Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tranh chấp chưa xong, đã quyết phương án đền bù?

Thiện Mỹ| 21/11/2013 07:15

(HNM) - Ông Nguyễn Sỹ Độ, ở phường Ô Chợ Dừa (Đống Đa) bất bình phản ánh với Báo Hànộimới:

Các văn bn cho thy tranh chp vn đang được gii quyết, nhưng phương án đã được áp cho bà Phúc.



Theo bản đồ đo vẽ năm 1960, thửa đất nêu trên do chủ sử dụng là cụ Nguyễn Sỹ Lượng (bố ông Độ), nhưng đến năm 1978, trong sổ mục kê (không có bản đồ) lại thể hiện chủ sử dụng là cụ Tạ Thị Hợi (mẹ bà Nguyễn Thị Phúc). Đến bản đồ đo vẽ các năm 1986, 1994 và 2000 đều thể hiện chủ sử dụng là bà Nguyễn Thị Phúc. Năm 1994, ông Độ có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất nên UBND xã Minh Khai đã tiến hành hòa giải giữa các bên, nhưng không thành. Ông Độ cho biết: "Năm 2009, khi các cơ quan chức năng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 32, đoạn Cầu Diễn - Nhổn, do thửa đất bị thu hồi để thực hiện dự án nên tôi tiếp tục gửi đơn đến UBND xã Minh Khai, đề nghị giải quyết tranh chấp. Lần này, UBND xã tiếp tục tổ chức hòa giải, nhưng các bên vẫn không đi đến thống nhất. Sau đó tôi đã đến Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Từ Liêm gửi đơn và được giải thích: Nếu tranh chấp chưa được giải quyết thì Ban Bồi thường GPMB cũng chưa thể áp phương án bồi thường cho ai. Yên tâm với giải thích đó, tôi đợi các cơ quan chức năng giải quyết. Đến ngày 5-10-2013, khi UBND xã Minh Khai gọi tôi đến để hòa giải tranh chấp với bà Phúc, tôi bất ngờ khi biết bà Phúc đã nhận khoản tiền bồi thường, hỗ trợ và đất tái định cư cho diện tích đang tranh chấp".


Về việc này, ông Vũ Đình Thẳn, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Khai cho biết: Trong giải quyết tranh chấp, UBND xã chỉ có thẩm quyền hòa giải. Sau khi hòa giải không thành đã hướng dẫn các bên đến cơ quan chức năng giải quyết tiếp, nhưng sau đó ông Độ không làm theo hướng dẫn và UBND xã đã làm hết trách nhiệm của mình. Trong khi đó, Ban Bồi thường GPMB huyện Từ Liêm lại cho rằng, do UBND xã Minh Khai đã xác nhận thửa đất ao này nằm trong tình trạng "không tranh chấp" nên phương án bồi thường được áp cho bà Phúc.

So sánh một số mốc thời gian, dễ nhận thấy, sau khi UBND huyện Từ Liêm ban hành Quyết định thu hồi đất của bà Phúc (Quyết định 6999/QĐ-UBND ngày 9-9-2009) thì UBND xã Minh Khai tổ chức hòa giải giữa ông Độ và bà Phúc (ngày 2-11-2009) và đến ngày 17-11-2010, UBND xã Minh Khai lại có văn bản số 15 + 17/XN-UB, xác nhận thửa đất nằm trong tình trạng "không tranh chấp". Như vậy, tranh chấp chưa có kết luận cuối cùng, song phương án bồi thường đã được "quyết" một cách khó hiểu!?. Được biết, hiện nay Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Từ Liêm vẫn đang trong quá trình tiếp tục giải quyết tranh chấp này… Đề nghị UBND huyện Từ Liêm kiểm tra lại quy trình nhận và giải quyết đơn của công dân, xem xét có hay không việc cơ quan chức năng bỏ lọt đơn thư, khiến phương án bồi thường được áp một cách vội vàng, dẫn đến khiếu kiện kéo dài như hiện nay?
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp chưa xong, đã quyết phương án đền bù?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.