Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chồng chéo Dự án “Cống hóa mương Đồng Bông” (bài 1)

Trọng Quang| 06/09/2013 13:53

(HNM) - Chỉ một dự án

Bài 1: Hành trình giấy tờ vòng vo của Dự án

(HNM) - Chỉ một dự án "Cống hóa kênh mương" ở Cầu Giấy mà chính quyền cơ sở và các cơ quan tham mưu cho thành phố lại giao trùng cho 2 đơn vị, gây phức tạp sự việc, khiến một dự án không có gì là lớn này bị kéo dài tới gần 5 năm với nhiều loại giấy tờ đi - lại mà chưa thực hiện được. Ai là người sẽ phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại của doanh nghiệp (DN)?


Tuyến mương thoát nước Đồng Bông có đoạn đi qua cụm TTCN & CNN quận Cầu Giấy với chiều rộng 20m, chiều dài 300 m được chia làm 2 đoạn, ngăn cách bởi 1 cây cầu trên phố Duy Tân. Do hệ thống nước thải chưa được cống hóa nên nước mương thường xuyên bị ngưng trệ, gây ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng nhiều tới mỹ quan và môi trường khu đô thị mới quận Cầu Giấy. Trong bối cảnh đó, việc cống hóa con mương nói trên để xây dựng khu dịch vụ công cộng cho khu công nghiệp quận Cầu Giấy là hết sức cần thiết, phù hợp với nguyện vọng của người dân và quá trình hoàn thiện hạ tầng khu vực, mang lại vẻ đẹp hiện đại, khang trang, môi trường sạch cho một khu đô thị mới của Hà Nội. Dự án cống hóa đoạn mương này đã được Thành phố chấp thuận về chủ trương cho quận Cầu Giấy từ năm 2008 và qua hành trình của nhiều văn bản đi - lại với các sở, ban ngành chức năng, nhưng tới nay vẫn chưa thực hiện được.

Mương Đồng Bông.


Cầu Giấy quyết một đằng, Sở KH - ĐT quằng một nẻo…

Việc cống hóa mương Đồng Bông là phù hợp với quy hoạch của khu đô thị mới Cầu Giấy, nhưng do không có sự thống nhất giữa quận Cầu Giấy và Sở Kế hoạch & Đầu tư nên từ khi khởi việc tới nay đã gần 5 năm mà công trình này vẫn bị “đắp chiếu”, chưa được thi công. Cụ thể: Ngày 7/5/2008 quận Cầu Giấy có công văn 247/UBND - BQLDATTCN xin thành phố cho được cống hóa 300m dài của mương Đồng Bông bằng nguồn vốn huy động xã hội hóa (XHH), giao cho Ban QLDA quận làm chủ đầu tư. Ngày 29/5/2008 Thành phố đã ra công văn 3326/UBND - CN, đồng ý về chủ trương đối với đề xuất của quận Cầu Giấy, giao Sở KH & ĐT chủ trì phối hợp với các Sở, Ngành liên quan hướng dẫn Cầu Giấy lập và thực hiện dự án theo hình thức XHH.

Thực hiện Chủ trương của UBND TP và quận Cầu Giấy, theo quyết định 2037/QĐ - UBND của quận Cầu Giấy, ngày 31/12/2008 Cty CP Đầu tư An Khang (Cty An Khang) đã chính thức được quận Cầu Giấy chọn làm đối tác đầu tư thi công Dự án cống hóa mương Đồng Bông (đoạn đi qua cụm TTCN & CNN quận Cầu Giấy) bằng vốn XHH. Ngày 23/1/2009, bằng quyết định 168/QĐ - UBND quận Cầu Giấy đã phê duyệt dự án cống hóa mương Đồng Bông cho Cty An Khang với TDT đất xây dựng là 7.938m2 tại Phường Dịch Vọng Hậu và tổng vốn đầu tư ước khoảng gần 41,5 tỷ đồng bằng nguồn vốn XHH. Thời gian khởi công dự tính là quý II/2009. Trên cơ sở đó, ngày 21/4/2009 UBND Tp ra văn bản 3342/ UBND - TNMT giao Sở TN & MT phối hợp với UBND quận Cầu Giấy kiểm tra nghĩa vụ đóng góp kinh phí XD hạ tầng kỹ thuật của An Khang, đồng thời hướng dẫn Cty An Khang lập hồ sơ sử dụng đất…

