Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần đơn giản hóa thủ tục sang tên, đổi chủ

Nhóm PV Ban Bạn đọc| 23/11/2013 06:32

(HNM) - Nghị định (NĐ) số 171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 (gọi tắt NĐ 171) của Chính phủ, thay thế cho Nghị định 71 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt vừa được ban hành, đưa ra mức phạt mới áp dụng từ đầu năm 2014.



Thay đổi lớn nhất trong Nghị định mới liên quan chế tài xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ, cụ thể NĐ 171 đã lùi thời hạn xử phạt đối với vi phạm này và áp dụng với ô tô từ ngày 1-1-2015 và mô tô, xe máy từ ngày 1-1-2017. Báo Hànộimới ghi nhận thông tin nhiều chiều của bạn đọc.

- Ông Đỗ Văn Xuân, phường Quang Trung, quận Hà Đông:
Tháo gỡ khó khăn cho người dân khi làm thủ tục sang tên phương tiện

- Hiện nay, việc thực hiện các thủ tục sang tên đổi chủ ở rất nhiều địa phương đang gặp không ít khó khăn, phiền hà khi thủ tục hành chính quá rườm rà. Người dân phải đi năm lần, bảy lượt đến các cơ quan công an, tài chính mới hoàn tất được thủ tục sang tên. Do vậy, đề nghị các bộ, ngành liên quan sớm sửa đổi các quy định liên quan thủ tục chuyển tên chủ phương tiện theo hướng đơn giản hóa.

- Anh Nguyễn Văn Phú, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân:
Có được mượn xe ô tô của người thân để tham gia giao thông?

- Điều mà không ít người dân băn khoăn bây giờ đó là những người mượn phương tiện của người thân để tham gia giao thông, nếu bị "bắt" thì có bị xử lý là đi xe không chính chủ hay không? Hay chỉ khi nào vi phạm các quy định về điều khiển xe cơ giới, gây tai nạn giao thông… mới bị xử lý. Hiện tại, cả gia đình tôi chỉ có một chiếc xe ô tô, đăng ký xe mang tên tôi, trong khi 3 người trong gia đình đều có bằng lái xe. Nếu cứ đi xe không chính chủ sẽ bị phạt hoặc giữ xe thì chẳng lẽ gia đình tôi phải mua thêm 2 chiếc xe ô tô nữa?...

- Ông Khổng Minh Tuấn, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy:
Quan trọng là công tác tuyên truyền

- Mức phạt cao hay thấp chỉ là chế tài xử phạt hành vi vi phạm, điều đáng quan tâm ở đây là việc thực hiện NĐ 171 có hiệu quả hay không, quan trọng nhất vẫn là công tác tuyên truyền. Muốn NĐ được thực hiện nghiêm minh, trước hết phải tuyên truyền để người dân hiểu rõ, thấy được lợi ích cho bản thân, cho cộng đồng, từ đó tự nguyện chấp hành. Thông qua việc đăng ký sang tên đổi chủ, công tác quản lý thông tin của người tham gia giao thông sẽ tốt hơn. Ý nghĩa tích cực của việc "xe chính chủ" là bảo đảm cho công tác quản lý nhà nước, đồng thời giúp cho việc xác minh, xử lý các vụ án hình sự hoặc tai nạn giao thông, vi phạm giao thông được thuận lợi… Khi người dân đã hiểu, thấy được ý nghĩa, hiệu quả thiết thực thì việc thực hiện nội dung NĐ 171 mới thuận tiện, dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đơn giản hóa thủ tục sang tên, đổi chủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.