Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bão số 11 gây thiệt hại nặng nề tại miền Trung

Chí Kiên - Huấn Thanh - Thanh Mai| 16/10/2013 06:13

(HNM) - Bão số 11 (tên quốc tế là Nari) đã gây thiệt hại nặng nề tại miền Trung với hàng nghìn ngôi nhà đổ sập, tốc mái, cùng hàng chục nghìn cây xanh bị gãy đổ, bật gốc, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng ở nhiều tuyến đường.

Cơ quan Khí tượng thủy văn trung ương cho biết, bão số 11 đã gây ra mưa lớn cho các tỉnh Trung Trung bộ và Bắc Tây Nguyên với tổng lượng mưa tính đến chiều 15-10 khoảng 150-300mm... Một đợt lũ lớn trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Nam và khu vực Bắc Tây Nguyên đang lên nhanh, dao động ở mức báo động 2 đến báo động 3, riêng các sông ở Thừa Thiên Huế đã đạt đỉnh và đang xuống. Cơ quan khí tượng cảnh báo các địa phương ở những khu vực này cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sâu.

Đường phố Đà Nẵng tan hoang sau bão. Ảnh: Thanh Nghị


Đến tối qua 15-10, tại Đà Nẵng, nơi tâm bão quét qua vẫn ngổn ngang cây xanh gãy đổ, nhà cửa bị sập, tốc mái. Tại quận Liên Chiểu có hơn 500 nhà dân tốc mái, 36 nhà cấp 4 bị sập một phần, 18 nhà sập hoàn toàn. Tại quận Hải Châu, sơ bộ có khoảng 350 ngôi nhà bị tốc mái một phần, 40 ngôi nhà bị tốc mái hoàn toàn, 6 ngôi nhà bị sập. Các trường học, trạm y tế hầu như bị tốc mái, hư hỏng nặng; tường rào bị đổ... Đến 15h ngày 15-10, toàn thành phố vẫn chưa có điện trở lại. Chiều 15-10, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Đà Nẵng đã huy động hơn 500 cán bộ chiến sĩ xuống giúp dân khắc phục hậu quả. Trước mắt ưu tiên sửa chữa nhà dân và thu dọn cây xanh ngã đổ; Thành đoàn Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc huy động hàng trăm đoàn viên thanh niên tham gia khắc phục hậu quả sau bão. Sau khi bão tan, người dân ở các vùng sơ tán trên địa bàn TP Đà Nẵng cũng đã trở về nhà dọn dẹp và khắc phục hậu quả.

Tại tỉnh Quảng Nam, đến chiều 15-10, bão số 11 đã làm 3 người chết, 2 người mất tích, 7 người bị thương; hơn 5.200 ngôi nhà bị sập và tốc mái; hơn 80.000ha cây ăn quả và cây lâm nghiệp bị ngã đổ. Trong khi đó, trong chiều 15-10, tại TP Hội An, do thủy điện xả lũ nên dự báo nước sông Hoài sẽ lên mức báo động 3, có thể gây ngập lụt, thành phố đã chỉ đạo sơ tán hơn 1.500 người dân ở 8 phường ven sông Hoài có nguy cơ ngập lụt đến nơi an toàn.

Bão số 11 với sức gió cực mạnh đã gây thiệt hại lớn cho miền Trung.


Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, theo Ban Chỉ huy PCLB tỉnh, đến chiều 15-10, trên địa bàn tỉnh có 669 ngôi nhà bị tốc mái ở các huyện Phú Lộc, Phú Vang, Nam Đông, A Lưới; 11 người bị thương... Chiều 15-10, hàng trăm nhà tốc mái nhẹ đã được người dân lợp lại; một số điểm sạt lở trên các tuyến quốc lộ 49, tỉnh lộ 4... đã được khắc phục kịp thời, bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều điểm trên một số tuyến đường về huyện Quảng Điền, Phú Vang... vẫn bị ngập sâu. Đáng lo ngại là do kết hợp triều cường đang lên, nước trên các triền sông đang ở mức cao nên đã gây ngập lụt cho một số vùng.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 11 vào ngày 15-10 đặt tại TP Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát yêu cầu chính quyền cơ sở phải tổ chức ngay công tác kiểm tra, phát hiện nhà bị đổ, tốc mái; nhanh chóng cứu trợ người bị thương; giải tỏa giao thông trên tuyến quốc lộ 1A khi bớt gió. Các lực lượng cơ động tại địa phương ra quân dọn dẹp cây đổ để thông suốt giao thông, phục vụ cho công tác chỉ đạo và cứu trợ.

* Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), do ảnh hưởng của bão số 11, hiện tại có 17 hồ chịu ảnh hưởng của bão, trong đó có 11 hồ chứa đang xả lũ và xả điều tiết gồm: Quảng Trị, A Lưới, Kanăk, An Khê, Pleikrông, Ialy, Sê San 3, Sê San 4, Buôn Kuốp, Vĩnh Sơn A, Sông Ba Hạ. Vào lúc 22h25 ngày 14-10, hệ thống truyền tải điện 500kV bị sự cố trên các đoạn đường dây Nho Quan - Hà Tĩnh, Hà Tĩnh - Đà Nẵng, Đà Nẵng - Dốc Sỏi - Pleiku, làm mất liên kết hệ thống điện quốc gia dẫn đến hệ thống điện hai miền Bắc Nam vận hành độc lập. Sự cố trên đã làm cho hơn 10 nhà máy thủy điện khu vực miền Trung phải ngừng hoạt động khẩn cấp, làm mất điện một số phụ tải khu vực miền Bắc (khoảng 1250MW) và khu vực miền Trung (khoảng 580MW). Tuy nhiên, đến 23h05 cùng ngày đã cấp điện trở lại hoàn toàn cho các phụ tải bị mất ở khu vực miền Bắc; 23h55, cấp điện trở lại cho các phụ tải bị mất ở khu vực miền Trung và đến 00h13 ngày 15-10 đã khôi phục liên kết hệ thống điện quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 11 gây thiệt hại nặng nề tại miền Trung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.