Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chú trọng bảo đảm an toàn cho khách du lịch

Thành Tâm - Quang Tiến| 26/02/2014 06:54

(HNM) - Hà Nội ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, không chỉ bởi phong cảnh đẹp, di tích lịch sử văn hóa cổ kính mà còn bởi môi trường xã hội yên bình.



Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn những mối nguy hiểm về tội phạm, tệ nạn rình rập, gây mất an toàn cho khách thập phương, nhất là người nước ngoài. Với đặc thù là quận trung tâm thành phố, lượng du khách đến tham quan đông, CA quận Hoàn Kiếm đã có giải pháp hiệu quả xử lý loại tội phạm này.

Mặc dù không có nhiều nhưng trên địa bàn thành phố vẫn xảy ra những vụ việc hình sự liên quan đến du khách, khách nước ngoài. Gần đây nhất, ngày 21-2, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - CATP Hà Nội phối hợp với CA quận Hoàn Kiếm khám phá vụ "trộm cắp tài sản" của người nước ngoài, xảy ra tại địa bàn phường Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) vào ngày 5-2. Trong vụ án này, 7 đối tượng đã quây hai du khách nước ngoài, lợi dụng sơ hở rồi lấy trộm tài sản, đem bán lấy gần 20 triệu đồng. Trước đó (dịp Tết Nguyên đán) là vụ việc 2 lái xe taxi quây đánh rồi cướp tài sản của một thanh niên người Hàn Quốc tại huyện Thanh Trì. Ngoài ra còn xảy ra một số vụ trộm cắp, móc túi, cướp giật; xe ôm, taxi chèn ép du khách, không chỉ làm xấu hình ảnh Hà Nội trong mắt du khách mà còn gây bức xúc trong chính người dân Thủ đô.

Với đặc thù của địa bàn trung tâm Thủ đô, tập trung đông du khách, người nước ngoài, CA quận Hoàn Kiếm cho biết, việc bảo vệ người nước ngoài là một chuyên đề nghiệp vụ quan trọng của đơn vị. Theo đánh giá của cơ quan CA, những năm gần đây, cùng với lượng du khách người nước ngoài đến Thủ đô ngày một tăng, tội phạm cũng chú ý hơn đến đối tượng này. Nguyên nhân do du khách nước ngoài thường có tài sản đắt tiền, ít kinh nghiệm phòng chống tội phạm, bất đồng về ngôn ngữ nên gặp khó khăn trong phản kháng tội phạm, trình báo cơ quan chức năng. Phần đông du khách lưu trú ngắn ngày, việc phối hợp điều tra với cơ quan CA gặp khó khăn. Ngoài ra, nhiều người nước ngoài có thời gian lưu trú lâu vẫn mất cảnh giác, sơ hở trong bảo quản, trông giữ tài sản, dễ trở thành "mồi ngon" của tội phạm...

Để đấu tranh với loại tội phạm này, từ tháng 6-2013, CA quận Hoàn Kiếm triển khai một chuyên đề riêng biệt lồng ghép với công tác nghiệp vụ cơ bản tại địa bàn, gắn với phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ. Một mặt tung lực lượng trinh sát nhằm phát hiện, tấn công tội phạm, mặt khác, CA quận tổ chức cho 100% cơ sở kinh doanh có liên quan đến đối tượng du khách, người nước ngoài ký cam kết không đeo bám, chèo kéo, "chặt chém" khách hàng và niêm yết giá công khai. Do phần đông đối tượng có dấu hiệu xâm hại du khách, người nước ngoài là từ các địa bàn khác đến, CA quận đã chủ động phối hợp với CA các đơn vị, địa phương bạn trong việc trao đổi thông tin, truy bắt đối tượng tội phạm, đấu tranh với tội phạm lưu động, liên tuyến.

Chuyên đề được quán triệt sâu rộng đến các lực lượng liên quan nên từng CBCS CA quận đều coi việc bảo vệ an toàn cho du khách, người nước ngoài là một nhiệm vụ thường nhật. Như vụ việc xảy ra rạng sáng 28-6-2013, nghe tiếng tri hô của người dân, CA phường Hàng Gai đang tuần tra đã truy bắt được Trịnh Quốc Việt (SN 1981, trú tại huyện Bình Lục, Hà Nam) khi đối tượng vừa đột nhập khách sạn để trộm cắp tài sản của người nước ngoài. Chiều 4-7-2013, trinh sát hình sự CA quận Hoàn Kiếm phát hiện 2 đối tượng đèo nhau bằng xe máy có dấu hiệu khả nghi liền bám theo. Đúng như nhận định, hai đối tượng thấy du khách nước ngoài, áp sát vờ bán ảnh lưu niệm rồi móc túi lấy điện thoại. Hai tên trộm Nguyễn Ngọc Hưng (SN 1986) và Nguyễn Văn Hải (SN 1982, cùng trú tại huyện Khoái Châu, Hưng Yên) vừa định bỏ trốn thì bị trinh sát bắt gọn...

Từ thực tế công tác, CA quận Hoàn Kiếm rút ra kinh nghiệm cho việc bảo vệ du khách, người nước ngoài là cùng với các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ thì việc nâng cao chất lượng công tác truy tố, xét xử điểm là rất cần thiết. Bên cạnh đó, để phòng ngừa tốt cần có sự tham gia của hệ thống chính trị, quần chúng nhân dân, kết hợp với nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về ANTT, nhất là tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán bar, kinh doanh hàng lưu niệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng bảo đảm an toàn cho khách du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.