Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đình chỉ nhiệm vụ nhân viên soi chiếu, kiểm điểm kíp trưởng

Tuấn Lương| 07/12/2013 20:23

(HNMO) - Chiều 7-12, Bộ GTVT đã chính thức công bố việc đánh giá và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân ngành hàng không đối với vụ việc vận chuyển kiện hàng loa thùng 438 kg chứa 229 kg heroin.

Theo Bộ GTVT, về quy trình gửi hàng, Công ty TNHH Hàng hóa Tân Sơn Nhất đã phối hợp với Hãng hàng không CI thực hiện đầy đủ quy trình gửi hàng, xác định và kiểm tra quy cách đóng gói hàng nguy hiểm (hàng hóa chứa chất có thể gây mất an toàn cho chuyến bay; loa thùng là hàng có từ tính và theo phân loại của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế-IATA), lập đầy đủ tài liệu và chấp nhận vận chuyển theo quy định. Kiện hàng đã được thông quan hải quan để chuyển làm thủ tục soi chiếu an ninh hàng không.

Về công tác bảo đảm an ninh hàng không, máy soi tia X hoạt động tốt, đảm bảo chức năng và chất lượng soi; đảm bảo nguyên tắc 100% hàng hóa phải qua máy soi. Nhân viên an ninh đã thực hiện việc soi chiếu qua máy soi; quá trình soi chiếu đã thực hiện các thao tác kỹ thuật được huấn luyện để thực hiện các chức năng phát hiện vũ khí, đạn dược, chất nổ và chất dễ cháy. Nhiệm vụ phát hiện các vật uy hiếp an toàn chuyến bay được hoàn thành. Tuy nhiên nhân viên này đã không thực hiện việc kiểm tra trực quan mặc dù đã thấy sự bất thường là có đồ vật khác chèn chặt trong loa thùng, không nhận biết được là vật gì và không thông báo cho kíp trưởng. Nhân viên soi chiếu đã mắc lỗi đánh giá chủ quan, yếu về nghiệp vụ an ninh hàng không khi cho rằng đấy là những vật thông thường như giấy báo, cát tông được chèn để giữ các cấu kiện trong loa nên không tiến hành kiểm tra trực quan.

Kíp trưởng do không được nhân viên soi chiếu báo cáo nên không có lỗi trong việc cho kiện hàng thông qua máy soi và dán tem niêm phong an ninh hàng không. Tuy nhiên kíp trưởng vẫn phải chịu trách nhiệm với tư cách là người chịu trách nhiệm chỉ đạo, điều hành và giám sát toàn bộ công việc tại điểm kiểm tra theo quy định.

Từ sự việc này, Bộ GTVT kiểm điểm, tiếp tục đình chỉ nhiệm vụ soi chiếu của nhân viên trực tiếp soi chiếu; phê bình, rút kinh nghiệm đối với kíp trưởng. Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam rút kinh nghiệm; rà soát việc thực hiện quy chế phối hợp về phòng chống ma túy; chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an để triển khai việc huấn luyện nghiệp vụ về phòng chống vận chuyển ma túy qua đường hàng không cho nhân viên an ninh hàng không…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đình chỉ nhiệm vụ nhân viên soi chiếu, kiểm điểm kíp trưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.