp nhận, xử lý kiến nghị

Hải Vân| 27/08/2013 06:23

(HNM) - Thời gian qua, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính đã được triển khai rộng rãi tại cơ quan hành chính các cấp, trên cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về thủ tục hành chính (TTHC).



Tuy nhiên, theo thống kê, từ năm 2011 đến hết quý I năm 2013, các bộ, ngành, địa phương mới tiếp nhận được 1.692 phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính. Con số này chưa phải là điều đáng mừng bởi thực tế, TTHC còn rườm rà và quá trình giải quyết còn khiến người dân, DN nhiều nơi bức xúc. Đáng chú ý, trong số hơn 50 triệu hồ sơ TTHC được các bộ, ngành, địa phương tiếp nhận từ năm 2011 đến hết quý I năm 2013, vẫn còn tới gần 200 nghìn hồ sơ để quá hạn giải quyết.

Kết quả khảo sát cho thấy, một trong những nguyên nhân khiến người dân, DN chưa mặn mà phản ánh, kiến nghị với cơ quan hành chính nhà nước các cấp cũng như CSDLQG vì quá trình tiếp nhận, xử lý các thông tin còn rời rạc, thiếu sự liên kết giữa các cấp chính quyền. Đặc biệt, việc ứng dụng CNTT ở nhiều cơ quan hành chính nhà nước chưa đáp ứng được các yêu cầu phục vụ cho công tác theo dõi, kiểm soát công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị và giải quyết TTHC. Ngay tại CSDLQG về TTHC tại địa chỉ csdl.thutuchanhchinh.vn đã được thiết lập 3 năm qua, đến nay vẫn chỉ để công khai, minh bạch hóa các TTHC, phục vụ cho việc tra cứu, tìm hiểu thông tin về quy định, TTHC là chưa phát huy được hết vai trò. Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ vẫn nắm bắt tình hình thực hiện, giải quyết TTHC thông qua việc các bộ, ngành, địa phương định kỳ báo cáo, hình thức báo cáo còn thủ công, tổng hợp trên giấy nên còn chậm. Vì thiếu thông tin kịp thời nên việc xử lý các hiện tượng được phản ánh, kiến nghị cũng chậm trễ, giảm niềm tin của người dân.

Đã đến lúc cần thiết lập hệ thống thông tin về tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị và kết quả giải quyết TTHC tại các cấp chính quyền một cách hiệu quả. Đặc biệt, cần thiết kế chức năng phần mềm dùng chung cho toàn bộ hệ thống để triển khai trên cả nước. Điều đó sẽ loại bỏ cách làm báo cáo thủ công, kịp thời giải quyết các vướng mắc để người dân tin tưởng, chủ động phản ánh, kiến nghị khi gặp những rắc rối liên quan đến TTHC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu liên kết trong tiếp nhận, xử lý kiến nghị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.