Theo yêu cầu của Thành phố, sau khi nhận được đề nghị của Cty An Khang xin được giao đất, ngày 25/8/2010 Sở KH&ĐT đã tổ chức họp với liên ngành TP để lấy ý kiến xem xét đề xuất của chủ đầu tư (Cty An Khang). Tại cuộc họp này, mặc dù việc quận Cầu Giấy giao cho Cty An Khang thực thi cống hóa mương thoát nước Đồng Bông chưa được Thành phố chấp thuận, và chủ đầu tư cũng chưa hoàn thiện các thủ tục lập dự án đầu tư xây dựng theo quy định, nhưng do An Khang đã xúc tiến nhiều công tác chuẩn bị đầu tư nên Liên ngành Thành phố (trong đó có Sở KH & ĐT) có ý kiến ủng hộ và đề nghị UBND TP tiếp tục giao cho Cty An Khang chủ động phối hợp với UBND quận Cầu Giấy trong việc lập quy hoạch điều chỉnh khu vực cụm CN Cầu Giấy. Theo đó, việc cống hóa mương thóat nước được ưu tiên tối đa cho nhu cầu bãi đỗ xe tĩnh trong khu công nghiệp (báo cáo 957/BC - KH & ĐT, ngày 6/9/2010 của Sở KH - ĐT). Thực hiện ý kiến trên của liên ngành, Quận Cầu Giấy đã lập xong quy hoạch điều chỉnh khu vực cục bộ và trình UBND TP.

Tuy nhiên, trong khi hầu hết các sở, ban ngành khác đều có ý kiến ủng hộ An Khang thực hiện dự án cống hóa 300 m dài tại mương Đồng Bông thì không hiểu sao phía Sở KHĐT lại ngừng, không hướng dẫn tiếp (!?). Không những thế, tại văn bản số 1226/BC-KH&ĐT, ngày 28/10/2010, Sở KH & ĐT lại tham mưu cho TP, đưa đơn vị khác là Liên danh TCty PTHT & Đầu tư Tài chính VN và Cty CP tập đoàn Công nghệ giải pháp Mitshu Việt Nam (Tập đoàn Mitshu Việt Nam) vào thực hiện dự án cống hóa gần 2 km toàn tuyến mương Đồng Bông (trong đó có đoạn chồng chéo, đi qua cụm TTCN & CNN quận Cầu Giấy với chiều dài 300 m), mà không hề “biết tới” Cty CP Đầu tư An Khang! Điều này đã gây nên sự tranh chấp giữa 2 chủ đầu tư, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ thực hiện dự án. Cụ thể, hiện Mitshu Việt Nam cũng đang nghiên cứu lập dự án cống hóa trên vị trí mà trước đây UBND quận Cầu Giấy đã nhằm giao cho Cty An Khang, gây phức tạp thêm sự việc...

… Doanh nghiệp kêu trời

Sau khi gửi những văn bản, hồ sơ cần thiết lên Sở KH & ĐT để chờ hướng dẫn, nhưng rồi nhiều tháng trôi qua mà phía An Khang vẫn không nhận được hồi âm. Mãi đến khi Thành phố ra công văn 9091/UBND - KH&ĐT (ngày 9/11/2010), chấp thuận cho Tập đoàn Mitshu Việt Nam nghiên cứu lập dự án cống hóa tuyến mương Đồng Bông (dài gần 2km, trong đó có 300 mét chồng chéo với dự án của An Khang trên địa bàn Cầu Giấy), thì công ty An Khang mới ngã ngửa người vì bỗng nhiên thấy mình bị gạt ra ngoài cuộc. Tiếp xúc với phóng viên báo HNM, bà Nguyễn Thị Minh, TGĐ Cty An Khang không khỏi bức xúc: “Việc cống hóa mương Đồng Bông trên địa bàn quận Cầu Giấy không sử dụng vốn ngân sách, mà huy động nguồn vốn XHH. Được sự chấp thuận và hướng dẫn của UBND quận Cầu Giấy, từ năm 2008 đến nay chúng tôi đã mất bao nhiêu công sức, thời gian và tiền của để đầu tư đo đạc, thiết kế, tổ chức GPMB, đóng góp hỗ trợ cho hạ tầng cơ sở tại địa phương, cũng như thỏa thuận với các đơn vị điện, nước để chuẩn bị khởi công, thì Sở KH & ĐT lại tham mưu với Thành phố cho một đơn vị khác vào làm, gây không ít thiệt hại cho DN. Ai sẽ là người phải gánh chịu những hậu quả này? Cả quận Cầu Giấy và Sở KH & ĐT đều là những cơ quan Nhà nước, giúp việc cho Thành phố, nhưng mỗi nơi lại giải quyết một kiểu khiến DN chết kẹt ở giữa thì chúng tôi còn biết tin ai? Trong môi trường đầu tư hiện nay chúng tôi cần có một sân chơi công bằng…”

Trên thực tế, ít nhất đã có 2 lần Sở KH & ĐT đứng ra hòa giải việc tranh chấp giành quyền đầu tư cống hóa mương Đồng Bông giữa An Khang và Tập đoàn Mitshu Việt Nam, nhưng chưa có kết quả. Việc nhùng nhằng này kéo dài đã khiến cả 2 đơn vị đều gặp khó khăn trong việc triển khai dự án và như vậy, con mương Đồng Bông đến nay vẫn tiếp tục phải nằm trình ình trong sự ô nhiễm.

(còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chồng chéo Dự án “Cống hóa mương Đồng Bông” (bài 1)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.