Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần thiết, đúng trình tự và quy định của pháp luật

Hưng Thịnh| 14/03/2014 18:46

(HNMO)- Chiều 14-3, UBND huyện Thạch Thất tổ chức họp báo về việc giải quyết vi phạm trật tự xây dựng tại thôn Vân Lôi, xã Bình Yên...

ông Hồ Quang Lợi, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Văn Hùng, Hàm vụ trưởng Báo chí Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương); đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông và phóng viên các cơ quan báo chí.


Trả lời câu hỏi của một số phóng viên các cơ quan báo chí tại buổi họp báo, ông Trần Đức Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất khẳng định, việc tiến hành cưỡng chế những trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn thôn Vân Lôi, xã Bình Yên hoàn toàn đúng các trình tự thủ tục, quy định của pháp luật, qua đó góp phần giữ nghiêm kỷ cương pháp luật của nhà nước, nhưng vẫn bảo đảm quyền lợi, lợi ích chính đáng của nhân dân. Ông Trần Đức Nguyên cho biết, dự án xây dựng khu tái định cư Nam tỉnh lộ 420 phục vụ GPMB khu công nghệ cao Hòa Lạc (giai đoạn I), thuộc địa bàn 2 thôn: Vân Lôi và Thái Bình, xã Bình Yên. Ngày 4-1-2008, UBND tỉnh Hà Tây đã có Quyết định số 727/QĐ-UB thu hồi hơn 36,4ha đất để thực hiện dự án xây dựng khu tái định cư Nam tỉnh lộ 420.

Sau khi có quyết định thu hồi đất, UBND huyện Thạch Thất đã chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án phối hợp với chủ đầu tư và các cơ quan chức năng thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục GPMB thu hồi đất để thực hiện đầu tư xây dựng công trình. Đến nay, diện tích đã bồi thường GPMB là 28,24/36,04ha của 531 hộ/tổng số 662 hộ. Chủ đầu tư đã và đang đầu tư các công trình hạ tầng theo dự án đã được phê duyệt; diện tích còn lại 7,8ha (trong đó, thôn Thái Bình 1,81ha với 12 hộ dân; thôn Vân Lôi 5,99ha với 119 hộ dân. Đối với diện tích còn lại này, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án phối hợp với UBND xã Bình Yên đã nhiều lần tổ chức họp với các hộ dân để thông báo quyết định thu hồi đất, chính sách GPMB theo quy định và tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành chủ trương, chính sách của nhà nước, phối hợp thực hiện công tác GPMB. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ không phối hợp thực hiện.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi họp báo


Đến tháng 10/2013, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án phối hợp với UBND xã Bình Yên tiếp tục công tác triển khai công tác GPMB diện tích còn lại. Kết quả, mới chỉ có 17/119 hộ dân tại thôn Vân Lôi phối hợp thực hiện công tác thống kê, kiểm đếm GPMB… Một số hộ còn lại chưa phối hợp thực hiện công tác GPMB, cố tình trì hoãn việc thống kê, kiểm đếm để tranh thủ xây dựng trái phép nhằm trục lợi tiền bồi thường GPMB của nhà nước… Về tình hình vi phạm, xử lý Báo Hànộimới số ra ngày 18-1-2014 và 14-3-2014 đã đăng bài phản ánh.

Tại buổi họp báo, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi cho rằng, việc cưỡng chế vi phạm trật tự tại thôn Vân Lôi, xã Bình Yên là cần thiết và diễn ra đúng trình tự thủ tục, quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vừa qua một vài cơ quan báo chí khai thác thông tin từ những hộ dân bị cưỡng chế do vi phạm trật tự xây dựng, nên đã phản ánh vụ việc này một chiều không khách quan, không đúng sự thật. Một số nội dung báo đã nêu, như: việc cưỡng chế đẩy hàng trăm người dân vào cảnh không "chốn nương thân”; ngôi nhà của mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn thị Khuyết bị đạp nát tan hoang; người dân không biết mặt quyết định cưỡng chế;… là không chính xác. Những thông tin này đã gây dư luận xấu trong nhân dân, ảnh hưởng không tốt tới công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng ở địa phương, cũng như công tác lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố.

Theo ông Hồ Quang Lợi, những thông tin về việc cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng tại thôn Vân Lôi, xã Bình Yên mà lãnh đạo huyện cung cấp hôm nay, trong đó có cả việc thừa nhận nhiều thiếu sót trong việc không phát hiện kịp thời vụ việc của chính quyền cơ sở đề nghị các cơ quan báo chí tuyên truyền khách quan, trung thực để người dân hiểu đúng và phối hợp với địa phương trong GPMB triển khai dự án. Đồng thời, đề nghị các cơ quan báo chí có những bài báo thông tin một chiều, thiếu khách quan về vụ việc này cần cải chính để tránh gây bức xúc không đáng có trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến công tác quản lý trật tự xây dựng, GPMB và trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Bên cạnh đó, UBND huyện Thạch Thất cần tiếp tục xem xét trách nhiệm của chính quyền xã Bình Yên chưa sát sao trong quản lý trật tự xây dựng để xử lý cán bộ cho thỏa đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần thiết, đúng trình tự và quy định của pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.