Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bạn của nhà nông

Lam Phong| 16/02/2014 06:40

(HNM) - Thành lập với mục tiêu chính là tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng kỹ thuật nông nghiệp phục vụ cộng đồng, đến nay, Câu lạc bộ (CLB) True Action (Hành động Thực) của Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội đã hiện thực hóa các dự án mang tính cộng đồng. Gần đây nhất, dự án hỗ trợ nông dân ủ rơm rạ bằng chế phẩm vi sinh của CLB giúp ích nhiều cho người nông dân.

CLB được thành lập năm 2011, với 33 thành viên đến từ nhiều khoa trong trường. Trên thực tế, sau mỗi vụ thu hoạch, người dân ngoại thành Hà Nội thường đốt rơm rạ ngay tại đồng ruộng, vừa lãng phí vừa gây ô nhiễm môi trường. CLB True Action đã nghiên cứu và thực hiện dự án: "Hỗ trợ nông dân ủ rơm rạ thành phân compost bằng chế phẩm sinh học" tại xã Đồng Phú (Chương Mỹ) và hai xã Xuân Thu, Tân Hưng (Sóc Sơn). Dự án này được thực hiện thành công với sự tài trợ của Quỹ Thế hệ xanh. Theo đó, quy trình ủ rơm sử dụng Emina - một hỗn hợp vi sinh vật xử lý rơm rạ do Trường ĐH Nông Nghiệp Hà Nội sản xuất. Sau khi rơm, rạ được gom thành đống cùng với chất thải động vật (nếu có), nông dân tưới chế phẩm sinh học lên và tiến hành ủ nilon khoảng một tháng. Các vi sinh vật trong chế phẩm Emina sẽ đẩy nhanh tốc độ phân giải, rơm rạ sẽ hoàn toàn bị phân hủy và trở thành phân compost. Phân được ủ từ rơm rạ tuy thành phần dinh dưỡng không cao bằng sử dụng phân hóa học, nhưng tiết kiệm nhiều chi phí trồng trọt cho người dân, đặc biệt là giảm ô nhiễm môi trường do việc đốt rơm rạ tại đồng ruộng hay ven đường giao thông.

Bạn Nguyễn Tất Thảo, Chủ nhiệm CLB True Action cho biết, các công đoạn thực hiện quy trình này rất dễ dàng và chỉ cần hướng dẫn một lần là người dân có thể tự làm được. Thành công bước đầu của nhóm đã mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội. Để có được kết quả đó, nhóm đã nỗ lực nhiều khi các địa phương thực hiện dự án ở xa; chính quyền địa phương có nơi chưa nhiệt tình… Chưa kể, các thành viên của CLB còn phải vận động tài trợ, tuyên truyền giới thiệu đến người dân, tổ chức hội thảo, theo dõi tiến độ dự án... Kết quả, hiện CLB đã "chạy" hoàn thiện dự án này ở xã Đồng Phú (Chương Mỹ) và xã Xuân Thu, Tân Hưng (Sóc Sơn) và đang tiến hành dự án thứ ba tại xã Tây Đô, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Vượt qua bao trở ngại để có thể thành công, song niềm vui to lớn nhất đối với các thành viên CLB là có đông đảo người dân đã áp dụng phương pháp ủ rơm bằng chế phẩm vi sinh, góp phần làm cho nông nghiệp thân thiện môi trường, nâng cao hiệu quả kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạn của nhà nông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.