Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy CNQSD đất

Lê Thanh Nam| 09/10/2013 06:04

(HNM) - Thời gian qua, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn thành phố đạt được kết quả khá. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc, đề nghị chính quyền các quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình phối hợp tích cực nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành chỉ tiêu cấp giấy CN thành phố giao...


Với sự chỉ đạo quyết liệt, tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc và bổ sung cơ chế, chính sách nhằm đẩy nhanh công tác cấp giấy CNQSDĐ, tính đến thời điểm này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp được hơn 921 giấy CN cho các tổ chức sử dụng đất, đạt 92,1% chỉ tiêu kế hoạch thành phố giao, trong đó, 155 hồ sơ làm thủ tục cấp giấy CN qua mạng dịch vụ công trực tuyến mức 3. Bên cạnh đó, toàn thành phố đã cấp được 52.396 giấy CNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân, đạt 60,6% kế hoạch năm; đất nông nghiệp đã cấp được 646.863 giấy CN cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, đạt 93%. Nhìn chung, công tác cấp giấy CNQSDĐ được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đạt kết quả tích cực, từng bước đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về đất đai, tạo điều kiện để các tổ chức, hộ gia đình sử dụng đất thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định.

Trên thực tế, quá trình triển khai cấp giấy CNQSDĐ vẫn phát sinh một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, tại Văn bản số 5580/UBND-TNMT ban hành ngày 5-8-2013 của UBND TP chỉ đạo về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cấp giấy CNQSDĐ cho tổ chức sử dụng đất quy định chỉ áp dụng không bàn giao mốc giới đối với cơ quan, đơn vị (đối tượng được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất) tại khu vực đã có hồ sơ và bản đồ địa chính quy định. Giải quyết vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất không phải thực hiện thủ tục bàn giao mốc giới sau khi UBND thành phố ký quyết định giao đất. Căn cứ bản đồ hiện trạng sử dụng đất, trích đo thửa đất hoặc trích lục thửa đất đã được UBND cấp xã (nơi có đất) xác nhận cơ quan, đơn vị đang sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp, khiếu kiện, để cấp trích lục bản đồ cho cơ quan, đơn vị làm cơ sở cấp giấy CN. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề xuất UBND thành phố cho phép bố trí kinh phí đo đạc cấp giấy CN cho các đơn vị hành chính sự nghiệp. Và việc này được thực hiện từ nay đến cuối năm, dự kiến cấp giấy CN cho khoảng 500 hồ sơ đất quốc phòng và 250 hồ sơ các cơ quan hành chính, sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố... Đi đôi với nhiệm vụ trên, Sở đã kiến nghị UBND TP cho phép thực hiện các biện pháp xử lý đối với các tổ chức kinh tế sử dụng đất hiện chưa kê khai, đăng ký QSDĐ nhằm cơ bản hoàn thành cấp giấy CN vào năm 2013 theo Nghị quyết số 30/2012/QH13 của Quốc hội.

Để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thông báo trực tiếp tới từng tổ chức sử dụng đất khẩn trương hoàn tất các thủ tục cấp giấy CN theo quy định. Thế nhưng, số đơn vị liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường không nhiều, chỉ khi có các nhu cầu liên quan đến sử dụng đất như giao dịch bảo đảm, chuyển nhượng, tách, nhập doanh nghiệp hoặc xin chuyển mục đích sử dụng đất thì mới liên hệ để được hướng dẫn và lập hồ sơ xin cấp giấy.

Theo quy định tại Nghị định số 105/2009/NĐ-CP ngày 11-11-2009 của Chính phủ, việc không đăng ký QSDĐ lần đầu, đăng ký biến động, đăng ký không đúng loại đất, không đăng ký khi chuyển mục đích sử dụng đất và đăng ký gia hạn sử dụng đất khi hết hạn sử dụng đất mà đang sử dụng đất là hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai. Với trường hợp tiếp tục chây ỳ ảnh hưởng đến tiến độ cấp giấy CNQSDĐ của thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị: Đối với tổ chức kinh tế sử dụng đất chậm nhất đến ngày 31-12-2013 phải liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để kê khai, đăng ký quyền sử dụng lần đầu, lập hồ sơ trình UBND TP quyết định cho thuê đất, ký hợp đồng thuê đất, cấp giấy CN theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai thanh tra, kiểm tra các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của tổ chức sử dụng đất theo Nghị định số 105/2009/NĐ-CP của Chính phủ và Luật Thủ đô. Với trường hợp tổ chức không đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu, không đăng ký biến động quyền sử dụng đất, đăng ký không đúng loại đất, không đăng ký khi chuyển mục đích sử dụng đất, không đăng ký gia hạn sử dụng đất khi hết hạn sử dụng đất mà đang sử dụng đất thì xử phạt theo quy định tại Nghị định số 105/2009/NĐ-CP; trường hợp các tổ chức kinh tế chưa kê khai đăng ký quyền sử dụng đất và sử dụng đất vi phạm pháp luật đất đai như để hoang hóa; sử dụng đất không hiệu quả; cho thuê, cho mượn trái quy định của pháp luật... thì lập hồ sơ thu hồi đất theo quy định. Sau thời hạn kể trên, từ năm 2014 đối với các trường hợp tạm tính tiền thuê đất (chưa có quyết định cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chưa ký hợp đồng thuê đất, chưa xác định đơn giá thuê đất cho thời kỳ ổn định) đề nghị UBND TP giao Cục Thuế Hà Nội thông báo tạm tính tiền thuê đất với hệ số cao nhất... Để giảm bớt khó khăn về tài chính cho các doanh nghiệp trong điều kiện kinh tế khủng hoảng hiện nay, Sở đã chủ động phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế thành phố thực hiện các thủ tục giảm tiền thuê đất, chậm nộp tiền sử dụng đất theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ.

Liên quan đến công tác cấp giấy CNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất, lãnh đạo các quận, huyện, lãnh đạo phòng tài nguyên và môi trường, văn phòng đăng ký QSDĐ cần tập trung giải quyết, nhất là những địa phương chỉ tiêu kế hoạch đạt thấp cần khẩn trương hoàn thành chỉ tiêu thành phố giao năm 2013...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy CNQSD đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.