Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm khắc phục hậu quả vụ cháy Trung tâm thương mại Hải Dương

TTXVN| 16/09/2013 08:09

Chiều 15/9, UBND tỉnh Hải Dương đã có cuộc họp khẩn cấp nhằm đưa ra các giải pháp hỗ trợ những tiểu thương khắc phục hậu quả của vụ cháy Trung tâm thương mại Hải Dương đã xảy ra vào sáng 15/9.

Ngọn lửa đã thiêu rụi hầu hết tài sản của khoảng 500 tiểu thương buôn bán trong trung tâm, Nguồn: kienthuc.net.vn


Tại cuộc họp, UBND tỉnh Hải Dương quyết định sẽ trích ngân sách trợ cấp đột xuất cho mỗi hộ gia đình bị thiệt hại là 10 triệu đồng; đồng thời miễn học phí và các khoản đóng khác đối với con của họ trong 2 năm học phổ thông 2013-2014 và 2014-2015. UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu tất cả các trường trên địa bàn tỉnh Hải Dương không được thu bất cứ khoản đóng góp nào của các cháu trong 2 năm trên. Với các em đang học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, tỉnh Hải Dương sẽ hỗ trợ 3 triệu đồng/ học sinh, sinh viên.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu: Công an tỉnh thực hiện đầy đủ quy trình bảo vệ hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, quy rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan; cần thiết và có đầy đủ chứng cứ thì khởi tố vụ án. Các cơ quan chức năng cần vận dụng tối đa những quy định của Nhà nước để hỗ trợ cho các tiểu thương sớm ổn định cuộc sống, trở lại kinh doanh . Tỉnh cũng giao cho các cơ quan chức năng khẩn trương động viên, chia sẻ với các hộ tiểu thương và phát động cả chính quyền, nhân dân trong tỉnh ủng hộ về cả vật chất lẫn tỉnh thần. Bên cạnh đó, UBND thành phố Hải Dương cần thống kê cụ thể, chính xác các hộ bị thiệt hại để hỗ trợ sớm, kịp thời, đầy đủ; phối hợp với Sở Xây dựng xây dựng phương án chợ tạm, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt vào ngày 25/9 và quyết định địa điểm xây dựng chợ tạm ở ngay trước cửa Trung tâm thương mại.

UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo ngành Tài chính chủ trì, đề xuất các cơ chế hỗ trợ miễn, giảm thuế cho những hộ bị thiệt hại theo hướng có lợi nhất. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Dương cùng với các ngân hàng khác trên địa bàn cần có chính sách hỗ trợ vay vốn, khoanh nợ, giãn nợ, hỗ trợ lãi suất và sớm thông báo cho người dân. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND thành phố nắm bắt mức sống các hộ để sẵn sàng trợ cấp cho người dân...

Cũng tại cuộc họp, đại diện Sở Công thương cho biết: Ngày 20/3/2013, đoàn thanh tra của Sở đã thanh tra tại đây và phát hiện một số sai phạm của Ban Quản lý chợ và T rung tâm thương mại khi thực hiện các quy định của Luật Điện lực. Sở đã ra quyết định xử phạt hành chính 30 triệu đồng với Ban Quản lý chợ và Trung tâm Thương mại.

Theo UBND thành phố Hải Dương, đến chiều 15/9, vụ cháy ở Trung tâm Thương mại Hải Dương chưa gây ra thiệt hại về người. Tuy nhiên, toàn bộ tài sản, hàng hóa của 536 hộ kinh doanh, Ban Quản lý chợ và Trung tâm thương mại đã bị cháy hoàn toàn. Tính riêng thiệt hại của các hộ tiểu thương vào khoảng 300 đến 400 tỷ đồng . UBND thành phố Hải Dương cũng quyết định trích ngân sách dự phòng để trợ giúp mỗi hộ 3 triệu đồng.

Được biết, Trung tâm thương mại Hải Dương được xây dựng từ năm 1998, đưa vào sử dụng năm 2001. Công trình này có 4 tầng (3 tầng chính, 1 tầng tum) với diện tích sử dụng 12.855 m2, tổng kinh phí đầu tư là 33 tỷ đồng. Trung tâm thương mại kinh doanh nhiều mặt hàng như: điện tử, quần áo, kim khí, giầy phép, hàng mã, tạp hóa… /.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm khắc phục hậu quả vụ cháy Trung tâm thương mại Hải Dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.